Địa điểm du lịch

Chùa Cầu Hội An, mỗi lượt không quá 20 du khách

15/09/2016 - 3493 view
Chùa Cầu Hội An, mỗi lượt không quá 20 du khách

Để đảm bảo an toàn của khách du lịch và hạn chế tác động gây ảnh hưởng đến hiện trạng di tích, UBND TP Hội An đã có văn bản đề nghị các đơn vị khi tổ chức tham quan tại di tích Chùa Cầu Hội An (Quảng Nam) có phương án điều tiết, duy trì số lượng tối đa mỗi lượt không quá 20 khách.

Thời gian qua, di tích kiến trúc Chùa Cầu Hội An (tại phường Minh An) đã bị xuống cấp nhưng đến nay vẫn đang tìm giải pháp phù hợp để trùng tu, tôn tạo. Đầu trụ đỡ dầm Chùa Cầu tại vị trí phía Nam đã bị đội lên, làm nứt vôi xây mố trụ móng ngay trên thành lan can. Một số dầm gỗ gác lên mố cầu cũng đã bị mục đầu dầm.

Ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di tích Hội An cho biết: “Đây là dấu hiệu cần đặc biệt quan tâm vì sự tồn vong của Chùa Cầu Hội An. Tình trạng nứt, lún này cần sớm được các cơ quan tư vấn đưa ra giải pháp khắc phục, tôn tạo phù hợp vì đây là nơi mỗi ngày khách du lịch qua lại rất đông, độ rung trên sàn cầu cũng ảnh hưởng lớn đến toàn bộ kết cấu”. Thực tế, mỗi ngày Chùa Cầu đón tiếp trung bình khoảng 4.000 lượt khách đến tham quan, biểu tượng của Di sản văn hóa thế giới này đang tiếp tục bị hư hoại thêm.

Từ năm 2012, khi còn là Bí thư Đảng bộ phường Minh An, ông Nguyễn Văn Vinh, hiện là Phó Chủ tịch HĐND TP Hội An đã đề nghị: “Mỗi ngày hơn cả chục đoàn khách đến đây, có đoàn đến 40 người cùng qua Chùa Cầu, khi trời mưa nước từ áo mưa của khách du lịch thấm ướt cả sàn gỗ. Tôi đề nghị thành phố phải có ngay quy định về số lượng người lên Chùa Cầu Hội An ở mức 5 - 10 người/ lần”.

Ngày 15/9, thông báo của Cổng thông tin điện tử TP Hội An cho biết: “Hiện nay, di tích Chùa Cầu Hội An đang trong tình trạng xuống cấp. Các liên kết của khung gỗ đã yếu dẫn đến di tích bị xô lệch ở nhiều vị trí; nhiều cấu kiện bị hư hỏng nặng và đang xuất hiện nhiều vết nứt có thể dẫn đến nguy cơ sụp đổ trong thời tiết có gió bão lớn và nhất là di tích luôn trong tình trạng quá tải lượng khách tham quan hằng năm”.

Để đảm bảo an toàn của du khách và hạn chế tác động gây ảnh hưởng đến hiện trạng di tích, UBND TP Hội An đã có văn bản đề nghị các đơn vị khi tổ chức tham quan tại di tích Chùa Cầu có phương án điều tiết, duy trì số lượng tối đa mỗi lượt không qua 20 khách. Các đơn vị lữ hành cần thông tin, thuyết minh Chùa Cầu Hội An với khách tham quan để hiểu rõ hơn về thực trạng của di tích và chấp hành theo chủ trương của thành phố.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang