Địa điểm du lịch

Lễ hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang

30/04/2014 - 6244 view
Lễ hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang

Lễ hội Văn hóa cồng chiêng Lâm Đồng năm 2014 diễn ra trong hai ngày 29 và 30/4 với nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn cồng chiêng, thi cồng chiêng, hội thi đua ngựa cỏ không yên dưới chân núi Langbiang, thi bắn cung, bắn nỏ, chinh phục đỉnh Langbiang... và giới thiệu ẩm thực, đặc sản, rượu cần Tây Nguyên.

Dù trời mưa ngay đêm đầu mở hội (29/4 năm 2014) nhưng lễ khai mạc Lễ hội văn hóa cồng chiềng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 8 vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Vậy là lần đầu tiên, không gian văn hóa cồng chiêng được tái hiện ngay tại ngọn núi Langbiang huyền thoại - nơi được ví như là núi mẹ của đại ngàn Tây Nguyên. Lễ hội năm nay có khoảng 500 nghệ nhân người K’Ho, Chu Ru, Mạ, M’Nông đến từ 23 đoàn cồng chiêng tham gia.

Sau cảnh diễn tái hiện truyền thuyết núi Langbiang, các đội cồng chiêng bất ngờ xuất hiện hai bên sườn núi, hướng về trung tâm sân khấu trong giai điệu cồng chiêng từ thuở hồng hoang. Buôn làng đã chính thức mở hội cồng chiêng.

Dù thời tiết xấu nhưng vẫn không ngăn được bước chân của đồng bào và nhiều đoàn du khách các nơi tìm về núi Langbiang tham dự lễ hội. Ngay sau lễ khai mạc, già làng Cill K’Te Jak thay mặt toàn thể nghệ nhân tiến hành nghi thức lễ cúng Thần chiêng và trao chiêng cho các chàng trai trong vùng. Tiếng chiêng âm vang, điệu múa xoang của các sơn nữ hòa quyện, như kết nối giữa thần linh với đất trời, như tình anh em các dân tộc giữa đại ngàn.

Các nghệ nhân bắt đầu tái hiện những nét văn hóa độc đáo của cồng chiêng trong đời sống sinh hoạt của dân tộc mình. Người K’Ho - Srê huyện Lâm Hà với màn đấu chiêng đôi của các chàng trai, cô gái. Hay điệu múa Aria quyến rũ của đồng bào Chu Ru huyện Đơn Dương trong nhịp điệu cồng chiêng, lễ hội Nhu Rơ he của đồng bào Mạ - Bảo Lâm. Và lễ hội mừng lúa mới của đồng bào K’Ho - Lạch dưới chân núi Langbiang tiếp tục là điểm nhấn cho đêm khai hội.

Sau khi già làng làm nghi thức cúng Yàng (thần linh), 12 đoàn nghệ nhân trở về không gian cồng chiêng của mình ngay tại sân khấu để thực hiện nghi lễ mừng lúa mới. Nhịp chiêng vang vọng, nhiều du khách cũng hào hứng hòa mình trong điệu múa xoang Tây Nguyên và nhấp chút rượu cần, thử món thịt nướng là quà của đồng bào đón khách.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao chứng nhận danh hiệu nghệ nhân cho 26 thành viên của các đoàn cồng chiêng tham gia lễ hội năm nay, tôn vinh những người đã góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị độc đáo của văn hóa cồng chiêng trong đời sống ngày nay.

Lễ hội Văn hóa cồng chiêng dưới núi Langbiang là một trong những sự kiện tiêu biểu của Lâm Đồng hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2014, chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Để phục vụ người dân và du khách trong dịp lễ, khu du lịch Langbiang mở cửa miễn phí trong hai ngày, tạo điều kiện cho mọi người đến tham gia lễ hội, cùng đắm mình trong âm vang cồng chiêng Tây Nguyên.

Lễ hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang 2

Lễ hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang 3

Lễ hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang 4

Lễ hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang 5


TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang