Địa điểm du lịch

Du lịch Đà Lạt tìm về những nét riêng thân thuộc

16/10/2016 - 3971 view
Du lịch Đà Lạt tìm về những nét riêng thân thuộc

Đến du lịch Đà Lạt để tìm những nét riêng thân thuộc và gần gũi trong văn hóa sống, văn hóa sinh hoạt truyền thống của người phố núi - đó chính là xu hướng du lịch mới đang thịnh hành của nhiều người.
 
Xu hướng du lịch mới

Du lịch Đà Lạt tháng 10, một chiều mưa tầm tã, đường vào Homefarm vốn đã hẹp và dốc, nay lại càng trở nên khó đi vì nhão bết đất. Thế nhưng, một nhóm bạn trẻ vẫn tìm vào homestay này để lưu trú. Nguyễn Hà Linh (25 tuổi), đến từ Hà Nội, tỏ ra thích thú: “Đây là lần thứ 3 mình đến du lịch Đà Lạt. Những lần trước mình ở khách sạn cùng gia đình. Lần này không gian ấm cúng của Homefarm khiến mình có cảm giác như đang được trở về những ngày xưa cũ!”. Cũ và cổ là hai điều tạo nên sức hấp dẫn cho nơi này. Du lịch Đà Lạt 3 ngày 2 đêm lưu trú tại Homefarm, Hà Linh cùng nhóm bạn không chỉ được ngủ trong những căn phòng nhỏ ấm áp thơm mùi gỗ thông, được thức dậy ngắm sương mù buổi sớm, mà còn được chủ nhà dạy làm những món ăn đặc trưng của người Đà Lạt như bánh căn, sữa đậu nành nóng... “Mình còn được ra vườn thu hoạch rau củ, trồng cây, sinh hoạt buổi tối cùng một gia đình người Đà Lạt. Đó thật sự là những hoạt động rất thú vị. Người Đà Lạt sống khiêm nhường và hòa đồng. Mình cảm thấy may mắn vì đã được trực tiếp hòa mình vào”, Hà Linh chia sẻ.

Cũng với mong muốn được trải nghiệm những điều khác biệt với các điểm du lịch Đà Lạt thường tới, theo lời kể của bạn bè, Phan Thị Hồng Thủy, cô gái sinh năm 1995 đến từ TPHCM tìm đến Bicycle up - một quán cà phê nhỏ theo phong cách cổ điển nằm trên đường Trương Công Định. “Dễ chịu, an lành - đó là cảm giác của mình khi lần đầu ngồi Bicycle up uống trà nóng, nghe nhạc và lọt thỏm giữa những chồng sách cũ. Cảm tưởng như mình là một cô gái Đà Lạt, và đang được ủ ấm ngay trong ngôi nhà của chính mình vậy” - Thủy nói. Cũng chính vì muốn tìm cảm giác này mà ngày càng có nhiều du khách tìm đến hình thức du lịch khám phá, tự tìm hiểu văn hóa thay vì theo tour du lịch Đà Lạt như trước đây.

Tái hiện lại quá khứ

Nằm giữa vườn hồng môn, địa lan, nhật quỳnh... rực rỡ sắc màu, Home cà phê lại là một căn nhà gỗ mộc mạc đã trên 60 năm tuổi, luôn thơm nồng mùi cà phê và trà gừng. Khách đến Home có cảm giác như trở lại với Đà Lạt của 60 năm trước. Trong căn nhà bằng ván sơn dầu mộc mạc theo đúng kiểu nhà của người Đà Lạt xưa, những bộ bàn ghế đã bong sơn, đặt trên đó là những cây đèn dầu; với tivi, máy đánh chữ, với chân bếp dầu, những bộ chén dĩa... sắp đặt đan xen với những bức tranh, ảnh kỷ niệm của gia đình chụp ở những địa danh nổi tiếng của Đà Lạt mà đã lâu nhiều người không còn nhìn thấy nguyên vẹn khi đã đi qua tuổi thơ. Toàn bộ đều là những kỷ vật có ý nghĩa rất lớn được 3 thế hệ gia đình chủ quán gìn giữ. Khách đến đây còn được nghe những câu chuyện về những kỷ vật khác đậm chất Đà Lạt còn lưu giữ ở đây, như bình rượu cần của người Lạch, tờ bản đồ ghi rõ “Thị xã Đà Lạt” được vẽ bằng tay, được đóng khung kính cẩn thận, hay những cuốn sách tiếng Pháp đã ố màu thời gian vẫn được nâng niu giữ gìn trên kệ sách. “Đến Home, người ta có thể cảm nhận được “hơi thở” cuộc sống của Đà Lạt. Dù rằng ngoài kia, Đà Lạt có phát triển, có đông đúc, nhộn nhịp như thế nào, thì ở đây vẫn là một Đà Lạt nhẹ nhàng, dịu dàng và kín đáo mà bất cứ một người con Đà Lạt nào, dù xa xứ bao nhiêu năm trời, vẫn có thể tìm về”, chủ quán Phạm Hoàng Luân chia sẻ.

Là Nhà cũng là một homestay được nhiều thành viên trên mạng xã hội truyền tai là vẫn giữ được không gian mộc mạc, bình yên của một Đà Lạt đầy thơ mộng. Chủ nhà là anh Nguyễn Lương Đình Dzũ cũng là một tín đồ của du lịch bụi Đà Lạt lăm lăm tay máy. Với những căn phòng nhỏ xinh được đặt tên theo các loài hoa đặc trưng của Đà Lạt như Bồ Công Anh, Lưu Ly, Dã Quỳ... Là Nhà khiến du khách có cảm giác thoải mái và yên bình như đang sống trong nhà của mình. Để xây dựng không gian này, anh Đình Dzũ đã cất công sưu tầm các đồ vật cũ liên quan đến Đà Lạt lưu lạc từ nhiều nơi, để mang về cho Là Nhà một phong cách truyền thống và gần gũi.

Nguyễn Hoàng Vũ (24 tuổi) thường du lịch Đà Lạt một mình, lang thang khắp các ngõ hẻm để tìm chút dư vị thân thuộc. Có một tuổi thơ gắn liền với Đà Lạt, nên dù đã có một khoảng thời gian dài học tập và làm việc tại Sài Gòn, trong Vũ vẫn luôn giữ những hình ảnh của ngày thơ bé gắn với những buổi sớm sương mù. “Thỉnh thoảng mình lưu lại các homestay một vài đêm để cảm nhận mùi của thời gian, từ cái bàn, cái ghế, có khi chỉ là chiếc đồng hồ treo tường cũ kỹ. Mỗi sáng mở cửa sổ, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn góc vườn nhỏ là thấy như bình yên quá đỗi” - Vũ tâm sự. Những nơi này trở thành nơi lưu giữ, hoặc tái hiện một thời đã xa của rất nhiều người.

Tạo thêm sức hấp dẫn

Chị Lê Hoàng Anh đến từ Hà Nội chia sẻ, mình lựa chọn du lịch Đà Lạt tự túc và ở homestay để có thể thoải mái lên lịch trình cho mình, không phải phụ thuộc vào các tour. Trước khi đến Đà Lạt, mình cũng có sự chuẩn bị, tham khảo ý kiến của bạn bè cũng như cộng đồng mạng để có thể biết được nơi nào nên đến thăm. Phần lớn ý kiến đều khuyên mình không nên chỉ đến những địa điểm du lịch Đà Lạt nổi tiếng. 2 ngày rong ruổi trên các cung đường, vườn hoa, dốc phố, Đà Lạt mang lại cho mình cảm giác trong lành và yên bình mà Hà Nội không có được.

Anh Trần Quốc Quang (28 tuổi), thành viên nhóm du lịch Pathfinder DaLat cho biết, khách đến du lịch Đà Lạt có nhu cầu ngày càng đa dạng. Có người thích kiến trúc, người lại thích văn hóa, ẩm thực. Có vị khách Hà Nội muốn cùng ăn, cùng ở để cảm nhận cuộc sống của một gia đình Đà Lạt từ lâu đời. Hay có người quay trở lại Đà Lạt chỉ đơn giản là muốn tìm về những nơi xưa chốn cũ từng đặt chân qua. “Điều đó đòi hỏi những người làm hướng dẫn viên du lịch như mình cũng phải tự thay đổi. Cũng nhờ đó mà mình bổ sung thêm được nhiều địa điểm mới lạ cho cẩm nang du lịch Đà Lạt để tổ chức dẫn khách trải nghiệm những điều thú vị.

Ông Võ Đại Hải - Phó Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt cho biết, việc đa dạng hóa sản phẩm và loại hình du lịch ở các công ty, tổ chức, cá nhân làm du lịch đang được khuyến khích phát triển. Tuy nhiên, việc này cần phải gắn với đảm bảo chất lượng dịch vụ. Nếu biết phát huy thế mạnh của xu hướng du lịch văn hóa, hình thức này sẽ góp phần tạo tính hấp dẫn, giúp khách trải nghiệm sâu hơn khi đến du lịch Đà Lạt.

* Một số địa chỉ homestay hoài cổ tại Ðà Lạt: Là Nhà (77 Hoàng Diệu, phường 5); Homefarm (17/1 Triệu Việt Vương, phường 4); Tre’s house (419A Võ Trường Toản, phường 8); INDIgo home (Khởi Nghĩa Bắc Sơn, phường 10). Giá cả tại các homestay tương đối ổn định: Từ 100.000đ đến 150.000đ/người/đêm với phòng dorm (phòng tập thể); từ 400.000đ đến 600.000đ/phòng/đêm với phòng riêng.

TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang