Địa điểm du lịch

Đền Cuông rộn ràng lễ hội

12/03/2017 - 2043 view
Đền Cuông rộn ràng lễ hội

Ngày 11/3, huyện Diễn Châu tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Cuông Nghệ An năm 2017, nhằm tưởng nhớ công ơn trời biển của Thục Phán An Dương Vương và các vị vua đã sáng lập nên Quốc gia Âu lạc. Lễ hội diễn ra trong 4 ngày, từ 10 - 13/3 (tức 13 đến hết ngày 16 âm lịch), với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa bản địa, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến trẩy hội.

Được biết, năm 2017 không gian Đền Cuông được đầu tư tu bổ, tôn tạo. Ông Trần Sỹ Hồng - Phó phòng Văn hóa Thông tin huyện Diễn Châu cho biết: “Với sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, sân hội được nâng cấp, sửa chữa kịp thời, hệ thống đường điện được đảm bảo hơn. Các cuộc thi như: Tiếng hát học sinh THPT, thanh niên thanh lịch năm nay cũng được đưa vào, tăng thêm không khí vui tươi của lễ hội. Trước đó, để tuyên truyền đến quần chúng nhân dân, phòng đã giao cho TTVH treo các băng rôn, khẩu hiệu, áp phích dọc Quốc lộ 1A trước lễ hội 1 tuần. 39 xã, thị đều có chương trình nội dụng về lịch sử Đền Cuông phát trên loa phát thanh của xóm, xã. Giao Công an huyện, Huyện đội và Đồn Biên phòng Diễn Thành đảm bảo an ninh, trật tự đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và không để diễn ra tình trạng người ăn xin trong thời gian diễn ra lễ hội. Nhìn chung, công tác tuyên truyền và chuẩn bị cho lễ hội Đền Cuông năm 2017 khá chu tất.

Lễ hội có hai phần. Phần lễ có các màn rước Tướng Cao Lỗ từ nhà thờ họ Cao, xã Diễn Thọ về Đình Xuân Ái, lễ rước Vua và công chúa từ Đình Xuân Ái về Đền Cuông. Đi đầu đám rước là lễ cờ, ban âm nhạc, tiếp đến là kiệu của Vua, sau đó là kiệu của Công chúa Mỵ Châu, và tiếp theo nữa là kiệu của tướng Cao Lỗ. Khi kiệu về đến Đền Cuông, cửa chính của tam quan sẽ được mở cho đoàn rước kiệu đi vào. Kiệu sẽ được đặt ở sân bái đường để làm lễ...

Sau phần lễ trang nghiêm, thành kính là đến Phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao sôi nổi như: thi đấu bóng chuyền nam nữ, triễn lãm ảnh, cùng các trò chơi dân gian như: ném còn, đu quay, chọi gà, múa lân, nhảy bao bố, đấu vật, bắn nỏ, đi cầu kiều, cờ người... thu hút đông đảo người xem.

Lễ hội Đền Cuông 2017 còn là dịp để đồng bào các vùng miền trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, cùng góp vui bằng những tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm nét truyền thống của mỗi địa phương, các câu lạc bộ ca trù, dân ca, ví giặm... Đặc biệt đây là dịp để thế hệ trẻ cùng ôn lại lịch sử truyền thống cha ông, cùng cầu mong cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, mùa màng bội thu và hạnh phúc, an vui.

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 2

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 3

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 4

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 5

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 6

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 7

Đền Cuông rộn ràng lễ hội 8


TTXT du lịch Nghệ An

Mục lục

Du lịch Nghệ An
          - Bãi biển Cửa Lò
          - Vườn quốc gia Pù Mát
          - Khu di tích Kim Liên (quê Bác Hồ)
          - Đền Cuông
          - Đền Cờn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang