Địa điểm du lịch

Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc

16/06/2014 - 2150 view
Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc

Trong cuộc hành trình dài khám phá Đông - Tây Bắc lần này, chúng tôi, những người con của miền Nam đã thống nhất trong lịch trình của mình nhất định phải ghé thăm Cột cờ Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Từ Hà Nội, chúng tôi vượt qua những danh thắng như Hồ Ba Bể, thác Bản Giốc, qua những cung đường đẹp như tranh cũng như những đoạn đầy hiểm trở và ngập lầy trong bùn đất. Mèo Vạc đón chúng tôi bằng trận mưa to tầm tã. Sau đêm nghỉ tại đây, sáng sớm cả đoàn lại tiếp tục lên đường, thẳng tiến Cột cờ Lũng Cú.

Cả bầu trời vẫn âm u, xám xịt, mây dày mờ mịt, tầm nhìn hạn chế, có những đoạn cả người và xe như bồng bềnh trong biển mây. Mưa vẫn nặng hạt, không ai bảo ai nhưng trong lòng chúng tôi đầy lo lắng nếu thời tiết cứ như thế này thì hành trình leo lên Cột cờ Lũng Cú sẽ vất vả lắm đây.

Nhưng tới Lũng Cú, cả đoàn reo mừng khi thấy mưa đã tạnh, bầu trời trong hơn. Bỗng những âm thanh vui tai vang lên đâu đó, xe đi chậm lại, chúng tôi nhìn nhau tò mò, anh tài xế bảo đó là tiếng lục lạc của đàn gia súc phía trước. Và quả thật, chỉ ít phút sau, những em nhỏ vừa cười nói vừa lùa đàn trâu bò lẫn dê thong thả bên đường.

Lúc ấy, tôi trông thấy xa xa trên nền trời đã hửng nắng, giữa trùng điệp núi rừng là dáng vóc Cột cờ Lũng Cú đang vươn cao lá cờ phất phới. Cả một hành trình dài vất vả, hình ảnh lá cờ Tổ quốc, cái màu đỏ tươi ấy như chạy thẳng vào tim chúng tôi, âm vang đâu đây hồn thiêng sông núi, gợi nên một cảm giác tự hào.

Xe dừng lại ở Đồn biên phòng Lũng Cú dưới chân núi Rồng. Từ đây, chúng tôi bắt đầu hành trình đếm 389 bậc thang lên đỉnh núi Rồng. Rồi đi theo vòng xoáy trôn ốc bằng sắt với 140 bậc trong lòng cột cờ nữa, chúng tôi đã leo lên đến đỉnh Cột cờ Lũng Cú. Giây phút ấy thật khó tả, vừa thiêng liêng vừa hùng vĩ biết bao.

Từ đỉnh Cột cờ Lũng Cú nhìn bao quát xung quanh, mênh mông phía trước là khung cảnh ngoạn mục của cao nguyên đá Đồng Văn trùng điệp, nối tiếp nhau như bất tận; nhìn xuống là những khoảnh ruộng bậc thang xen giữa các xóm bản Lô Lô Chải, Séo Lủng, Cẳn Tằng... mộc mạc, cùng hai hồ nước đối xứng nhau như đôi mắt diễm lệ... tất cả vẽ nên một bức tranh vùng cao đậm nét hoang sơ và đầy choáng ngợp.

Tôi còn nhớ, trong một bài ký, có nhà thơ đã từng viết: “Là người Việt Nam, nếu chưa một lần được đứng trên đỉnh Lũng Cú để ngắm lá cờ của Tổ quốc, kể ra vẫn thiếu thiếu cái gì đó...”. Quả thật, đoàn chúng tôi cảm nhận rõ điều này khi lần đầu được đặt chân đến Cột cờ Lũng Cú - nơi cực bắc thiêng liêng của Tổ quốc.

Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc 2

Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc 3

Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc 4

Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc 5


TTXT du lịch Hà Giang

Mục lục

Du lịch Hà Giang
          - Núi đôi Quản Bạ
          - Dinh họ Vương
          - Cao nguyên đá Đồng Văn
          - Cột cờ Lũng Cú
          - Đèo Mã Pí Lèng
          - Chợ tình Khâu Vai
          - Thôn Tha
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang