Địa điểm du lịch

Rừng tràm Trà Sư nâng chất du lịch

09/08/2017 - 2805 view
Rừng tràm Trà Sư nâng chất du lịch

Vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã công bố đề án cho thuê môi trường rừng tại rừng tràm Trà Sư (An Giang). Đây là điều kiện để các doanh nghiệp (DN) tiếp cận với loại hình du lịch sinh thái tại “lá phổi xanh” này, đồng thời giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập thông qua các hoạt động phục vụ du lịch.

Nói về mục tiêu của đề án, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trần Phú Hòa cho biết: “Việc cho thuê môi trường rừng tại đây là chủ trương của UBND tỉnh nhằm đảm bảo việc giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý đối với rừng đặc dụng, đồng thời tăng tính chủ động trong việc kinh doanh du lịch sinh thái tại khu vực này. Tuy nhiên, hoạt động du lịch sinh thái tại rừng tràm Trà Sư phải đảm bảo những nguyên tắc về bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng”.

Theo đó, việc cho thuê môi trường rừng tại rừng tràm Trà Sư sẽ tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, bảo vệ và phát triển rừng theo quy định hiện hành, hướng đến việc sử dụng nguồn lao động địa phương. “Khi DN tham gia kinh doanh du lịch sinh thái thì yếu tố tiên quyết là phải thực hiện tốt việc bảo tồn thiên nhiên, mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng và nguồn gen thực vật. Đây là dịp để chúng tôi thực hiện việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, bảo tồn thiên nhiên và cảnh quan môi trường bền vững” - ông Trần Phú Hòa cho biết thêm.

Theo đề án, diện tích cho thuê môi trường để kinh doanh du lịch sinh thái tại phân khu dịch vụ - hành chính là 159 héc-ta trong tổng diện tích 845 héc-ta của rừng tràm Trà Sư. Trong khu vực được cho thuê, các DN có thể xây dựng những công trình phục vụ hoạt động du lịch, các tuyến đường mòn, điểm dừng chân, bãi đổ xe... theo quy định về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng và căn cứ theo tình hình thực tế tại Khu bảo vệ cảnh quan nơi đây.

“Thực tế, nếu xây dựng quá nhiều công trình trong khu vực cho thuê sẽ đánh mất “tính sinh thái” của hoạt động du lịch. Qua nhiều năm phát triển du lịch rừng tràm Trà Sư, chúng tôi nhận thấy du khách rất thích thú khi được hòa mình vào cảnh sắc hoang sơ của rừng tràm. Họ đến đây là để tìm chất hoang sơ và hòa mình với thiên nhiên chứ không nhằm tận hưởng những dịch vụ tiện nghi theo kiểu du lịch thuần túy. Do đó, các DN khi làm du lịch tại đây cần nắm bắt “tâm lý” này mới có thể thu hút du khách” - ông Lê Văn Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nhận định.

Khi đến với rừng tràm Trà Sư, du khách sẽ có dịp chìm đắm trong khung cảnh bao la, bát ngát của thiên nhiên. Họ có thể thỏa sức ngắm nhìn những loài chim nước tung cánh giữa sắc trắng chân quê của bông tràm hay thưởng thức đặc sản miền sông nước. Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu những loại rau rừng “siêu sạch” tạo được ấn tượng đặc biệt trong lòng thực khách. “Khi đến đây, du khách có thể mua về mật ong rừng tràm chính gốc hay những món đồ lưu niệm đặc biệt như: Tranh bằng lá tràm, tinh dầu tràm, mô hình dụng cụ của nông dân bằng tre, nứa. Dự kiến, chúng tôi sẽ tiếp tục thiết kế các sản phẩm lưu niệm mang tính thiên nhiên đặc trưng của rừng tràm để phục vụ du khách trong năm nay” - ông Lê Văn Hoàng thông tin.

Từ những đặc sản rừng tràm Trà Sư có sẵn, các DN có thể tận dụng lại và thiết kế thêm theo mục đích của mình. Với thời gian cho thuê tối đa 20 năm, họ có thể khai thác được những yếu tố thuận lợi của rừng tràm, đồng thời thực hiện được những kế hoạch phát triển du lịch “dài hơi” của mình. “Theo quy hoạch phát triển du lịch tại đây của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, phân khu dịch vụ - hành chính của rừng tràm sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn du khách trong tương lai, như: chèo thuyền kayak khám phá rừng tràm theo sơ đồ tuyến, câu cá giải trí, trải nghiệm nuôi và thu hoạch mật ong dưới tán rừng, tham quan và mua sắm tại khu sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ tràm, tham gia thu hoạch các sản vật từ rừng, trải nghiệm ngủ tại rừng và tham gia các trò chơi dân gian tại khu cắm trại...” - ông Hoàng cho hay.

Việc đưa DN đến với rừng tràm Trà Sư là biện pháp ổn định, lâu dài và cần thiết nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch tại đây, đồng thời góp phần phát huy giá trị kinh tế rừng, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và nâng cao ý thức bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư.

TTXT du lịch An Giang

Mục lục

Du lịch An Giang
          - Rừng tràm Trà Sư
          - Khu du lịch Núi Sam
          - Khu du lịch Núi Cấm
          - Khu du lịch Núi Sập
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang