Địa điểm du lịch

Chùa Cầu Hội An với dự án cải tạo nguồn nước

05/11/2015 - 3722 view
Chùa Cầu Hội An với dự án cải tạo nguồn nước

Vài năm gần đây, Chùa Cầu Hội An đang dần mất điểm trong lòng khách du lịch trong và ngoài nước bởi tình trạng ô nhiễm dòng nước chảy dưới chân cầu. Thời gian tới, con kênh đen ngòm này sẽ được “giải thoát” khi dự án cải tạo nguồn nước với vốn tài trợ không hoàn lại từ Chính phủ Nhật Bản được khởi động.

Chùa Cầu được xem như biểu tượng của phố cổ Hội An. Nhiều năm nay, công trình này vẫn được bảo tồn nguyên vẹn và góp phần rất lớn trong việc thu hút khách du lịch. Nhưng rất tiếc, nguồn nước dưới chân cầu ngày càng ô nhiễm nặng. Nếu như trước đây, đoạn kênh qua Chùa Cầu Hội An chỉ có nhiệm vụ tiêu thoát nước mưa thì giờ đây phải gánh thêm nhiệm vụ tiêu thoát hàng nghìn mét khối nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý của hàng trăm hộ dân, nhà hàng, khách sạn gần Chùa Cầu Hội An khiến màu nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Để cứu vãn tạm thời tình hình, thời quan gia chính quyền TP Hội An đã tiến hành bơm nước vào khoảng 15 giờ chiều mỗi ngày để làm sạch kênh nhưng dường như đang gây tác dụng ngược lại. Theo người dân, độ ô nhiễm của con kênh này ngày một nặng hơn, ngoại trừ lúc trời mưa không cảm nhận được thì những ngày nắng nóng mùi xú uế của con kênh len lỏi tận nhà dân.

Không phải đến bây giờ, chuyện cải tạo con nước dưới chân Chùa Cầu Hội An mới được tính đến, ngay từ năm 2012 thành phố đã có đề xuất về vấn đề này và đến cuối năm 2014, Chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức JICA thống nhất triển khai dự án cải thiện chất lượng nước dưới chân Chùa Cầu Hội An với số vốn viện trợ không hoàn lại 244 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Điểu - Giám đốc Ban quản lý dự án & đầu tư TP Hội An cho biết: “Hiện tại các công hàm trao đổi, nghị định thư đã được hoàn thiện, các Bộ Kế hoạch đầu tư, Ngoại giao, Tư pháp và Tài chính cũng đã thông qua dự án, chỉ còn chờ Thủ tướng ký phê duyệt để phía đối tác rót vốn đầu tư. Sau đó, chủ dự án sẽ sớm khởi công xây dựng các hạng mục, dự kiến khoảng tháng 1/2016”.

Theo thiết kế, dự án này gồm một trạm xử lý nước thải với công suất 2.000 m3/ngày đêm; các hạng mục nhà quản lý, cụm xử lý, san nền, sân vườn, tường rào, đường nội bộ, trạm biến áp... sẽ được xây dựng tại phường Cẩm Phô. Cùng với đó là việc cải tạo nâng cấp kênh thoát nước dẫn đến trạm xử lý nước thải dài hơn 1,5km. Khi công trình này đi vào hoạt động sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm dưới chân Chùa Cầu Hội An hiện nay.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang