Địa điểm du lịch

Du lịch Sapa níu chân khách với ẩm thực nướng

20/10/2016 - 3807 view
Du lịch Sapa níu chân khách với ẩm thực nướng

Đến du lịch Sapa tháng 10, thị trấn xinh đẹp của miền sơn cước Lào Cai trong những ngày mùa Thu này với tiết trời se lạnh, chúng tôi thực sự bị chinh phục không những bởi phong cảnh trữ tình với mây luồn mờ ảo đẹp như tranh, sự mộc mạc chất phác, văn hóa đa sắc màu của bà con các dân tộc, mà còn bị cuốn hút bởi những món ẩm thực mang hơi hướng dân dã của người dân bản địa.

Không chỉ riêng chúng tôi mà đa số khách du lịch Sapa đều khó bỏ qua việc thưởng thức các món đồ nướng nơi đây. Dạo quanh các con phố nhỏ uốn lượn vòng vèo quanh thị trấn, du khách dễ dàng bắt gặp rất nhiều các hàng quán bán đồ nướng được dọn ngay trên các vỉa hè. Tuy chỉ là những quán cóc, nhưng bất kể tạt vào chỗ nào, du khách cũng được đáp ứng đủ đầy món nướng, từ bình dân: khoai, ngô, sắn, trứng nướng, khoai, mía..., cho tới các loại đặc sản: cơm lam, lợn lửng xiên, cá suối nướng gia vị...

Mùa này, chập chiều, tiết trời ở đây đã trở lạnh, chỉ vào khoảng 13 đến 16 độ, hay khi màn đêm buông nhiệt độ còn xuống thấp hơn nữa, vì vậy các quán đồ nướng vỉa hè luôn là tụ điểm níu chân khách du lịch Sapa tới thưởng thức và tán gẫu. Ngồi quây quần quanh chậu than hoa đỏ lửa, ít nhiều du khách cũng cảm nhận được sự ấm cúng lan tỏa, và ai muốn ăn món nướng gì thì lập tức được chủ quán đáp ứng ngay. Tôi đảm bảo rằng, khi xem chủ quán nướng đồ hầu như ai cũng thòm thèm bởi sức hấp dẫn từ hương vị sản vật vùng cao dậy mùi thơm phức.

Nhóm chúng tôi gồm 4 người đi du lịch Sapa tự túc, đêm cuối tuần cũng rủ nhau ăn đồ nướng vỉa hè và địa điểm mà chúng tôi chọn là một quán cóc ngay sát bờ hồ (phía cổng nhà thờ đi tới). Hai người bạn tôi chọn thịt lợn lửng xiên nướng, và chỉ khoảng chưa đầy chục phút khi thịt vừa chín họ đã “đá” bay mỗi người 3 xiên và lại đòi chủ quán nướng thêm mỗi người 2 xiên nữa. Tôi và một người bạn lại chọn thưởng thức ngô nếp nướng, trứng nướng... Phải công nhận là, so với ăn hai món bình dân này ở dưới xuôi thì khi ăn ở Sapa sự hấp dẫn tăng lên bội phần bởi ngô nếp núi được trồng trên rẻo cao, bắp nhỏ, hạt nhỏ tròn đều, dẻo và ngọt ngon đến hạt cuối cùng. Theo cô chủ quán cho hay, thì giống ngô nếp này được bà con dân tộc vừa bẻ trong ngày, bẹ vẫn còn tươi roi rói, nhựa vẫn ứa ra. Chính vì ngô mới bẻ nên khi nướng ăn mới giữ được vị ngọt ngào, chứ cũng ngô ấy để qua đêm hoặc qua vài ngày thì ăn đã nhạt phần nào. Ngay cả trứng cũng vậy, khi ăn vào tôi cũng có cảm giác đậm đà. Nghe nói, bà con dân tộc nuôi gà chạy rừng, không cho ăn cám công nghiệp, mà chỉ cho ăn thóc, và gà chỉ đi bới sâu rừng, rau lá rừng để ăn, nên trứng luôn đảm bảo thơm ngon. Cả 4 người chúng tôi vừa ngồi sưởi ấm, vừa ăn thỏa thích bao nhiêu món nướng từ 8 giờ cho tới gần 11 giờ tối mà chỉ hết có hơn ba trăm ngàn đồng. Giá cả của các món đồ nướng Sapa quả là không hề đắt đỏ như người ta vẫn tưởng, khi chỉ 10.000 đồng cho một bắp ngô, quả trứng, khúc sắn...; hay 20.000 đồng cho 1 xiên thịt lợn lửng, lợn Mán nướng...

Mùa này tiết trời Sapa đang tuyệt đẹp, cái lạnh của mùa Thu cũng dịu nhẹ, vừa phải nên lượng khách du lịch Sapa khá đông. Theo quan sát, chúng tôi thấy không chỉ khách ta mà nhiều khách du lịch nước ngoài cũng mê các món đồ nướng, khi nhiều người cũng ngồi xổm, ngồi bệt trên vỉa hè để thưởng thức ẩm thực bình dân một cách ngon lành. Tôi nghĩ, trong các nhà hàng sang trọng ở đây, thì thực đơn chắc cũng không thiếu nhiều món nướng, nhưng cái kiểu ăn vỉa hè để cảm nhận phong cách bình dị, vừa xuýt xoa thổi, vừa ăn đối với họ mới ngon, mới thú vị... Bạn đã đến với thị trấn du lịch Sapa nổi tiếng này chưa? Tôi tin chắc rằng, ngay lần đầu tiên đặt chân tới đây, bạn sẽ bị quyến rũ bởi cảnh quan rất chi trữ tình, cũng như nhiều món đồ nướng dân dã mà rất thơm ngon.

Du lịch Sapa níu chân khách với ẩm thực nướng 2

Du lịch Sapa níu chân khách với ẩm thực nướng 3

Du lịch Sapa níu chân khách với ẩm thực nướng 4


TTXT du lịch Sapa

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang