Địa điểm du lịch

Đảo Long Sơn ngày càng hấp dẫn khách du lịch gần xa

07/07/2013 - 3493 view
Đảo Long Sơn ngày càng hấp dẫn khách du lịch gần xa

Không chỉ khám phá nét văn hóa độc đáo của di tích Nhà Lớn, đến xã đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu) hôm nay, du khách còn được hòa mình cùng thiên nhiên hoang sơ của vùng sông nước, thưởng thức hải sản trên nhà hàng bè nổi... Đó là những trải nghiệm thú vị khiến đảo Long Sơn ngày càng hấp dẫn hơn với du khách gần xa.

Những ai đã từng một lần ghé thăm đảo Long Sơn đều thừa nhận rằng, nét cuốn hút của xã đảo này nằm ở di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Lớn và những phong tục tập quán cổ xưa. Điều ấn tượng nữa với du khách khi đến Long Sơn còn là hình ảnh những ông già, bà lão vận quần áo bà ba đen, tóc búi gọn sau gáy như kiểu củ hành, theo đạo Ông Trần. Hàng năm vào ngày giỗ ông Trần (20/2 âm lịch, người có công khai phá vùng đất Long Sơn và dựng nên Nhà Lớn) và ngày Tết Trùng Cửu (9/9 âm lịch) và các ngày lễ khác, Nhà Lớn đều tổ chức lễ hội lớn, thu hút hàng ngàn lượt khách phương xa về dự. Những phong tục tập quán có từ thời ông Trần đến nay vẫn được bá tánh, những người theo đạo ông Trần gìn giữ và phát huy.

Đến Nhà Lớn, du khách thường được bà Lê Thị Kiềm, cháu đời thứ 4 của ông Trần, thành viên ban điều hành Nhà Lớn hay những người làm việc trong Nhà Lớn kể về những tập tục tốt đẹp được lưu truyền từ hàng trăm năm nay ở xã đảo Long Sơn. Dù không phân công nhưng hàng ngày, nhất là những ngày lễ lớn, những người dân theo tín ngưỡng ông Trần luôn tự giác đến Nhà Lớn quét dọn, đèn nhang. Sinh thời, ông Trần hay giúp đỡ người nghèo khó phiêu dạt từ nơi khác đến, không nhà cửa, ruộng vườn được ông cấp nhà để ở, ruộng đất để cày, khi nào ổn định được cuộc sống thì ra riêng, nhường nhà, nhường ruộng cho người khác. Đến nay, hàng trăm năm đã trôi qua nhưng ban điều hành Nhà Lớn vẫn giữ truyền thống này để giúp đỡ những người nghèo, những người di cư tới đảo Long Sơn tìm kế mưu sinh.

Sau khi tham quan di tích Nhà Lớn, du khách còn những thú vui khác như tham quan các bè cá, rừng ngập mặn trên sông Chà Và, sông Rạng và thưởng thức hải sản tại các nhà hàng nổi trên sông như: bè hàu Đực Nhỏ, nhà hàng Sông Chà, nhà hàng làng bè Long Sơn... Ở đó, du khách được hòa mình cùng sông nước, tận tay bắt hải sản và xem chế biến món ăn theo sở thích với các món: cá mú, cá bớp, cá chẽm, cá nâu nướng muối ớt, ghẹ nướng, cua rang me... đặc biệt là món hàu nướng thơm phức, mang đậm chất Nam bộ thời khẩn hoang.

Ông Phạm Chí Thân, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho rằng, nếu các công ty lữ hành phối hợp với Nhà Lớn tái hiện lại nếp sinh hoạt xưa một cách bài bản và kết hợp với các làng bè trên sông để đưa khách đến tham quan thì đảo Long Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn, thu hút không chỉ du khách ngoài tỉnh mà còn là nơi vui chơi, giải trí cuối tuần hấp dẫn với chính người dân Bà Rịa Vũng Tàu. Cụ thể, tại Nhà Lớn có thể tổ chức một cách đầy đủ các hoạt động trong các khu: đền thờ, nhà Long Sơn hội, trường học, nhà chợ, nhà mát, nhà bảo tồn ghe sấm và các dãy phố quanh chợ. Hoặc sân khấu hóa hoạt cảnh ông Trần cùng gia tộc từ miền Tây đến định cư trên đảo Long Sơn, tổ chức khai hoang và lập làng như thế nào... Các hoạt động này về lâu dài có thể duy trì và tổ chức định kỳ vào ngày rằm hàng tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham gia. Làm được như vậy vừa bảo tồn và tôn vinh di sản văn hoá Nhà Lớn Long Sơn, vừa làm phong phú thêm sản phẩm du lịch mang dấu ấn địa phương.

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang