Địa điểm du lịch

Về chùa Bái Đính dự đại lễ vinh danh Di sản thế giới

26/01/2015 - 3106 view
Về chùa Bái Đính dự đại lễ vinh danh Di sản thế giới

Thời tiết hạ tuần tháng chạp ở Hoa Lư tuyệt đẹp. Đã vào cuối đông, nắng vàng nhạt, gió thổi man mát. Ánh dương chênh chếch về tây cũng là thời điểm người người hành hương về Chùa Bái Đính - nơi mà chỉ vài giờ nữa sẽ diễn ra những hoạt động trang trọng, tôn nghiêm vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Chị Nguyễn Thu Sai, người gần 6 năm tham gia làm dịch vụ chở đò cho du khách ở bến Tràng An hồ hởi: Khi được biết Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, từ hơn hai tháng nay Doanh nghiệp Xuân Trường cho những người làm dịch vụ như chúng tôi tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, hướng dẫn viên, tuyên truyền viên giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn trên sông nước để phục vụ lễ đón bằng Di sản tại Chùa Bái Đính. Sau các lớp tập huấn, người làm dịch vụ chèo đò có thể kiêm luôn là những hướng dẫn viên, là những an toàn viên tham gia bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên vốn có của Tràng An để du khách hiện tại cũng như thế hệ mai sau vẫn được chiêm ngưỡng một di sản đặc biệt nơi đây. Sắp tới, vùng đất sẽ được nhiều người biết đến. Nhiều du khách tới đây, chúng tôi cũng sẽ có cơ hội được làm việc nhiều hơn, có thu nhập tốt hơn.

Đại lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cầu cho Quốc thái dân an tại Chùa Bái Đính có hàng nghìn tăng ni, tín đồ phật tử, du khách thập phương đến dự. Khi vào thời khắc đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh, các vị chư tôn thiền đức, tăng, ni cùng đông đảo phật tử và du khách cùng lắng lòng, nhất tâm cầu nguyện cho thế giới không còn chiến tranh xung đột, cầu nguyện cho Tổ quốc được thái bình thịnh vượng, người người, nhà nhà được ấm no, hạnh phúc. Kết thúc lễ cầu siêu, các tín tâm, nguyện lực thắp sáng 4 vạn hoa đăng nhất tâm thượng hướng tới giá trị chân, thiện, mỹ. Đại lễ mang được ý nghĩa sâu xa về truyền thống dân tộc, thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đồng thời khích lệ phật tử và quần chúng nhân dân nâng cao ý thức về cội nguồn, gắn bó với quê hương, đất nước, một lòng đoàn kết hòa hợp tạo thành sức mạnh dân tộc, nỗ lực xây dựng một xã hội tốt đời, đẹp đạo trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bác Bùi Thị Cư ở phường Đông Thành (thành phố Ninh Bình), cùng hơn 100 hội viên Ban hội Lớp giáo lý về dự Đại lễ bộc bạch: Đã 3 dịp dự cầu nguyện Đại lễ nơi đây, song lần nào về dự, chúng tôi đều nhận thấy những hoàn thiện chu chỉnh từ cảnh vật, đường đi, lối lại... trong khuôn viên của chùa Bái Đính. Anh Lê Xuân Dương, nhân viên Khách Sạn Hoa Lư cho biết: Đơn vị đã chuẩn bị hơn 1.200 suất cơm chay và nước uống phục vụ tăng ni, phật tử, du khách... Tuy nhiên, với lượng khách hiện hữu thì khẩu phần cơm chay xem chừng không đủ.

Đã hơn 10 năm mới quay lại Hoa Lư, anh Hoàng Chung (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) nhận xét: Nơi đây thay đổi quá nhanh. Trước đây, khi lên Chùa Bái Đính thì du khách đi từ Cố đô Hoa Lư theo đường 12b sang, nay có tuyến đường nhựa mềm mại, chạy quanh qua dãy núi trùng điệp, từ thành phố Ninh Bình chạy xe chỉ khoảng gần nửa giờ. Về với Lễ đón Bằng Di sản dịp này tiết trời thật lý tưởng. Trời xanh, nắng vàng, đường khô ráo lại đúng thời điểm hoa lau nở trắng, rung rinh như vẫy chào. Ở mỗi khúc cua, hoa lau như xà vào cửa kính níu giữ du khách, tôi phải dừng xe mấy lần để chiều lòng cô con gái chụp ảnh bên hoa lau!

Người người xếp hàng dài chờ đến lượt qua cửa vào Trung tâm Hội nghị Quốc tế chùa Bái Đính vesak. Dường như sức chứa 3.500 chỗ ngồi của Trung tâm không đủ cho dòng người vẫn tiếp tục hướng về. Bên trái sân, Ban tổ chức dựng lên một màn hình điện tử gần 50m2 để truyền tải hình ảnh trực tiếp từ bên trong ra ngoài sân cho đông đảo công chúng và cả nghìn phật tử có thể hân hoan cùng sự kiện.

Dự lễ cầu siêu và chờ đón thời khắc đón nhận Bằng Di sản, bác Đinh Nguyên Thôn ở xã Gia Lập (Gia Viễn) cùng 2 cháu nội sang đây từ đầu giờ chiều. Bác Thôn phấn khởi chia sẻ: Quá vinh dự và tự hào cho quê hương Cố đô Hoa Lư khi có địa danh Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản Thế giới. Du khách xa gần đều về dự, không khí Lễ đón Bằng ghi danh Di sản thật trang trọng. Bác Thôn còn cho biết: Nhờ có cây cầu mới bắc qua sông Hoàng Long sang Trường Yên (Hoa Lư) vừa khánh thành mà quãng đường từ nhà tôi đến chùa Bái Đính chỉ còn gần 6 cây số...

21h25’, những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm Chùa Bái Đính, Tràng An, Ninh Bình. Là người con của đất Cố đô, chắc hẳn ai cũng tự hào, vui mừng khi chứng kiến những đổi thay, thành công của quê hương mình. Tin rằng, mỗi người đều cảm thấy gắn bó và trách nhiệm hơn đối với quê hương, đối với Di sản thế giới Tràng An.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang