Địa điểm du lịch

Bản Tả Phìn có nhà cộng đồng độc đáo

02/07/2014 - 5583 view
Bản Tả Phìn có nhà cộng đồng độc đáo

Nhà cộng đồng Tả Phìn (Sapa, Lào Cai) được xây dựng với lối kiến trúc độc đáo và màu sơn đỏ nổi bật giữa núi rừng hùng vĩ, trở thành nơi sinh hoạt chung lý tưởng của người dân bản Tả Phìn và du khách đến tham quan.

Tại lễ trao giải Arcasia vừa qua, nhà cộng đồng Tả Phìn được Hội kiến trúc sư châu Á trao giải nhì ở hạng mục Kiến trúc trách nhiệm xã hội. Công trình tọa lạc ngay tại trung tâm bản Tả Phìn, do nhóm tác giả KTS Hoàng Thúc Hào, chị Viviana từ Bồ Đào Nha, chị Phạm Kiều Phúc thực hiện với sự hỗ trợ của bà Lý Mẩy Chạn - Chủ tịch hội phụ nữ địa phương, Linh Ngô - kỹ thuật viên, cùng các cộng tác viên, và nhân công địa phương.

Mục tiêu Nhà cộng đồng Tả Phìn nhằm tăng cường sự gắn kết và phát huy các tiềm lực địa phương, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại. Cao hơn nữa, dự án hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt là bảo tồn sự đa dạng văn hóa và môi trường tự nhiên, duy trì nghề làm thổ cẩm, trồng cây thuốc và tắm thuốc của cư dân bản Tả Phìn.

Đây là một không gian trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống, vừa là thư viện nhỏ, trạm thông tin, nơi diễn ra các chương trình tập huấn và tuyên truyền, kết hợp vườn bảo tồn cây thuốc. Những hoạt động nêu trên đã nhận được sự ủng hộ của người dân bản Tả Phìn, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan.

Hình thái Nhà cộng đồng Tả Phìn lấy cảm hứng từ chiếc khăn đỏ truyền thống của phụ nữ Dao bản Tả Phìn và nhịp điệu núi đồi. Ngôi nhà được xây bằng vật liệu thân thiện với môi trường như đá, gạch không nung, gỗ tái chế, gỗ thông gai. Áp dụng chuỗi giải pháp kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng: công nghệ lọc nước mưa, pin mặt trời, bể phốt 5 khoang không gây ô nhiễm, lò sưởi tiết kiệm năng lượng, tận dụng nhiệt thừa ống khói.

Bản Tả Phìn có nhà cộng đồng độc đáo 2

Bản Tả Phìn có nhà cộng đồng độc đáo 3

Bản Tả Phìn có nhà cộng đồng độc đáo 4

Bản Tả Phìn có nhà cộng đồng độc đáo 5


TTXT du lịch Sapa

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang