Địa điểm du lịch

Đô thị du lịch biển Cửa Lò hướng đến du lịch bốn mùa

08/02/2015 - 2184 view
Đô thị du lịch biển Cửa Lò hướng đến du lịch bốn mùa

Mùa Hè thì quá tải, mùa Đông lại vắng khách. Đây đang là thực trạng của Đô thị du lịch biển Cửa Lò. Để đánh thức tiềm năng du lịch vào mùa Đông, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và người dân thị xã Cửa Lò đang triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Du lịch “một mùa”

Trong tiết trời se se lạnh, bãi biển Cửa Lò khoác lên mình một màu bàng bạc quyến rũ. Những con sóng nhẹ nhàng mơn man bờ cát mịn. Cửa Lò mùa Đông luôn mang đến một vẻ đẹp lạ lùng, vừa kiêu kỳ, vừa như muốn níu giữ những khoảnh khắc bình lặng qua mỗi đợt gió đông. Trong không gian đó, thi thoảng chúng tôi bắt gặp một vài người thơ thẩn trên bờ biển như muốn gom lại những ấn tượng của bãi biển Cửa Lò vào mùa không nắng.

Gặp Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh viên Trường Đại học Vinh, quê Thanh Hóa, cô chia sẻ: “Lần đầu tiên em đến bãi biển Cửa Lò vào mùa Đông, không ngờ cũng thú vị. Tiếc là không thấy có nhiều dịch vụ để mọi người có cơ hội để đến biển vào mùa này”. Quả thực, nhiều người cũng đã nghĩ, đã mong muốn du lịch biển Cửa Lò sẽ được biết đến nhiều hơn sau mùa Hè, nơi mà người ta có thể tìm thấy không gian tĩnh lặng, yên bình rất phù hợp cho những kỳ nghỉ trong mùa Đông. Thực tế cho thấy, những năm qua, Thị xã đã bằng nhiều cách, tạo các chính sách thu hút khách du lịch sau mùa lễ hội biển. Tuy nhiên, về khách quan vẫn còn nhiều trở ngại khiến đô thị du lịch biển Cửa Lò chưa tạo điểm đến hấp dẫn vào các mùa khác trong năm.

Năm 2014, Cửa Lò đón hơn 2,3 triệu lượt khách, doanh thu từ các dịch vụ du lịch của thị xã đạt 1.730 tỷ đồng. Qua đó, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Tuy nhiên, thực tế Thị xã Cửa Lò thường chỉ tấp nập du khách từ tháng 4 cho đến tháng 9 hàng năm. Thời gian còn lại, rơi vào tình trạng “ngủ đông”...  Anh Hoàng Tuấn Nhật - chủ ki ốt 92A, phường Thu Thủy chia sẻ: “Mỗi mùa du lịch biển Cửa Lò, gia đình đều bỏ nhiều vốn để nâng cấp cơ sở vật chất cho ki-ốt. Nhưng đến nay mới chỉ khai thác trong các tháng mùa Hè, thời gian còn lại trong năm quán vắng, thậm chí có nhiều ngày khách quá ít nên không buồn mở cửa”.

Tránh “ngủ đông”

Để khắc phục tình trạng “ngủ đông” của ngành Du lịch, UBND Thị xã Cửa Lò đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung phát triển các dịch vụ, sản phẩm mới, hướng đến du lịch bốn mùa. Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: Đô thị du lịch biển Cửa Lò đã có chủ trương đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, dựa trên những lợi thế vốn có để phát triển các tour du lịch mới, thu hút du khách trong và ngoài nước, đặc biệt về mùa Đông.

Trước kỳ “nghỉ đông” năm 2014, nhiều doanh nghiệp du lịch ở Cửa Lò đã tăng cường công tác tiếp thị, tham gia các hội chợ triển lãm du lịch trong và ngoài nước. Mặt khác, tiến hành chuẩn bị chu đáo để đón du khách trong mùa Đông như: trang trí lại khách sạn; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên; chuẩn bị các món ăn phù hợp với văn hóa ẩm thực từng vùng miền; tổ chức không gian nghỉ dưỡng theo sở thích của khách; đồng thời, lên kế hoạch đón năm mới, chào mừng đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là chào mừng sự kiện công nhận Đô thị du lịch biển Cửa Lò đầu tiên của cả nước...

Tuy nhiên, để tránh “ngủ đông”, thu hút được nhiều khách đến du lịch Cửa Lò quanh năm, ngoài nỗ lực của thị xã, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch cần tăng cường các chương trình khuyến mại, kích cầu, giảm giá. Đồng thời, cam kết giảm giá các dịch vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ, tăng cường sự liên kết tạo ra những sản phẩm, tour du lịch hoàn chỉnh... Có như vậy du lịch biển Cửa Lò mới thoát khỏi tình trạng du lịch “một mùa” như hiện nay.

TTXT du lịch Nghệ An

Mục lục

Du lịch Nghệ An
          - Bãi biển Cửa Lò
          - Vườn quốc gia Pù Mát
          - Khu di tích Kim Liên (quê Bác Hồ)
          - Đền Cuông
          - Đền Cờn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang