Địa điểm du lịch

Thánh địa Mỹ Sơn công chiếu phim quảng bá

20/03/2016 - 3947 view
Thánh địa Mỹ Sơn công chiếu phim quảng bá

Bộ phim với chủ đề “Mỹ Sơn - Thung lũng của thần linh và nghệ thuật” vừa được Ban Quản lý Di tích Thánh địa Mỹ Sơn công chiếu nhằm giới thiệu quảng bá những giá trị nổi bật của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn trong tiến trình lịch sử hình thành và phát triển.

Với thời lượng 18 phút, bố cục gồm 5 phần, bộ phim đã khái quát những giá trị nổi bật về văn hóa, lễ hội, kiến trúc, nghệ thuật của vương quốc Chămpa nói chung và di sản văn hóa thế giới Thánh địa Mỹ Sơn nói riêng, nhất là trong mối quan hệ giữa Mỹ Sơn với các di tích Chăm trong vùng cũng như với dòng sông mẹ Thu Bồn. Thông qua bộ phim du khách sẽ có cái nhìn toàn cảnh về tiến trình hình thành và phát triển của Mỹ Sơn từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 14, đặc biệt là những biến đổi, tiếp biến về vật liệu, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng... tại khu di tích đền tháp Mỹ Sơn trong hơn 700 năm tồn tại.

Nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương, tác giả kịch bản phim “Mỹ Sơn - Thung lũng của thần linh và nghệ thuật” chia sẻ, ngay từ đầu việc xác định nội dung phim là tập trung nêu bật giá trị độc đáo của Thánh địa Mỹ Sơn dựa trên cảnh quan kiến trúc nghệ thuật vừa chi tiết nhưng cũng phải rộng lớn theo phương pháp khảo cổ học cảnh quan với một cách nhìn toàn diện gắn với các di tích liên quan. Ở đó, người xem có thể bắt gặp những hình ảnh về con người, cảnh quan, nghệ thuật, tín ngưỡng... để hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa Chămpa. “Chúng tôi bắt đầu tiến hành quay từ tháng 9/2015 tại nhiều địa điểm có liên quan đến di tích, văn hóa kiến trúc Chăm. Trong quá trình làm, chúng tôi đã được UNESCO tạo điều kiện, hỗ trợ về tinh thần, kỹ thuật rất tốt như liên hệ cho đoàn đến quay tại các địa điểm khó. Đặc biệt UNESCO cũng giúp mời các đạo diễn nổi tiếng nước ngoài về phim tài liệu đến xem nhận xét, đóng góp ý kiến quý báu để bộ phim đạt được kết quả tốt nhất”, nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương nói.

Ông Phan Hộ - Trưởng ban Quản lý khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn cho biết, bộ phim ra đời là kết quả của chương trình hợp tác trong khuôn khổ dự án “Quảng bá di sản thế giới Mỹ Sơn ứng dụng công nghệ truyền thông sáng tạo” giữa Ban quản lý với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, tập đoàn Mitsubishi tại Việt Nam tài trợ gần 1 tỷ đồng. “Đã hơn 15 năm kể từ khi khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận là di sản Văn hóa thế giới, dù công tác quảng bá có nhiều nỗ lực nhưng hình ảnh Thánh địa Mỹ Sơn vẫn chưa được biết đến nhiều, nhất là chưa có một bộ phim chi tiết về Mỹ Sơn để phổ biến đến người dân và khách du lịch, nên việc bộ phim ra đời rất có ý nghĩa. Sau khi chỉnh sửa hoàn thiện phim sẽ được sử dụng chiếu hàng ngày tại khu nhà biểu diễn để phục vụ khách trong lúc chờ xem văn nghệ dân gian Chăm”, ông Hộ chia sẻ.

Theo bà Dương Thị Bích Hạnh - Trưởng Ban văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Thánh địa Mỹ Sơn có vai trò hết sức đặc biệt với ngành du lịch Quảng Nam. Vì vậy, sự ra đời của bộ phim cùng kế hoạch trình chiếu hằng ngày sẽ trở thành một kênh truyền thông giúp khách du lịch hiểu hơn về các giá trị của đền tháp Mỹ Sơn. “Thay mặt UNESCO tại Việt Nam tôi xin chúc mừng Ban Quản lý Mỹ Sơn và đoàn làm phim đã hoàn thành bộ phim với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị nổi bật toàn cầu của Mỹ Sơn thông qua các kỹ thuật hình ảnh và âm thanh xuất sắc. Sự thành công của của bộ phim là kết quả của một quá trình hợp tác công - tư hiệu quả hướng tới mục đích chung là quảng bá các giá trị di sản văn hóa tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế”, bà Hạnh nhìn nhận.

Có thể nhận thấy, thời gian qua cùng với việc hoàn thiện hạ tầng dịch vụ; trang bị thêm xe trung chuyển, đưa múa Chăm vào phục vụ, triển khai chương trình dệt thổ cẩm và gia đình Chăm tại di tích... bước đầu đã mang đến cho khách du lịch những ấn tượng mới lạ, góp phần thúc đẩy khách tăng trưởng ngày càng cao. Riêng từ đầu năm đến nay đã có gần 80 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch Thánh địa Mỹ Sơn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Ông Shimon Tokuyama - Phó chủ tịch cấp cao, tổng đại diện công ty Mitsubishi tại Việt Nam cho rằng, cùng với Hội An, Mỹ Sơn là một khu vực có triển vọng nhất để phát triển du lịch của Quảng Nam. Trong đó, di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn có vai trò hết sức đặc biệt, với lượng khách năm sau cao hơn năm trước, nên công ty Mitsubishi đã quyết định tài trợ làm một bộ phim có chất lượng để xúc tiến du lịch hiệu quả hơn cho khu vực và hy vọng bộ phim sẽ giúp thu hút nhiều sự quan tâm của mọi người từ khắp nơi trên thế giới, qua đó góp phần bảo tồn di sản Thánh địa Mỹ Sơn.

TTXT du lịch Quảng Nam

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang