Địa điểm du lịch

Khu du lịch Núi Sam có tuyến phố đi bộ

15/03/2015 - 2433 view
Khu du lịch Núi Sam có tuyến phố đi bộ

Khu du lịch Núi Sam (Châu Đốc, An Giang) có nhiều di tích lịch sử được công nhận cấp quốc gia như: di tích miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, Lăng Thoại Ngọc Hầu, Chùa Tây An, Chùa Hang và nhiều công trình tôn giáo khác... thu hút trên 4 triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, hành hương. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân khu vực núi Sam nói riêng và TP. Châu Đốc nói chung tăng nguồn thu nhập từ việc kinh doanh các sản phẩm, vật phẩm và dịch vụ du lịch...

Tuy nhiên, những năm gần đây, mật độ tham gia lưu thông của các phương tiện giao thông, nhất là xe máy ngày càng tăng nhanh, một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ. Vào cao điểm lễ hội, Khu du lịch Núi Sam xuất hiện nhiều điểm giữ xe máy, ôtô không đúng quy định và không đăng ký giấy phép kinh doanh, vẫn còn tình trạng những hộ kinh doanh lôi kéo khách tham quan gây mất trật tự. Đoạn từ chùa Tây An đến đình Vĩnh Tế, lề đường và vỉa hè tuyến phố nhỏ hẹp nhưng nhiều đoạn đã bị một số hộ buôn bán nhỏ, hộ kinh doanh, dịch vụ, nhà trọ... lấn chiếm. Vào cao điểm, có nhiều đoạn không còn vỉa hè dành cho người đi bộ nên du khách phải đi xuống lòng đường. “Để từng bước chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại trật tự giao thông, đảm bảo vẻ tôn nghiêm của khu di tích, từ tháng 3/2015, Châu Đốc tổ chức thí điểm thực hiện “Tuyến phố đi bộ đường vòng núi Sam” vào ngày thứ bảy hàng tuần” - Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết.

Trong thời gian đầu triển khai tuyến phố đi bộ, địa phương bố trí hai chốt trực tại đầu và cuối của tuyến phố để hướng dẫn, hỗ trợ du khách, điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh trật tự Khu du lịch Núi Sam ... nhằm tạo thói quen cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng thành phố nghiên cứu lắp đặt các biển báo giao thông hợp lý, nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố bố trí các bãi giữ xe miễn phí cho các hộ trong khu vực phố đi bộ. Mặt khác, đối với các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng như mua bán kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè sẽ bị xử phạt theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Trần Quốc Tuấn cho biết: “Việc triển khai tuyến đường đi bộ tại Khu du lịch Núi Sam sẽ tạo không gian đi bộ hợp lý cũng như dành được không gian cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, các hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân. Từ đó, sẽ từng bước hình thành không gian phố đi bộ, khu vực phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch tham quan các di tích lịch sử phù hợp, tạo nét đặc trưng văn hóa của khu vực. Sau thời gian hoạt động, Ban Chỉ đạo thành phố sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và khắc phục những hạn chế, nếu khả thi sẽ thực hiện thêm ngày chủ nhật. Trong quá trình thực hiện, từng bước nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm đề xuất cho thực hiện thêm các ngày còn lại vào thời điểm thích hợp. Thông qua việc thực hiện Đề án “Tuyến phố đi bộ đường vòng núi Sam” nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa, du lịch lành mạnh, văn minh, tạo không gian đi bộ cho người dân và du khách đến tham quan, cúng dường, mua sắm, vui chơi tại Khu du lịch Núi Sam, An Giang. Đồng thời, tạo nét đặc sắc, hấp dẫn du khách khi đến Châu Đốc. Qua đó, giúp thành phố khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh, phát triển du lịch địa phương”.

Thực hiện “Tuyến phố đi bộ đường vòng núi Sam” tại Khu du lịch Núi Sam vào ngày thứ bảy hàng tuần, các phương tiện không được lưu thông trong khu vực đoạn từ chùa Tây An đến đình Vĩnh Tế (phường Núi Sam) vào các thời điểm: Sáng, từ 8 đến 10 giờ 30 phút; chiều, từ 14 đến 16 giờ 30 phút và tối, từ 18 đến 21 giờ.

TTXT du lịch An Giang

Mục lục

Du lịch An Giang
          - Rừng tràm Trà Sư
          - Khu du lịch Núi Sam
          - Khu du lịch Núi Cấm
          - Khu du lịch Núi Sập
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang