Địa điểm du lịch

Cù Lao Chàm bảo tồn chuyển vị rùa biển

22/06/2016 - 3748 view
Cù Lao Chàm bảo tồn chuyển vị rùa biển

Hội An vừa lập kế hoạch hành động bảo tồn và phục hồi các loài rùa biển tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm giai đoạn 2016 - 2020. Mới đây, trong quá trình đánh bắt trên biển, ngư dân Nguyễn Trung ở thôn Bãi Hương (xã Tân Hiệp, TP Hội An) đã bắt được một con rùa biển dính lưới đánh cá. Cá thể rùa biển này nặng hơn 7kg, thuộc loài đồi mồi dứa. Ngay sau đó, ông đã hiến tặng cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm để thả rùa về lại với môi trường biển. “Khi đánh bắt, lâu lâu ngư dân chúng tôi cũng gặp rùa mắc lưới, có con còn sống nhưng có con đã chết. Biết là ban quản lý đang giữ loài này nên chúng tôi mang đến cho họ” - ông Trung nói.

Trong hơn 1 năm qua ngư dân ở thôn Bãi Hương và thôn Bãi Ông đã hiến tặng 7 con rùa biển cho cơ quan chức năng. Theo người dân, vùng biển Cù Lao Chàm trước đây là sinh cảnh sống và sinh đẻ của các loài rùa biển. “Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm có các hệ sinh thái san hô, cỏ biển, có 9 bãi cát ven đảo là sinh cảnh sinh đẻ của rùa biển; qua điều tra, khảo sát cộng đồng ngư dân sống lâu đời trên đảo, họ cho biết trong quá khứ đã từng chứng kiến rùa biển bò lên các bãi cát của đảo để đẻ trứng, sau đó họ không thấy nữa” - bà Trần Hồng Thúy, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển cho biết.

Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn các loài rùa biển tại Cù Lao Chàm; tạo môi trường, sinh cảnh để rùa biển đến các bãi cát trên đảo sinh đẻ như trước đây, đầu tháng 6/2016, UBND TP Hội An đã lập kế hoạch bảo tồn và phục hồi các loài rùa biển ở Cù Lao Chàm. TS Chu Mạnh Trinh (cán bộ Khu bảo tồn biển) cho biết: “Người ta lấy con rùa làm chỉ thị cho khu bảo tồn biển là đúng vì sức khỏe của khu bảo tồn càng tốt thì rùa mới về”.

Để bảo tồn rùa biển, từ nay đến năm 2025, Hội An chọn phía đông bắc Cù Lao Chàm gồm khu vực Bãi Bấc, đảo Hòn Lao và các đảo hòn Dài, hòn Lá... nằm trong Khu bảo tồn biển với 30% diện tích là phân vùng nghiêm ngặt biển để thiết lập, quản lý, bảo vệ khu vực sinh sản và sinh cư của rùa biển. Cùng với việc củng cố, tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tình nguyện viên bảo tồn rùa biển đã được thành lập tại đây, Hội An sẽ thành lập trạm bảo tồn, cứu hộ rùa biển. Trạm này được xây dựng ngay trong khu vực được quy hoạch cho nhiệm vụ bảo tồn rùa biển và nhân sự làm việc chủ yếu là lực lượng tình nguyên viên tại đảo. Cùng với đó, thực hiện biện pháp bảo tồn chuyển vị, di dời trứng rùa biển từ Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) về Cù Lao Chàm để tổ chức quản lý, ấp nở và thả rùa con tại vùng biển này.

Ngoài việc bảo tồn nguyên vị, quy hoạch phân vùng biển tự nhiên cho rùa biển về và lên bãi cát sinh đẻ, Hội An sẽ lập trạm bảo tồn và cứu hộ rùa biển tại khu vực, giảm thiểu các tác nhân ảnh hưởng và gây tử vong cho rùa biển, tại Cù Lao Chàm cũng là nơi đầu tiên thực hiện bảo tồn chuyển vị rùa biển. Theo đó, chuyển dời ít nhất 10 tổ trứng rùa trong 1 năm (trứng có độ tuổi từ 20 - 30 ngày ấp tự nhiên) từ Vườn quốc gia Côn Đảo về tổ chức quản lý, ấp nở và thả rùa con về biển tại Cù Lao Chàm. Nhiệm vụ này thực hiện trong 3 năm, mỗi năm 1 đợt vào tháng 6 hoặc tháng 7, ước tổng số trứng di dời khoảng 3.000 trứng.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang