Địa điểm du lịch

Bãi biển Cửa Đại chuyển khách du lịch sang An Bàng

18/06/2015 - 3551 view
Bãi biển Cửa Đại chuyển khách du lịch sang An Bàng

Bãi biển Cửa Đại (Hội An) tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng, chỉ trong một thời gian ngắn khu vực bãi tắm công cộng gần như bị xâm thực hoàn toàn. Hiện chính quyền thành phố gấp rút triển khai các giải pháp khắc phục và chuyển hướng khai thác tài nguyên bãi biển để ổn định phát triển du lịch.

Xâm thực diễn ra nhanh

Nhiều người ngạc nhiên, tiếc nuối khi trở lại bãi biển Cửa Đại và chứng kiển cảnh xói lở, xâm thực. Chỉ trong một thời gian ngắn, khu vực bãi tắm công cộng gần như bị sóng biển “nuốt chửng”. Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, do ảnh hưởng đới gió mùa đông bắc bất thường với cường độ cao, sóng biển dâng cao và đánh mạnh, vượt tràn qua hệ thống bao tải và hàng cọc kè bãi biển Cửa Đại trước đây, gây sạt lở nặng khoảng 300m chiều dài bờ biển. Hàng chục cây dừa trồng trên bãi biển bị sóng đánh bật gốc, nằm nghiêng ngả. Một số điểm bị xâm thực sâu, tạo nên bờ vực có độ chênh cao gần 2m so với mực nước. Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Tình trạng sạt lở, xâm thực diễn ra rất nhanh. Năm 2014, khu vực sạt lở chủ yếu là ở các khu du lịch ven biển, nhưng gần đây biển ăn sâu vào đất liền hàng chục mét, lấy gần như toàn bộ bãi tắm công cộng. Cường độ xâm thực rất mạnh, nếu không có giải pháp kịp thời thì nguy cơ ở khu vực Cửa Đại sẽ mở thêm một cửa biển mới, bãi tắm này mất vĩnh viễn và địa phương mất đi nguồn tài nguyên du lịch quý giá”.

Những ngày qua, chính quyền TP Hội An tiếp tục huy động các lực lượng khẩn trương kè chống xâm thực, sạt lở bãi biển Cửa Đại và cột giữ những hàng dừa dọc bãi tắm công cộng. Theo ông Hùng, hiện địa phương cấp bách triển khai các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sức tàn phá của thiên nhiên, giữ lại những gì còn có thể nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, chính quyền thành phố và tỉnh đã và đang tích cực tìm kiếm giải pháp bền vững với sự tư vấn, hỗ trợ của các nhà khoa học, các nhà quản lý cả trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng những tháng cuối năm 2014, ngân sách nhà nước đã tiêu tốn khoảng 20 tỷ đồng mà kết quả mang lại chưa như mong muốn. “Nguyên nhân của tình trạng sạt lở bây giờ cũng chưa có kết luận chính xác. Về giải pháp khắc phục thì ưu tiên cho công nghệ kè mềm bằng các túi địa kỹ thuật, bên ngoài dùng cọc để ngăn sóng đánh trực tiếp vào bờ” - ông Hùng nói.

PGS-TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế thủy lợi miền Trung cho biết, điều dễ nhận thấy là ở khu vực bãi biển Cửa Đại lượng bùn cát bị suy giảm đáng kể, là một trong những nguyên nhân để sóng biển gây sạt lở, xâm thực. Tình trạng suy giảm bùn cát chủ yếu do việc khai thác cát với số lượng lớn, xây dựng các công trình thủy điện thượng lưu... Được sự tài trợ của phía Nhật Bản, Trường Cao đẳng Kinh tế thủy lợi miền Trung đang triển khai lắp đặt hệ thống camera quan sát để theo dõi, quan trắc diễn biến vùng bờ Cửa Đại. Ngoài ra, đơn vị cũng lắp đặt thiết bị do dòng chảy mặt nước dài hạn để theo dõi sự biến động của dòng chảy ở khu vực này... nhằm góp phần tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng xâm thực bãi biển Cửa Đại một cách bền vững.

Chuyển hướng khai thác

Thực ra quá trình xâm thực bãi biển Cửa Đại theo phản ánh của một số ngư dân địa phương là có dấu hiệu bắt đầu từ năm 2009, và đây là ảnh hưởng rõ nét của tác động do biến đổi khí hậu. Việc mất bãi biển, bãi tắm Cửa Đại sẽ mất đi nguồn tài nguyên du lịch quý giá. Những năm trước đây, phần lớn du khách khi đến tham quan, lưu trú ở Hội An đều xuống bãi biển Cửa Đại để thăm thú, tắm mát. Nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ ở bãi tắm này rất lớn. Lãnh đạo phường Cửa Đại cho biết, từ khi bãi tắm bị xâm thực nặng, những hộ bán buôn, kinh doanh ở bãi tắm gần như ngưng hoạt động vì khách ít lui tới, lợi nhuận giảm đáng kể, ngân sách địa phương cũng thất thu. Bãi tắm bị xâm thực cũng làm các nhà đầu tư quan ngại, lượng khách đến giảm nên sức cạnh tranh của du lịch Hội An cũng hạn chế so với những nơi khác.

Sốt ruột trước tình hình, chính quyền và các ngành chức năng của TP Hội An đang tính toán sẽ thay đổi, điều chuyển kịp thời hướng khai thác 7km bờ biển để thu hút và giữ khách du lịch. Ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng bãi tắm có thể mất nhưng Hội An đừng để mất bãi biển. Không có chỗ tắm cho khách nhưng phải để du khách được ra biển. Phải tạo nên những công viên công cộng, đầu tư một cách hoàn chỉnh, giải quyết bài toán cây xanh ở sát ven biển để du khách có thể không tắm ở bãi biển Cửa Đại thì lên Cẩm An tắm nhưng vẫn hưởng được không khí biển, vẫn nhìn thấy biển. Hiện chính quyền TP Hội An đang lập kế hoạch để dịch chuyển, thu hút du khách đến các bãi biển ở những nơi chưa bị xâm thực như bãi tắm mới ở phường Cẩm An như An Bàng, Tân Mỹ, An Tân..., trong đó nổi bật là bãi tắm An Bàng. Ngoài ra, tại bãi biển Cửa Đại đang bị xâm thực, địa phương dự tính sẽ xây dựng những công viên dành cho du khách và nhân dân. Hội An có 7km bờ biển, hiện bị xâm thực khoảng 3km, còn 4km ở Cẩm An. Để chuẩn bị đón khách du lịch vào mùa cao điểm năm nay, chính quyền thành phố và phường Cẩm An đã đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các tiện ích công cộng ở bãi tắm An Bàng và nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hai Bà Trưng nối dài (từ phố cổ đến bãi biển An Bàng) nhằm hướng đến xây dựng bãi tắm này thực sự an toàn, thân thiện.

Bãi biển Cửa Đại chuyển khách du lịch sang An Bàng 2


TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang