Địa điểm du lịch

Khu vực bãi biển Long Hải đã sạch đẹp hơn sau 2 năm

19/07/2013 - 3652 view
Khu vực bãi biển Long Hải đã sạch đẹp hơn sau 2 năm

Sau 2 năm triển khai kế hoạch củng cố và phát triển du lịch Long Điền đến năm 2015, đã đạt được chuyển biến tích cực... Tuy vậy, để đưa du lịch cất cánh, cần tận dụng tốt hơn những ưu đãi thiên nhiên, nhất là khu vực bãi biển Long Hải.

Long Hải đã sạch đẹp hơn

Từ cuối thế kỷ XIX, cùng với địa danh Ô Cấp (Vũng Tàu ngày nay), bãi biển Long Hải trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của người Pháp, giới thượng lưu vùng Gia Định - Chợ Lớn và miền Tây Nam bộ. Nơi đây tập trung nhiều cơ sở vật chất phục vụ du lịch, trong đó phải kể đến công trình nằm trong top biệt thự du lịch đầu tiên được xây dựng trên địa bàn tỉnh là Lầu chú Hỏa (từ thời Pháp thuộc) nay là khách sạn Palace thuộc Công ty Du lịch Long Hải. Quá trình phát triển những năm gần đây càng khẳng định vai trò trung tâm của bãi biển Long Hải qua số lượng dự án đầu tư vào du lịch nhiều với chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng nâng cao, phương thức phục vụ cũng đổi mới và đa dạng hơn. Nhờ đó, mỗi năm Long Hải đón tiếp hàng ngàn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, do điều kiện lịch sử để lại, các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn nằm xen kẽ với khu dân cư, bến cá và chưa có sự thống nhất trong quản lý đã dẫn đến sự phức tạp về môi trường và an ninh trật tự. Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Long Điền khóa X và Nghị quyết số 03 ngày 15/8/2011 của Huyện ủy Long Điền, UBND huyện Long Điền đã ban hành Kế hoạch 125 và 127 về phát triển du lịch Long Điền và củng cố, phát triển du lịch cho khu vực bãi biển Long Hải nói riêng. Trong đó, tập trung vào cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng, xóa dần nạn hàng rong, tiến tới xây dựng một đô thị du lịch xanh-sạch-an toàn.

Sau 2 năm triển khai kế hoạch, bằng phương pháp tuyên truyền, vận động đến từng người dân kết hợp tạo điều kiện về nơi ăn chốn ở và học nghề, thị trấn Long Hải đã chuyển nhiều đối tượng lang thang, cơ nhỡ vào trung tâm bảo trợ xã hội và dạy nghề cho nhiều em nhỏ. Các trục đường trung tâm, chợ Hải Sơn, khu vực trước Dinh Cô và Mộ Cô tập trung đông khách hành hương trước đây là điểm nóng về tệ nạn ăn xin, hàng rong, trộm cắp, móc túi... nay đã giảm đáng kể; cảnh quan bãi biển Long Hải đã thông thoáng, sạch đẹp hơn; ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong nhân dân được nâng lên.

Những thách thức còn đó

Theo ông Alexander Voegl, Tổng quản lý khu du lịch Kỳ Vân, biển - làng chài - văn hóa - lễ hội là những yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn cho du lịch Long Điền nói chung và khu vực bãi biển Long Hải nói riêng. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch bền vững, Long Điền phải giải được bài toán mâu thuẫn giữa nghề khai thác đánh bắt hải sản gần bờ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, cạn kiệt nguồn lợi hải sản và mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh. “Bên cạnh đó, giáo dục văn hóa và ngoại ngữ cho cư dân; thiết lập hệ thống website, bảng biển hướng dẫn điểm đến và các thông tin mang tính cảnh báo là rất cần thiết hiện nay nhằm giúp du khách có đầy đủ thông tin khi lựa chọn điểm đến theo sở thích và túi tiền”, ông Alexander Voegl nói.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn cho rằng, yếu tố không kém phần quan trọng góp phần giúp du lịch Long Hải, Long Điền phát triển theo hướng chuyên nghiệp và bền vững là đào tạo nguồn nhân lực lành nghề và bảo vệ môi trường. Theo bà Anoa Dussol Perran, Giám đốc Công ty CP Du lịch An Hoa, chọn lựa nhà đầu tư có kinh nghiệm về du lịch; ở các bãi tắm công cộng, nhất là bãi biển Long Hải cần đặt thêm thùng rác, xây nhà vệ sinh và tăng cường giáo dục ý thức tự giác làm sạch cảnh quan môi trường sống trong cư dân bản địa... sẽ giúp Long Hải, Long Điền dần đẹp hơn trong mắt du khách. Bên cạnh đó, việc tạo ấn tượng cho du khách về điểm đến cũng cần được quan tâm.

“Tôi được biết Long Điền vừa tổ chức thi sáng tác ca khúc về địa phương. Âm nhạc là phương tiện giúp chuyển tải xúc cảm đến con người dễ nhất, địa phương nên phát thường xuyên các ca khúc này trên truyền thanh công cộng và phát hành đĩa để các khu du lịch, khách sạn mở trong khuôn viên cho khách nghe, hiểu thêm về lịch sử vùng đất, cảnh quan, con người Long Điền”, bà Nguyễn Lệ Hằng, đại diện Long Hải Beach resort ở bãi biển Long Hải kiến nghị.

Ông Lê Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên cơ sở lắng nghe kiến nghị từ khối doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Long Điền sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông; giải tỏa, sắp xếp lại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, vệ sinh, tắm nước ngọt, bán hàng lưu niệm; rà soát tiến độ triển khai các dự án du lịch; nâng quy mô lễ hội Dinh Cô và lựa chọn các hình thức quảng bá mới... để đưa Long Hải, Long Điền trở thành đô thị du lịch có các loại hình dịch vụ hấp dẫn, sản phẩm phong phú và an toàn cho du khách vào năm 2015.

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang