Địa điểm du lịch
Hue

Chùa Thiên Mụ, bí ẩn lời nguyền

23/03/2014 - 4641 view
Chùa Thiên Mụ, bí ẩn lời nguyền

Lâu nay, chùa Thiên Mụ ở Huế đã nổi tiếng với 108 tiếng chuông ngày ngày giữ nhịp thời gian, mang theo tâm nguyện từ bi gửi gắm đến chúng sinh, giải tỏa mọi muộn phiền khổ ải. Vậy mà, chốn cửa Phật này lại bị gán một lời nguyền nghiệt ngã. Từ những câu chuyện bâng quơ của người dân Huế, đến những lời đồn đại trên mạng xã hội của khách du lịch bốn phương, lời nguyền chùa Thiên Mụ như nhập sâu vào tâm thức của bao người yêu nhau.

Từ đâu lời nguyền nơi cổ tự

Chuyện kể rằng, khi chúa Nguyễn vẫn còn cai trị vùng Đàng Trong, và tình yêu đôi lứa vẫn còn nằm trong sự sắp đặt của cha mẹ, có cô gái con nhà quan danh giá, xinh đẹp đem lòng yêu một chàng trai mồ côi, lại nghèo khó. Mối tình vụng trộm của họ như con thuyền trắc trở không bến đỗ vì bị gia đình nhà gái ngăn cấm quyết liệt. Quá đau khổ, đôi trai gái cùng nhau ra sông Hương tự vẫn, vì những tưởng sống không đến được thì chết sẽ bên nhau mãi mãi. Nhưng trớ trêu thay, khi trái tim chàng trai đã ngừng đập dưới đáy sông Hương sâu thẳm, cô gái lại may mắn dạt vào bờ và được những người tốt bụng cứu sống. Gia đình cô gái tìm về, ép nàng lấy một vị quan nhất phẩm trong triều mà họ đã nhắm từ trước. Thời gian trôi qua, cô gái cũng dần nguôi ngoai nỗi buồn về người yêu cũ, thuận lấy chồng và sống một cuộc đời vinh hoa. Chờ người yêu mỏi mòn không thấy, oan hồn chàng trai uất hận cho số phận bất trắc của mình, bèn lang bạt vào chùa Thiên Mụ ngự trước mặt sông Hương, thề độc sẽ phá những đôi tình nhân đến đây viếng chùa. Có lẽ vì tích đó mà người ta truyền miệng nhau rằng, những ai còn cô đơn thành tâm đến chùa Thiên Mụ cầu duyên sẽ gặp được người thương, còn nếu đã có người yêu mà dắt nhau tới chùa Thiên Mụ, chia tay ắt sẽ xảy ra.

Gặp nhóm bạn trẻ sinh viên trường Đại học sư phạm Huế cùng lên thăm chùa, các bạn thành thực cho biết: “Chúng em nghe nhiều lắm rồi về lời đồn đó, nó có thật hay không chẳng ai lý giải rõ ràng cả. Nhưng nếu nghe kể đôi tình nhân nào đó yêu nhau đến chùa rồi về đứt tơ duyên, người ta lại càng khẳng định lời nguyền chùa Thiên Mụ ứng nghiệm. Còn những đôi vẫn hạnh phúc vẹn đầy thì lời nguyền này chỉ xem như câu chuyện đùa được thần thánh hóa, thêu dệt mà nên, tin hay không là tùy ở mỗi người mà thôi”.

Phúc hay Họa ở chính mình

Nhà Phật có câu: “Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn” - đại ý rằng, con người là chủ của mình, không là nô lệ của ngoại cảnh. Và, một trong các giáo lý của nhà Phật là Lý duyên sinh “Mọi sự, mọi vật đều do nhiều duyên hợp lại mà thành, hết duyên thì mất”. Vậy thì lời nguyền chùa Thiên Mụ có ứng nghiệm hay không là bởi cái duyên của mỗi người mà thôi. Nếu tình yêu đôi lứa đủ chân thành và có sự vun đắp từ hai phía thì dù khó khăn, cách trở mấy cũng có thể vượt qua.

Từ xưa đến nay, người ta tin đạo Phật là từ bi, hiền lành, vị tha, nên khi đến chùa, tự nhiên cảm thấy mình gần với đức Phật. Chuyện kể, trước đây có một ông Đốc học ở Tiền Giang dẫn đoàn học trò của mình ra thăm Huế. Sau khi viếng chùa Thiên Mụ, ông bộc bạch: “Tôi thấy đây là nơi tắm gội linh hồn của dân thành phố. Có lẽ bởi nhịp sống xô bồ, ồn ào, đầy bon chen khiến con người mỗi lần đến chùa thì tâm hồn như được gột rửa hết muộn phiền. Lối kiến trúc cổ tự hài hòa với thiên nhiên đã mang đến cho chùa Thiên Mụ thêm nét nhẹ nhàng, tĩnh tại. Con người trần tục đến đây, ngắm nhìn những di vật xa xưa, đắm mình trong không gian thoáng đãng, xanh mát của đất trời, cây cỏ, bỗng thấy lòng mình thanh thản lạ thường”.

Mái chùa che chở hồn dân tộc như bao đời nay người ta vẫn nói. Thế nên, không có lý gì để phải tin vào những lời nguyền không rõ gốc tích. Có ý kiến cho rằng, đây chỉ là tác phẩm của người xưa dựng lên, để cho chốn tâm linh có cảnh trí nên thơ như chùa Thiên Mụ được thanh tịnh, không vẩn đục bụi phàm trần.

TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang