Địa điểm du lịch

Khu du lịch Núi Sam hướng tới KDL Quốc gia

02/04/2017 - 3150 view
Khu du lịch Núi Sam hướng tới KDL Quốc gia

Toàn thể thành viên trong Hội đồng thẩm định cấp bộ bỏ phiếu đồng ý thống nhất nghiệm thu Dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Núi Sam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, TP. Châu Đốc đang nỗ lực xây dựng các định hướng phát triển Khu du lịch Núi Sam trở thành KDL Quốc gia” - Trưởng ban Quản lý Khu di tích và du lịch núi Sam Trần Thị Tuyết Em cho biết.

Trong Chiến lược phát triển DL Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2473, ngày 30/12/2011; Quy hoạch tổng thể phát triển DL Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 201, ngày 22/1/2013 đã khẳng định vai trò của núi Sam đối với phát triển DL Việt Nam. Theo đó, Khu du lịch Núi Sam nằm trong danh sách các khu, điểm DL Quốc gia. Điều này là minh chứng, khẳng định về những giá trị đặc biệt ở tầm quốc gia của núi Sam và Lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ” từ góc độ du lịch.

Thực tiễn cho thấy, những năm gần đây, hoạt động DL tại Khu du lịch Núi Sam (Châu Đốc, An Giang) không ngừng tăng trưởng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nếu như năm 2011, có 3,7 triệu lượt du khách đến KDL, doanh thu từ phí tham quan đạt 12,78 tỷ đồng thì đến năm 2016, đã có trên 4,6 triệu lượt du khách đến núi Sam, doanh thu từ phí tham quan đạt trên 43 tỷ đồng. Thực tế, nguồn thu từ dịch vụ DL lớn hơn nhiều vì đây là KDL tâm linh, ngoài hoạt động tham quan, khách DL còn sử dụng nhiều dịch vụ khác như: Lưu trú, sắm lễ, ăn uống... Vì vậy, đóng góp cho sự phát triển của địa phương sẽ gấp nhiều lần nguồn thu từ phí tham quan.

Bà Trần Thị Tuyết Em cho rằng: “Những năm gần đây, thị trường khách DL đến Khu du lịch Núi Sam (An Giang) có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu trước đây, khách DL tâm linh đến với núi Sam thường là dân cư trong vùng thì nay đã mở rộng đến nhiều tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL, các tỉnh, thành ở miền Trung, miền Bắc và có nhiều khách quốc tế, đặc biệt là các nước ASEAN. Điều này thể hiện vị thế, sức hấp dẫn của Khu du lịch Núi Sam đã được nâng lên tầm cao mới. Do đó, việc công nhận KDL núi Sam là KDL quốc gia nhằm tạo cơ sở cho việc quản lý, thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả những tiềm năng DL đặc sắc của KDL Núi Sam, đáp ứng nhu cầu DL tâm linh, tham quan, nghiên cứu, nghỉ dưỡng của du khách. Đồng thời, góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị di tích văn hóa lịch sử, cảnh quan, sinh thái... ở khu vực này".

Trước những biến đổi tích cực của thực tiễn phát triển DL tại Khu du lịch Núi Sam và căn cứ quy định các điều kiện công nhận KDL Quốc gia theo Quyết định số 92, ngày 1/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật DL thì Khu du lịch Núi Sam đã hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện để công nhận trở thành KDL Quốc gia. Bà Tuyết Em cho biết: “KDL quốc gia là danh hiệu do Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận cho một KDL đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn tương ứng. Hiện nay, ban cùng đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch KDL quốc gia núi Sam, An Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và các thủ tục để gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến, sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào Tháng Du lịch năm 2017”.

“Khu du lịch Núi Sam khi được công nhận là KDL Quốc gia thì các quyền hạn không mất đi mà được củng cố thêm; có quyền đề nghị được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, quyết định đầu tư vào đâu, như thế nào đều theo quy hoạch phát triển DL và đúng theo thẩm quyền của địa phương. Đồng thời, sẽ được Trung ương quan tâm đầu tư hạ tầng: Đường, điện, hệ thống thu gom xử lý chất thải; được hưởng các chính sách thúc đẩy phát triển DL; đầu tư mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở đào tạo và dạy nghề DL; được hưởng các loại hình ưu đãi tín dụng đầu tư của Nhà nước; được cơ quan quản lý Nhà nước về DL ở Trung ương quảng bá, xúc tiến DL, đưa vào hệ thống quảng bá cấp quốc gia...”- bà Tuyết Em thông tin thêm.

Với tâm huyết cao thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ, Châu Đốc đang phấn đấu hoàn thành dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển KDL Quốc gia núi Sam, An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Song song đó, để Khu du lịch Núi Sam xứng tầm là KDL Quốc gia, Châu Đốc sẽ phối hợp các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ phát triển DL, tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ Trung ương, huy động các nguồn vốn đầu tư khác từ các nhà đầu tư Khu du lịch Núi Sam. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (xác định DL là một trong 2 ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh) và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Châu Đốc (khóa XI) đưa Châu Đốc trở thành đô thị du lịch, năng động, đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh.

TTXT du lịch An Giang

Mục lục

Du lịch An Giang
          - Rừng tràm Trà Sư
          - Khu du lịch Núi Sam
          - Khu du lịch Núi Cấm
          - Khu du lịch Núi Sập
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang