Địa điểm du lịch
Hue

Đại Nội Huế đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

04/03/2017 - 5166 view
Đại Nội Huế đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Trong chương trình thăm tỉnh Thừa Thiên Huế, 10 giờ 10 phút sáng ngày 4/3, Nhà vua và Hoàng hậu cùng các quan chức cấp cao hoàng gia và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đến tham quan Đại Nội Huế (gọi chung cho Hoàng thành Huế và Tử Cấm thành Huế). Tiếp đón và tháp tùng đoàn tại cửa Ngọ Môn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cùng các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh...

Từ sớm, người dân Huế, các tình nguyện viên, khách du lịch trong và ngoài nước tập trung hai bên đường vào cửa Ngọ Môn (Đại Nội Huế) hân hoan chào đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Bà Nguyễn Thị Hồng (phường Thuận Thành, TP. Huế) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi và con gái được tận mắt thấy Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Dịp này là cơ hội tốt để tôi tìm hiểu sâu hơn về con người và văn hóa Nhật Bản, mong sau này nếu có điều kiện sẽ cho con sang Nhật du học”.

Hơn 10 giờ, Nhà vua và Hoàng hậu cùng đoàn tháp tùng đến thăm Điện Thái Hòa trong Đại Nội Huế. Tại đây, Nhà vua bày tỏ niềm vui khi được giới thiệu các công trình kiến trúc cổ, sân chầu, hệ thống trần vòm mai cua trang trí pháp lam, cùng hàng trăm bài thơ chữ Hán trên các ô hộc... Nhà vua tỏ ra ấn tượng và mong muốn lãnh đạo tỉnh tranh thủ những sự quan tâm của các tổ chức trong và ngoài nươc để xây dựng những phương án gìn giữ, tiếp tục bảo tồn những công trình kiến trúc cổ mang tính lịch sử của bậc tiền nhân để lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Sau đó, Nhà vua và Hoàng hậu đến nhà hát Duyệt Thị Đường trong Tử Cấm thành Đại Nội Huế thưởng thức Nhã nhạc Cung đình, một loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là “Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại”. Được biết, năm 2007, trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đoàn Nhã nhạc cung đình Huế đã trình diễn các tiết mục cho Nhà vua và Hoàng hậu xem ngay tại hoàng cung Nhật Bản.

Tại buổi biểu diễn lần này, các nghệ sĩ biểu diễn 3 tiết mục gồm, “Tam luân cửu chuyển” có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an mưa thuận gió hòa; điệu múa cung đình “Lân mẫu xuất lân nhi” nhằm chúc Nhà vua tiếp nối dòng dõi trường tồn vĩnh cửu; “Lục cúng hoa đăng” có ý nghĩa mừng thọ Nhà vua và Hoàng hậu. Sau khi thưởng thức các tiết mục Nhã nhạc trong Đại Nội Huế, Nhà vua và Hoàng hậu gặp các nghệ sĩ chia sẻ ấn tượng với các tiết mục; đồng thời cho rằng, giữa nhạc cụ biễu diễn Nhã nhạc cung đình Huế và Nhã nhạc của Nhật Bản có những nét tương đồng, dù cách biễu diễn có khác nhau nhưng đó cũng là nét độc đáo của văn hóa phương Đông. Nghệ sĩ Hoàng Trọng Cương, thành viên đoàn biểu diễn Nhã nhạc chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi vinh dự được biểu diễn phục vụ Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Nhã nhạc - món ăn tinh thần của triều Nguyễn ngày xưa bây giờ có dịp giới thiệu đến bạn bè quốc tế”.

Trong thời gian qua, Chính phủ Nhật Bản đã quan tâm, hổ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trùng tu các công trình kiến trúc cung điện, lăng tẩm của Kinh thành Huế thông qua các tổ chức, như Viện nghiên cứu Di sản thế giới UNESCO - Đại học Waseda, Đại học Nữ Chiêu Hòa, Đại học Kyoto (Nhật Bản). Với sự hỗ trợ từ phía bạn trong lĩnh vực nghiên cứu và bảo tồn di sản văn hóa Huế, một số công trình di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được thực hiện công tác trùng tu, tu bổ như: Ngọ Môn, Điện Chiêu Kính, Điện Long Đức, Thái Tổ Miếu - Đại Nội Huế, lăng Minh Mạng... đến nay đã phát huy hiệu quả trong việc thu hút khách du lịch. Một số hình ảnh của Nhà vua và Hoàng hậu tại Đại Nội Huế :

Đại Nội Huế đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản 2

Đại Nội Huế đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản 3

Đại Nội Huế đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản 4

Đại Nội Huế đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản 5


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang