Địa điểm du lịch

Du lịch An Giang, khám phá các làng nghề

06/11/2016 - 4735 view
Du lịch An Giang, khám phá các làng nghề

Du lịch An Giang có hàng trăm làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử hình thành, phát triến mấy chục năm, thậm chí hàng trăm năm với nhiều loại sản phẩm đã trở thành thương hiệu nổi tiếng. Mắm Châu Đốc, đường thốt nốt, thổ cẩm Chăm, Khmer, mộc chợ Thủ, tranh lá thốt nốt Thoại Sơn... từ lâu đã luôn thu hút, hấp dẫn du khách.

Trong lộ trình của một tour du lịch An Giang khám phá các làng nghề truyền thống, điểm dừng chân đầu tiên là thành phố Long Xuyên. Tại đây, du khách sẽ được tham quan các làng nghề như: se nhang Bình Đức có truyền thống trên 60 năm, làm bánh tráng Mỹ Khánh ra đời cách nay 55 năm, làm lưỡi câu Mỹ Hòa tồn tại hơn 65 năm.

Đến với huyện Chợ Mới, một trong những huyện tập trung nhiều làng nghề truyền thống của du lịch An Giang, du khách sẽ có những trải nghiệm với nghề chằm nón lá Hòa Bình, đan đát Long Giang, mộc Mỹ Luông và đặc biệt là làng nghề mộc danh tiếng chợ Thủ hình thành từ thế kỷ 18. Đây là một làng nghề truyền thống lâu đời, với những sản phẩm mộc mỹ nghệ đa dạng được chạm khắc rất công phu, tinh xảo như: bàn, ghế, gường, tủ, khánh thờ, tủ thờ...

Trong vòng 10 năm trở lại đây, với sự hồi sinh và phát triển mạnh mẽ của những làng nghề dệt lụa, thổ cẩm Chăm xã Châu Phong (thị xã Tân Châu), bên bờ sông Hậu đã trở thành một địa chỉ trong cẩm nang du lịch An Giang hấp dẫn khách trong và ngoài nước. Đây là một làng Chăm cổ với nghề truyền thống dệt lụa và thổ cẩm mang đậm nét đặc trưng văn hóa Chăm ở vùng châu thổ sông Cửu Long. Sản phẩm thổ cẩm nơi đây ngày càng đa dạng và phong phú về mẫu mã, giữ được nét đặc trưng truyền thống như: sà rông, khăn choàng, nón, áo khoác, túi xach luôn là những mặt hàng được khách hàng, nhất là du khách nước ngoài lựa chọn mua làm đồ lưu niệm trong chuyến du lịch An Giang.

Ngoài làng nghề dệt thổ cẩm Chăm, làng nghề dệt thổ cẩm Khmer ở Văn Giáo (Tịnh Biên) cũng là một điểm nhấn rất thu hút du khách trong và ngoài nước những năm gần đây. Thổ cẩm Văn Giáo từ khâu nhuộm tới khâu dệt đều bằng thủ công, màu sắc hài hòa, hoa văn sắc sảo. Điều khiến các du khách rất ưa chuộng sản phẩm của thổ cẩm Khmer Văn Giáo chính là ở nét độc đáo về kỹ thuật nhuộm với các loại thuốc nhuộm theo phương pháp cổ truyền có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cho sản phẩm óng ả, mượt mà trang nhã bền màu. Hiện nay ngoài tiêu thụ trong nước, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch An Giang, thổ cẩm Văn Giáo với thương hiệu Silk Khmer còn được xuất khẩu sang các nước: Mỹ, Pháp, Úc, Thái Lan, Campuchia…

Với những ai đến lần đầu hay đã có kinh nghiệm du lịch An Giang thì đều khó bỏ qua Châu Đốc, nơi được mệnh danh là “vương quốc mắm” không phải chỉ bởi làng nghề đã được hình thành từ 100 năm, mà nơi đây còn là nơi sản xuất các loại mắm cá nước ngọt lớn nhất vùng miền Tây Nam bộ, với hàng trăm chủng loại mắm và khô. Du khách đến với thành phố Châu Đốc thơ mộng bên bờ sông Hậu, dường như ai cũng háo hức chờ đợi khoảnh khắc được đến khám phá “vương quốc mắm” để thỏa thích ngắm, tận mắt thấy những cơ sở làm mắm quy mô lớn, cho ra những sản phẩm mắm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính sự đầu tư hiện đại hóa công nghệ đã góp phần làm cho làng nghề mắm Châu Đốc ngày càng phát triển và thương hiệu ngày càng thêm nổi tiếng, càng thu hút, hấp dẫn du khách.

Du lịch An Giang, khám phá các làng nghề

Du lịch An Giang, khám phá các làng nghề


TTXT du lịch An Giang

Mục lục

Du lịch An Giang
          - Rừng tràm Trà Sư
          - Khu du lịch Núi Sam
          - Khu du lịch Núi Cấm
          - Khu du lịch Núi Sập
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang