Địa điểm du lịch

Cố đô Hoa Lư, lễ hội Trường Yên là Di sản quốc gia

12/01/2015 - 2637 view
Cố đô Hoa Lư, lễ hội Trường Yên là Di sản quốc gia

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 4205/QĐ-BVHTTDL công bố danh mục 26 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có Lễ hội Trường Yên hay còn gọi là: Lễ hội Cố đô Hoa Lư, Hội Cờ lau.

Lễ hội Trường Yên diễn ra hàng năm vào những ngày mồng 8, mồng 9 và mồng 10 tháng 3 âm lịch... Lễ hội tiếp nối, khơi thêm dòng chảy lịch sử - văn hóa đã có bề dày trên nghìn năm, hun đúc thêm hào khí dân tộc trong dựng nước, giữ nước, chấn hưng, phát triển và tự chủ. Lễ hội chính là dịp, là nơi, là cơ hội để gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc. Mãi mãi còn đây, những giá trị tinh thần (nói cách khác là những giá trị văn hóa phi vật thể) bên cạnh những giá trị văn hóa hữu thể, Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An mà Cố đô Hoa Lư là vùng lõi, những di sản quý báu của tổ tiên, đất nước, dân tộc cộng đồng bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên, sông núi Hoa Lư.

Về không gian, Lễ hội Trường Yên diễn ra trên địa bàn xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đó là nơi ngự tọa của hai ngôi đền - Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Đền thờ vua Lê Đại Hành, thuộc di tích Cố đô Hoa Lư.

Lễ hội gắn liền với nhân vật lịch sử Đinh Tiên Hoàng (923-979) ở ngôi Hoàng đế từ năm 968 đến năm 979. Người anh hùng lập quốc thuở thiếu thời tên gọi Bộ Lĩnh, trí dũng khác thường, hàng ngày cùng các mục đồng bạn hữu tập trận, lấy bông lau làm cờ, sau lớn lên, rong ruổi chiến trường, lấy nghiệp binh, lập nhiều chiến tích. Sau khi đã dẹp được nạn cát cứ 12 sứ quân thu gom giang sơn xã tắc về một mối, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua, đặt tên nước là Đại Cồ Việt (nước Việt to lớn, hùng cường) và kiến thiết Cố đô Hoa Lư được mệnh danh là “kinh đô đá”.

Những giá trị văn hóa phi vật thể của Lễ hội Trường Yên khá phong phú, đặc sắc và độc đáo. Đó là những giá trị văn hóa dân tộc cổ truyền được thể hiện thông qua các hình thức sinh hoạt hội lễ: các cuộc tế, lễ, rước, các tiết mục diễn xướng dân gian. Những biểu hiện của văn hóa phi vật thể ở lễ hội cổ truyền này vẫn được duy trì về cốt lõi, trong mối quan hệ với thân thế và sự nghiệp của người anh hùng lập quốc họ Đinh, người kế tục họ Lê, đồng thời gắn liền với sông núi, cảnh quan, di tích Cố đô Hoa Lư.

Việc bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Trường Yên gắn với Cố đô Hoa Lư sẽ góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy kinh tế du lịch của tỉnh nhà phát triển.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang