Địa điểm du lịch

Đền Cờn với lễ tế bánh dày

03/02/2017 - 2145 view
Đền Cờn với lễ tế bánh dày

Sáng 3/2, tức mồng 7 tết, Ban quản lý di tích Đền Cờn (Quỳnh Phương, Hoàng Mai, Nghệ An) đã long trọng tổ chức Lễ tế bánh dày. Đây là tục lệ đã có trên 200 năm được duy trì và phát triển đến ngày nay.

Lễ tế bánh dày ở Đền Cờn Nghệ An là sản phẩm văn hóa phi vật thể, độc đáo của địa phương, được tổ chức vào ngày mồng 7 tháng Giêng âm lịch hằng năm, nhằm cầu phúc cho nhân dân mùa màng bội thu, quốc thái, dân an, ca ngợi sự linh thiêng của Đền, cũng như vẻ đẹp phong cảnh, con người Phương Cần xưa và nay.

Hoạt động này nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đền mẫu Cờn Nghệ An nói chung và lễ tế bánh dày nói riêng. Để có những vật phẩm bánh dày đẹp mặt dâng lên Thánh mẫu trong ngày tế bánh, trước đó, những phụ nữ khéo tay, hay làm, đảm đang của làng Phương Cần đã được chọn để đun hàng chục nồi xôi. Những thanh niên trai tráng của làng biển là những người trực tiếp giã xôi đã chín thành bánh dày dâng lên tế mẫu tại Đền Cờn.

Từ ngày mồng 1 Tết đến nay, lượng khách về chiêm bái, tham quan, du lịch Đền Cờn không ngừng tăng lên, mỗi ngày với hàng ngàn người. Công tác tổ chức những hoạt động lễ tại Đền được chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc, du khách đến đây đã tuân thủ nghiêm nội quy của đền trong việc lễ, bái, xin quẻ Đền Cờn, dâng hương, dâng hoa, hóa vàng tiền, văn khấn tại Đền Cờn tạo nên sự nghiêm trang, quy củ.

Các dịch vụ phục vụ du khách được bài trí hợp lý, không ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi, chiêm bái, cầu lễ khiến cho di tích Đền Cờn càng trở nên linh thiêng trong những ngày đầu năm mới.

Đền Cờn với lễ tế bánh dày 2

Đền Cờn với lễ tế bánh dày 3


TTXT du lịch Nghệ An

Mục lục

Du lịch Nghệ An
          - Bãi biển Cửa Lò
          - Vườn quốc gia Pù Mát
          - Khu di tích Kim Liên (quê Bác Hồ)
          - Đền Cuông
          - Đền Cờn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang