Địa điểm du lịch

Bảo tàng Lâm Đồng trưng bày hoành phi độc đáo

26/12/2012 - 3623 view
Bảo tàng Lâm Đồng trưng bày hoành phi độc đáo

Bảo tàng Lâm Đồng có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày triển lãm, giáo dục khoa học các hiện vật liên quan đến địa phương. Nơi đây là địa điểm tập trung của hàng vạn hiện vật đủ các loại hình, làm nên sự phong phú đa dạng, thu hút được sự quan tâm của nhân dân, khách du lịch và các nhà nghiên cứu...

Hiện vật ở Bảo tàng Lâm Đồng gồm nhiều chủ đề, tập trung làm nổi bật bản sắc văn hóa của mảnh đất Nam Tây Nguyên và truyền thống đấu tranh kiên cường của nhân dân Lâm Đồng. Song song là mảng tư liệu Hán Nôm hết sức quý giá, trong đó chúng tôi xin giới thiệu một bức hoành phi vừa đẹp vừa độc đáo:

Bức hoành phi tại Bảo tàng Lâm Đồng được chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ bằng các họa tiết hoa văn, hoa lá và mang hình dáng một cuốn thư. Hoành phi có chiều dài khoảng 1.2m, cao 60cm, được sơn son thếp vàng. Bên phải của bức hoành phi viết niên đại là năm Mậu Dần, niên hiệu Bảo Đại, do Nghị Viên Tiên Sinh viết. Bên trái bức hoành phi có ghi Hà Thành bát phẩm văn giai Gia sư Lê tiến tặng Tuế Trang tiếp nhận.

Nội dung của hoành phi được viết bằng 3 chữ Hán với kiểu chữ Hán khải chân phương dễ đọc. Đó là chữ “Dụ ư nghĩa”, dụ nghĩa là bảo rõ, ư là ở, nghĩa là lẽ phải. Cả ba chữ này hàm nghĩa là, chỉ bảo mọi người tất phải dùng đúng lý lẽ.

Tuy nội dung chỉ có vậy, nhưng về ý nghĩa tinh thần lại rất quan trọng, bởi người được tặng hoành phi này phải là người đức độ và có ảnh hưởng đến xã hội. Chữ được tặng thể hiện cho người được tặng chữ, làm sao phải xứng đáng với ý nghĩa của chữ đó. Ví như lĩnh vực giáo dục thì Khổng Tử được phong là Vạn thế sư biểu (người thầy mẫu mực muôn đời), lĩnh vực y học thì có chữ Y gia diệu thủ (thầy thuốc giỏi xem bệnh)...

Ba chữ Hán trên bức hoành phi tại Bảo tàng Lâm Đồng thể hiện phần nào về thân thế của người được tặng chữ, biểu thị cho một vị quan lại có tiếng tăm, sức ảnh hưởng lớn và thường dùng nghĩa lý để bảo ban nhân dân. Qua bức hoành phi trên, có thể thấy rằng ý nghĩa của mỗi hiện vật, mỗi chữ Hán đều có những lớp văn hóa ẩn mình. Và đó chỉ là một trong số nhiều hiện vật quý đang được trưng bày tại Bảo tàng Lâm Đồng.

TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang