Địa điểm du lịch

Du lịch Thôn Tha phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

25/01/2015 - 1888 view
Du lịch Thôn Tha phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Đặc trưng của làng văn hóa du lịch cộng đồng chính là những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể song hành cùng những tri thức bản địa của mỗi dân tộc. Đây chính là sức hút góp phần quan trọng trong phát triển du lịch. Để có thể khai thác được những lợi thế này, tạo ra sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá thì cần phải có cách bảo tồn hợp lý để cho thế mạnh về bản sắc văn hóa dân tộc vừa được gìn giữ, vừa tạo được nguồn thu nhập chính đáng cho người dân ở mỗi làng văn hóa du lịch cộng đồng. Góc nhìn tại làng văn hóa du lịch Thôn Tha, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

Thôn Tha có điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang không xa và đường đi lại thuận tiện; gần 100% hộ dân trong thôn là người dân tộc Tày. Bà con nơi đây vẫn giữ được nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình; nổi bật là 100% nhà trong thôn đều là nhà sàn truyền thống rất đẹp.

Ông Berger Thierry, một du khách đến từ nước Pháp xa xôi tỏ ra khá phấn khích khi được tham dự buổi tập văn nghệ hát then, hát cọi của các cụ già Thôn Tha. Ông cho rằng bản sắc văn hóa của người dân nơi đây khá hấp dẫn và độc đáo. Ông chia sẻ, tôi đã đến nhiều làng văn hóa du lịch ở nhiều nơi, tuy nhiên khi đến Thôn Tha tôi thực sự ấn tượng vì vốn bản sắc của làng còn khá nguyên sơ, những nếp nhà sàn đẹp và sự thân thiện của người dân, tuy nhiên các dịch vụ du lịch thì chưa phong phú.

Ý kiến của ông Thierry có lẽ cũng là nguyên nhân mà Thôn Tha chưa thu hút nhiều du khách tương xứng với tiềm năng. Ông Nguyễn Xuân Diệu - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phương Độ thành phố Hà Giang cho biết: Muốn phát triển du lịch cộng đồng thì người dân phải cùng làm du lịch. Đó là điểm mấu chốt để Thôn Tha phát triển du lịch cộng đồng trong cả hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, để bà con tích cực tham gia làm du lịch thì chính quyền địa phương, các ngành chức năng cần mở thêm các lớp tập huấn cho bà con hiểu rõ lợi ích lâu dài khi phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, đặc biệt quan tâm hổ trợ bà con Thôn Tha cùng nhau bảo tồn, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, nâng cao văn hóa ứng xử và cách phục vụ du khách. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần cử con em trong thôn đi học tại các trường đào tạo du lịch chuyên nghiệp.

Và để phát huy hơn nữa thế mạnh văn hóa dân tộc tại Thôn Tha, thành phố Hà Giang cũng như các ngành chức năng cần có chính sách nghiên cứu và nguồn vốn ưu đãi cho người dân Thôn Tha phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gia tăng hoạt động nghề truyền thống để vừa có sản phẩm bày bán vừa thêm trải nghiệm cho du khách. Một khi người dân hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch thì chắc chắn bà con sẽ phát huy văn hóa truyền thống, tích cực hơn với cộng đồng cùng làm du lịch. Ngoài ra, thôn Tha cũng rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của ngành chức năng trong việc tạo mối liên kết giữa thôn với các đơn vị kinh doanh lữ hành trong và ngoài nước.

TTXT du lịch Hà Giang

Mục lục

Du lịch Hà Giang
          - Núi đôi Quản Bạ
          - Dinh họ Vương
          - Cao nguyên đá Đồng Văn
          - Cột cờ Lũng Cú
          - Đèo Mã Pí Lèng
          - Chợ tình Khâu Vai
          - Thôn Tha
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang