Địa điểm du lịch

Khu du lịch Núi Sam xây công viên văn hóa

08/03/2015 - 3015 view
Khu du lịch Núi Sam xây công viên văn hóa

Khu du lịch Núi Sam (Châu Đốc, An Giang) là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, bình quân mỗi năm thu hút trên 4 triệu lượt du khách đến tham quan, du dịch, hành hương. Để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thành phố Châu Đốc đang tập trung đầu tư xây dựng dự án Khu công viên văn hóa núi Sam, với quy mô trên 10 héc-ta, tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 5 năm.

Công viên chủ đề Phật giáo đầu tiên trong cả nước

Theo ông Trịnh Duy Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn đầu tư Xây dựng Năm và Cộng sự (đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch công trình), Khu công viên văn hóa núi Sam thuộc Khu du lịch Núi Sam được xây dựng tại khóm Vĩnh Tây, phường Núi Sam (TP. Châu Đốc), gồm các công trình: Tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 81m; khu trưng bày Phật giáo Việt Nam; kết cấu hạ tầng kỹ thuật của Khu công viên văn hóa núi Sam; nhà cốt Khu công viên văn hóa núi Sam (đã khởi công vào ngày 3/2/2015). Khu công viên văn hóa núi Sam là công viên chủ đề Phật giáo đầu tiên trong cả nước, với các hạng mục, quy mô, mang tầm vóc quốc tế. Các hạng mục điêu khắc, kiến trúc bên trong công viên thể hiện một cách xúc tích và sâu sắc quá trình phát triển lịch sử Phật giáo thế giới và Việt Nam, về cuộc đời từ bi quảng độ, đức hạnh của Đức Thích Ca Mâu Ni, cũng như một phần triết học uyên thâm của Phật giáo.

Tổng thể của Công viên văn hóa núi Sam thuộc Khu du lịch Núi Sam được lên ý tưởng và quy hoạch gồm 3 tầng nội hàm theo tư tưởng chính trong triết học Phật giáo, gồm: Dục giới, sắc giới và vô sắc giới, tương thích với 3 lớp thứ tự từ ngoài vào trong - từ dưới lên trên - từ động đến tĩnh và lặng - từ cõi dân gian, cõi thoát tục đến cõi vô thường - từ người trần, giới tu hành đến Đức Phật. Theo đó, tương ứng với những yếu tố trên là không gian dịch vụ bên ngoài - Khu quảng trường lễ hội ở trung tâm, với Nhà trưng bày Phật giáo - Tháp vọng cảnh, để đến không gian của cõi Phật ở sát vách núi, với quần thể điêu khắc gồm 4 tượng Phật chính tạc vào sườn núi Sam.

Ý nghĩa những con số, chiều cao các tượng Phật

Trong quần thể tượng Phật này, người dân đến chiêm bái có thể hiểu được cuộc đời của Đức Phật từ khi sinh ra, lớn lên trong cung đình vương giả, rồi đi tu trên núi Tuyết Sơn. Theo đó, tương ứng với những điểm chính trong cuộc đời Ngài là các bức tượng kết hợp với các công viên theo từng chủ đề, được bố trí theo hướng tham quan của du khách khi đến với Khu du lịch Núi Sam. Các con số và chiều cao các tượng Phật đều tương ứng với các thời điểm quan trọng của cuộc đời Đức Phật cũng như quan điểm về các con số may mắn của người Việt.

Cụ thể, tượng Phật Thích Ca sơ sinh cao 21m, với 7 vườn sen tượng trưng cho 7 bước chân đầu tiên của Ngài; tượng Phật Tuyết Sơn cao 35m được tạc vào núi Sam, với vườn sưu tập các loại cây sống đời, xương rồng - tượng trưng cho quãng đường 7 năm khổ hạnh, kể từ khi ngày đi tu năm 28 tuổi; tượng Thích Ca ngồi thiền cao 81m - tương ứng với tuổi thọ của Ngài, xung quanh có vườn nước và đài sen làm bệ đỡ cho 18 vị La Hán chầu phía trước; tượng Phật nằm - nhập Niết bàn, với chiều dài 49m (tượng trưng cho 49 năm luân hành giảng đạo), với công viên trồng cây Thiên tuế, biểu đạt cho thành quả phát dương Phật giáo suốt hơn 2.550 năm qua.

Công viên văn hóa núi Sam thuộc Khu du lịch Núi Sam là công trình được quy hoạch với ý tưởng phác thảo và tạo hình mang tính đặc sắc, nghệ thuật, phù hợp với truyền thống của Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 81m, được tạc vào núi Sam, đây không chỉ là điểm nhấn độc đáo nằm trong quy hoạch tổng thể Khu Công viên văn hóa núi Sam mà còn mang dấu ấn lịch sử và tầm cỡ thế giới. Dự án tượng Phật Thích Ca được đặt trên khu đất rộng 5.500m2, với chi phí đầu tư khoảng 255 tỷ đồng (trích từ nguồn vốn Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam và kêu gọi các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp). Tượng Phật Thích Ca nằm ở vị trí trung tâm của quần thể tượng, kết nối với 3 tượng, gồm: Phật Đản sinh, Phật Tuyết Sơn và Phật nằm. Sau khi hoàn thành, đây là tượng Phật ngồi thiền, khắc vào vách đá cao nhất thế giới. Thông qua công trình tạo một không gian lễ hội hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu văn hóa, tâm linh, du lịch của người dân trong và ngoài nước khi đến với Khu du lịch Núi Sam, An Giang.

Khu du lịch Núi Sam xây công viên văn hóa 2


TTXT du lịch An Giang

Mục lục

Du lịch An Giang
          - Rừng tràm Trà Sư
          - Khu du lịch Núi Sam
          - Khu du lịch Núi Cấm
          - Khu du lịch Núi Sập
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang