Địa điểm du lịch

Làng tranh Đông Hồ, nghệ nhân phát huy di sản

26/06/2016 - 1497 view
Làng tranh Đông Hồ, nghệ nhân phát huy di sản

Làng tranh Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) là làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng từ lâu. Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Để bảo tồn, phát huy giá trị di sản ngoài sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì nhiều nghệ nhân, người dân trong làng cũng đang có những việc làm thiết thực, nổi bật là gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế và gia đình nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam.

Trong 2 năm gần đây, gia đình nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh - con dâu nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam tích cực phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh trong việc đẩy mạnh giới thiệu các tour du lịch về Thuận Thành, tuyến chùa Dâu - chùa Bút Tháp - làng tranh Đông Hồ và tăng cường công tác quảng bá du lịch, giới thiệu giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Bắc Ninh. Nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh còn sáng tạo một số tranh về Đề tài lịch sử văn hóa theo phương pháp và chất liệu truyền thống: “Chùa Dâu”, “Chùa Bút Tháp”, “Tượng Adida - Chùa Phật Tích”,... những sản phẩm này mang nhiều giá trị di sản văn hóa vừa là sản phẩm của nghề làm tranh truyền thống, vừa ẩn chứa giá trị di tích lịch sử văn hóa.

Nghệ nhân tích cực tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch lớn trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: Tham gia trình diễn và trưng bày các ấn phẩm tranh dân gian Đông Hồ phục vụ đoàn ngoại giao nữ Quốc tế về thăm Bắc Ninh ngày 8/3/2015 tổ chức tại Đình làng Tam Tảo (huyện Tiên Du); tái hiện nghề làm tranh dân gian Đông Hồ phục vụ gần 2.000 đại biểu quốc tế đến từ 160 quốc gia và vùng lãnh thổ nhân sự kiện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tổ chức tại Việt Nam; tham gia quảng bá điểm đến du lịch cộng đồng - làng tranh Đông Hồ trong Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tháng 3/2016. Trưng bày, trình diễn nghề làm tranh Đông Hồ trong chương trình Festival Huế tháng 4/2016...

Đồng hành cùng với Trung tâm Xúc tiến du lịch Bắc Ninh, các nghệ nhân tích cực giới thiệu giá trị của dòng tranh dân gian Đông Hồ thông qua việc nhiệt tình đón và phục vụ khách du lịch theo hình thức du lịch cộng đồng. Khách đến với làng tranh Đông Hồ Bắc Ninh, đến với gia đình nghệ nhân bây giờ không chỉ để thăm quan, mua tranh mà còn được nghe giới thiệu về giá trị của dòng tranh, ý nghĩa của các bức tranh và đặc biệt là được tham gia trải nghiệm thực tế các công việc 1 ngày của người thợ làm tranh dân gian Đông Hồ.

Với các hoạt động thiết thực, các nghệ nhân đã góp phần tích cực trong công tác gìn giữ và phát huy giá trị của di sản văn hóa truyền thống, làm giàu thêm cho nền văn hoá đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam. Kỳ vọng, làng tranh Đông Hồ sẽ “bừng sáng”, trở thành điểm tham quan du lịch văn hóa có sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

TTXT du lịch Bắc Ninh

Mục lục

Du lịch Bắc Ninh
          - Làng tranh Đông Hồ
          - Đền Bà Chúa Kho
          - Chùa Bút Tháp
          - Chùa Dâu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang