Địa điểm du lịch

Khám phá quần đảo Nam Du - sống chậm ở thiên đường

05/12/2015 - 2964 view

Để ra khám phá Quần đảo Nam Du, tôi chọn tàu cao tốc để đi nhanh và có phần tiện nghi, với gần 450.000 đồng cho loại vé khứ hồi Rạch Giá - Nam Du - Rạch Giá. Một người dân địa phương cho biết, nếu không đi tàu cao tốc tôi có thể chọn đi tàu gỗ thông thường. Tuy nhiên, tôi sẽ mất khoảng 7 - 8 tiếng lênh đênh trên biển thay vì chỉ 2 tiếng nếu đi tàu cao tốc.

Khoảng 11 giờ, tàu bắt đầu cập bến. Cầu cảng nơi tôi bước lên và chuẩn bị khám phá, thuộc Hòn Củ Tron, đảo lớn nhất trong Quần đảo Nam Du. Tại bến cảng có nhiều người lái xe ôm đợi sẵn để dẫn lối, chở khách đi du lịch. Họ vồn vã và thân thiện. Tuy nhiên, chúng tôi dự định chọn nhà nghỉ, sau đó thuê luôn xe máy để đi vòng quanh đảo cho thoải mái hơn.

- Ở Nam Du không có khách sạn hoành tráng. Chỉ có những nhà nghỉ thông thường và không phải nhà nghỉ nào cũng có máy lạnh. Ở đây có lịch cắt điện từ 23 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau, nên thường thì sau 23 giờ du khách sẽ xài đèn bằng bình ắc quy. Giá nhà nghỉ cũng không cao, khoảng 150.000 đến 200.000 đồng/đêm. Tuy nhiên, trong chuyến đi này, chúng tôi đã quyết định thuê một căn riêng để ở với giá được chủ nhà tính dựa theo bình quân đầu người, chỉ khoảng 50.000 đến 100.000 đồng/người.

- Về phần ăn uống ở quần đảo Nam Du, bạn có thể dùng cơm trưa tại các quán ăn nằm gần bến tàu hoặc đặt cơm phần từ các chủ nhà nghỉ. Cơm bình dân ở đây khá rẻ và đặc biệt là ăn uống thoải mái, nhiều loại cá và hải sản tươi ngon sẽ khiến bạn ngây ngất.

Sau khi thu xếp tạm ổn nơi ăn và chốn nghỉ, chúng tôi thuê xe máy để khám phá đảo, với giá 150.000/ngày và được chủ nhà đổ đầy bình xăng. Tôi quyết định khám phá Bãi Ngự, bãi Chệt và đặc biệt là dành thời gian lâu hơn ở Bãi Cây Mến. Khi vi vu, quả thật thiên đường đã hiện ra trước mắt tôi với cảnh đẹp hùng vĩ, một bên biển một bên núi.

- Trên đường đi, tôi bắt gặp một cây to với tàng bung khẳng khiu hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên nên thơ như một bức tranh vẽ. Hình ảnh này gợi cho tôi một ý tưởng để khắc họa về vẻ đẹp cho người khác nhận ra Quần đảo Nam Du, có khi cũng chỉ cần những nét nghiêng để vẽ bóng núi, nét lăn tăn gợn sóng của biển và biểu tượng một nhành cây khẳng khiu mọc lên từ vách núi. Nam Du hút hồn tôi ngay từ những ánh nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy quyến rũ như thế.

Mải mê và thỏa thích ngắm cảnh, chẳng mấy chốc tôi đã đặt chân đến Bãi Cây Mến. Đây được xem là bãi biển đẹp và thơ mộng nhất ở Hòn Củ Tron, Quần đảo Nam Du. Tại đây có những hàng dừa xanh tỏa bóng cùng bãi tắm vừa sạch vừa trong, sóng nền nã vỗ về, tha hồ cho du khách thỏa thích vùng vẫy trong làn nước mát.

Rời Bãi Cây Mến tôi tiếp tục lái xe máy dạo quanh ngắm cảnh tại Bãi Ngự và Bãi Chệt... Cảnh sắc hài hòa giữa mây trời gợi lên những khung cảnh hoang sơ nhưng vô cùng lãng mạn. Những thảm dừa lượn mình hướng ra biển có tuổi thọ trên dưới 70 năm, hay màu hoa mua tím khoe sắc dưới cái nắng vàng ươm, khiến tôi thêm ngây ngất.

Ở Nam Du, tôi có cơ hội để sống chậm thật sự. Bởi mỗi thứ ở đây hoang sơ, nhịp sống bình lặng và yên ả, đáng cho bạn dành nhiều thời gian trải nghiệm và tìm hiểu. Trong ngày đầu tiên ở Quần đảo Nam Du, tôi đã có dịp bắt gặp nhiều nhóm du khách ra đây để du lịch, thư giãn và câu cá. Họ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc khi được “ẩn nấp” chốn này sau những ngày tháng làm việc căng thẳng, thoát khỏi đô thị khói bụi và nhịp sống hối hả.

Tôi trở về nhà trọ để nghỉ ngơi, chờ hôm sau thuê thuyền thăm quan các đảo khác thuộc quần đảo Nam Du. Khi bóng chiều nhẹ rơi trên bến cảng, những bếp than hồng đã được bày lên dọc bên đường đi bởi những quán ăn nằm gần cầu cảng. Có điều khá thú vị là người dân nơi đây biết cách nhường nhau trong kinh doanh. Có người chỉ bán hải sản tươi cho khách mà không nhận nấu nướng. Ngược lại, có những người mở ra dịch vụ chỉ chuyên nấu nướng hải sản mà không bán...