Địa điểm du lịch Kênh gym

Lễ hội đền Bà Chúa Kho trật tự văn minh hơn

27/02/2015 - 1318 view
Lễ hội đền Bà Chúa Kho trật tự văn minh hơn

Đến hẹn lại lên, vào dịp đầu xuân năm mới, đông đảo người dân cả nước lại nô nức trảy hội đền Bà Chúa Kho (thành phố Bắc Ninh) cầu tài lộc, bình an. Mỗi ngày, có đến hàng nghìn lượt khách tụ hội, khắp các lối dẫn vào đền, đều chật ních người đi lễ. Để đảm bảo an ninh trật tự, chính quyền, cùng các lực lượng chức năng địa phương có nhiều biện pháp phối hợp hiệu quả giúp du khách an tâm trảy hội.

Được biết, năm nay cùng với một số lễ hội khác, lễ hội đền Bà Chúa Kho được tỉnh và thành phố Bắc Ninh quan tâm, chỉ đạo sát sao khâu tổ chức giữ gìn nét văn hóa và an ninh trật tự. Việc đảm bảo an ninh trật tự có sự tham gia và phối kết hợp của Ban tổ chức, Hội Người cao tuổi, công an thành phố, công an phường. Lực lượng này được chia thành 7-10 tổ, mỗi tổ trực ban 24/24 giờ nhằm xử lý kịp thời, triệt để những vấn đề phát sinh.

Ngay từ cửa đền Trình, lực lượng công an và an ninh của ban tổ chức được bố trí. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên từ thời điểm bắt đầu lễ hội đền Bà Chúa Kho, việc tổ chức phân luồng xe được tiến hành khoa học, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tình trạng va chạm, ùn tắc giao thông. Chỗ để xe được bố trí với 2 bãi gửi xe máy và 3 bãi gửi xe ô tô, giá trông giữ xe có mức từ 5.000đ /1 xe máy, 30-50.000 đ/1 ô tô, đúng như niêm yết trên vé.

Hệ thống loa phát thanh thường xuyên tuyên truyền với du khách về nét đẹp văn hóa, văn minh mùa lễ hội đền Bà Chúa Kho và thông báo người dự hội cảnh giác về các hiện tượng trộm cắp, lừa đảo, mê tín dị đoan... Ngoài ra, để du khách kịp thời phản ánh, tố giác những hiện tượng thiếu văn hóa, hoặc ý kiến đóng góp xây dựng, ban tổ chức công khai 3 số điện thoại đường dây nóng. Khi nhận được điện thoại phản ánh, Ban quản lý và lực lượng chức năng sẽ có mặt để kịp thời giải quyết.

Một điểm đáng ghi nhận tại đền Bà Chúa Kho năm nay là thành phố cho lắp đặt hệ thống 16 camera tại các khu vực trong đền. Qua theo dõi màn hình cũng như phối hợp tổ tuần tra sẽ kịp thời theo dõi, ngăn chặn và xử lý các hiện tượng tiêu cực như: ăn mày, hành khất, mê tín dị đoan, trộm cắp, móc túi, đôn đốc các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ nghiêm chỉnh chấp hành các cam kết, không bán hàng lấn chiếm vỉa hè cũng như ép giá các mặt hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng Ban quản lý lễ hội Đền Bà Chúa Kho : “So với 2, 3 năm trước, công tác đảm bảo an ninh trật tự năm nay có nhiều chuyển biến tích cực hơn hẳn. Bên ngoài không còn ùn tắc giao thông, lối lên tam quan tuy hàng quán đông nhưng trật tự, quy củ. Bên trong khu bày lễ và hành lễ không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, khấn vái thuê. Những vấn nạn như đeo bám khách từ xa, “chặt chém” du khách, đổi tiền lẻ... đều được giải quyết dứt điểm.”

Gia đình chị Tạ Thanh Huyền ở Đan Phượng (Hà Nội) mỗi lần về đây lại thấy lễ hội thay đổi theo hướng tích cực hơn. Chị Huyền phấn khởi chia sẻ: “Chưa có năm nào đi lễ thấy thoải mái và an tâm như năm nay. Chúng tôi không hề gặp phải hiện tượng tiêu cực như chen lấn xô đẩy, trộm cắp hay chặt chém giá cả. Ý thức của du khách ngày càng cao khiến cho lễ hội ngày một văn minh hơn, Đền Bà Chúa Kho đang trở lại đúng với những giá trị văn hóa, tâm linh vốn có”.

Ngày 14 tháng Giêng tới sẽ là chính hội Đền Bà Chúa Kho và chắc chắn lượng du khách về đây sẽ còn đông hơn nữa. Với những nỗ lực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng như gìn giữ nét đẹp văn hóa, văn minh tại đền Bà Chúa Kho, tin rằng lễ hội năm nay sẽ làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Lễ hội đền Bà Chúa Kho trật tự văn minh hơn 2


TTXT du lịch Bắc Ninh

Mục lục

Du lịch Bắc Ninh
          - Làng tranh Đông Hồ
          - Đền Bà Chúa Kho
          - Chùa Bút Tháp
          - Chùa Dâu