Địa điểm du lịch
Hue

Đại Nội Huế, nâng cấp nhà hát Duyệt Thị Đường

31/03/2015 - 5217 view
Đại Nội Huế, nâng cấp nhà hát Duyệt Thị Đường

Chiều 31/3, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ khánh thành không gian trưng bày và khai trương hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Duyệt Thị Đường trong diện tích Đại Nội Huế (gọi chung cho Hoàng thành Huế và Tử Cấm thành Huế). Với mức đầu tư khoảng 500 triệu đồng, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã làm mới nhiều nội dung trong không gian nội thất của Nhà hát Duyệt Thị Đường.

Duyệt Thị Đường ở Đại Nội Huế được xem là nhà hát cổ xưa nhất Việt Nam. Hiện nay, nhà hát được sử dụng làm sân khấu chính để các diễn viên, nhạc công của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế giới thiệu đến du khách các giá trị di sản văn hóa phi vật thể gồm: Nhã nhạc, Múa cung đình và Tuồng cung đình. Duyệt Thị Đường được xây dựng năm 1826 dưới triều vua Minh Mạng, thuộc diện tích Tử Cấm thành Huế. Đây là nơi dành cho vua và những người trong hoàng tộc thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật tuồng cổ. Ngoài ra, đây cũng là nơi trình diễn nghệ thuật chiêu đãi sứ thần các nước.

Trải qua gần 200 năm, dưới sự tác động của thiên nhiên khắc nghiệt và sự tàn phá của chiến tranh, nhà hát Duyệt Thị Đường đã gánh chịu nhiều hư hỏng nặng nề và đã được trùng tu, sửa chữa, phục chế nhiều lần (từ năm 1995 đến năm 2002). Đến tháng 3/2003, nhà hát chính thức đi vào hoạt động, phục vụ du lịch Đại Nội Huế. Trong đợt nâng cấp lần này, sân khấu biểu diễn được chỉnh lý phù hợp hơn và nội thất cũng được chỉnh trang toàn bộ. Trong đó, nổi bật nhất là việc làm mới hệ thống trưng bày giới thiệu ba loại hình nghệ thuật tiêu biểu đang được bảo tồn, gìn giữ và phát huy tại Đại Nội Huế, gồm: Nhã nhạc, Múa cung đình và Tuồng cung đình.

Nội dung trưng bày được thể hiện qua nhiều hình ảnh tư liệu, trang phục, nhạc cụ, mặt nạ tuồng, cùng nhiều tài liệu liên quan khác. Bên cạnh đó, chương trình trình diễn phục vụ khách du lịch Đại Nội Huế tại sân khấu Duyệt Thị Đường cũng được đầu tư dàn dựng lại một cách công phu, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng yêu cầu trong công cuộc bảo tồn và phát huy các loại hình di sản phi vật thể Cố đô Huế.

Trong những điểm mới được đầu tư nâng cấp lần này, chi tiết được nhiều người đồng tình nhất là quy định bất cứ ai muốn vào bên trong Duyệt Thị Đường ở Đại Nội Huế đều phải để giày, dép bên ngoài cửa. Bên trong, toàn bộ nền đều được trải thảm đỏ sang trọng, lịch sự.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế, chia sẻ: “Hy vọng sau đợt nâng cấp này, Duyệt Thị Đường sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn trong hành trình của du khách khi đến với Đại Nội Huế. Với không gian nội thất và các chương trình nghệ thuật biểu diễn ở đây, chúng tôi mong muốn đem đến cho du khách sự trải nghiệm như được sống trong không gian văn hoá nghệ thuật của Hoàng cung Huế cách đây cả trăm năm”.

Đại Nội Huế, nâng cấp nhà hát Duyệt Thị Đường 2

Đại Nội Huế, nâng cấp nhà hát Duyệt Thị Đường 3


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang