Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương đón 71 chú rùa trở về

19/08/2013 - 2903 view
Vườn quốc gia Cúc Phương đón 71 chú rùa trở về

Ngày 19/8, Trung tâm Bảo tồn rùa Vườn quốc gia Cúc Phương đón nhận 71 cá thể rùa Trung Bộ - loài rùa đặc hữu Việt Nam do hai vườn thú Rotterdam (Hà Lan) và vườn thú Munter (Đức) nhân nuôi hơn 5 năm về trước. Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn rùa được gây nuôi thành công ở nước ngoài đưa trở về Việt Nam.

Rùa Trung Bộ (tên khoa học - Mauremys annamensis) là loài rùa quý hiếm, chỉ được tìm thấy ở những vùng đất ngập nước, trong ao hồ và các dòng sông của một số tỉnh miền Trung Việt Nam với đặc điểm nhận dạng: Chiều dài mai khoảng 170mm. Mai hơi dẹp, sau mai không có răng cưa, trên mai có 3 gờ chạy dọc, gờ giữa lưng rõ nhất. Đầu màu nâu sẫm hoặc xám đen, mỗi bên có 3 sọc màu vàng: 1 sọc từ sau mũi qua phía trên ổ mắt tới cổ, 1 sọc khác lớn hơn từ mũi qua ổ mắt và màng nhĩ tới cổ và 1 sọc chạy dọc phía dưới hàm tới cổ. Mai màu xám sẫm, yếm màu vàng hay da cam, có những đốm lớn màu đen ở mỗi tấm yếm.

Ông Trương Quang Bích, giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, hiện số lượng loài rùa này trong tự nhiên đang bị suy giảm nhanh chóng do tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép và mất môi trường sống. Trách nhiệm của Trung tâm Bảo tồn rùa Vườn quốc gia Cúc Phương nói riêng và Việt Nam nói chung là phải tích cực bảo vệ loài rùa đặc hữu này khỏi nạn săn bắt, buôn bán trái phép và đảm bảo chúng ta sẽ không mất thêm một loài động vật đặc hữu quý hiếm nào nữa...

Từ cuối những năm 1980, quần thể rùa Trung Bộ trong tự nhiên đã gần như biến mất bởi nạn săn bắt, buôn bán bất hợp pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam và Trung Quốc. Mặc dù đuợc bảo vệ bởi pháp luật của Việt Nam về bảo vệ động vật hoang dã, theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP, nhưng trên thực tế vẫn chưa thể ngăn chặn sự truy lùng của những kẻ săn mồi cho các thực đơn ẩm thực được gắn mác rất bổ dưỡng có thể chữa bách bệnh (mục đích dẫn dụ khách hàng, chứ không có cơ sở khoa học)... Quần thể loài rùa Trung Bộ bị truy lùng, săn bắt ráo riết với số lượng lớn trong tự nhiên và buôn bán trái phép ngày càng gia tăng.

Được biết, 71 cá thể rùa trở về từ châu Âu sẽ được đoàn tụ với hơn 200 con rùa khác đang được cứu hộ tại Trung tâm Bảo tồn rùa Vườn quốc gia Cúc Phương. Tất cả số rùa này đều được thu giữ từ những vụ buôn bán trái phép, do người dân tự nguyện chuyển giao hoặc được sinh ra tại Trung tâm bảo tồn rùa.

Mục tiêu cuối cùng tại Trung tâm Bảo tồn rùa Vườn quốc gia Cúc Phương là tất cả các cá thể rùa sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên phù hợp nhất sau khi chúng có khả năng thích ứng với môi trường sống tự nhiên. Đây cũng là một phần trong dự án Bảo tồn rùa Trung Bộ (MAP) thuộc chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP).

Vườn quốc gia Cúc Phương đón 71 chú rùa trở về 2

Vườn quốc gia Cúc Phương đón 71 chú rùa trở về 3

Vườn quốc gia Cúc Phương đón 71 chú rùa trở về 4

Vườn quốc gia Cúc Phương đón 71 chú rùa trở về 5


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang