Địa điểm du lịch

Du lịch Tuyên Quang nhớ món ngon

25/12/2016 - 908 view
Du lịch Tuyên Quang nhớ món ngon

Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tiếp tục đề ra mục tiêu phát triển du lịch Tuyên Quang trở thành ngành kinh tế quan trọng. Để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ đặt ra là cùng với việc khai thác các tiềm năng, lợi thế về các điểm, khu di tích, truyền thống văn hóa để thu hút du khách cần chú trọng phát triển một số mặt hàng, sản phẩm du lịch tiềm năng và những sản vật quý của tỉnh.

Nhắc đến du lịch Tuyên Quang, khách sẽ nhớ đến một số đặc sản nổi tiếng ở các địa phương như: Rượu ngô men lá (Lâm Bình, Nà Hàng); Cam sành (Hàm Yên); cơm lam, thịt trâu khô, xôi ngũ sắc, mắm cá ruộng, bánh gai Chiêm Hóa... Mỗi sản phẩm đều có nét đặc trưng riêng khiến du khách chỉ một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi. Rượu ngô men lá là đặc sản của huyện Nà Hang và Lâm Bình. Ngoài nguyên liệu là ngô thì chất lên men được lấy từ hàng chục loại lá cây rừng được người dân địa phương lựa chọn rất cẩn thận. Theo người bản địa, men lá được pha chế từ nhiều loại lá quý còn có tác dụng chữa bệnh như phong thấp, thấp khớp, giúp mau lành vết thương... Đặc biệt, khi uống rượu ngô men lá không bị đau đầu, rượu có mùi thơm đặc trưng, dịu mát thấm dần vào cơ thể khiến người thưởng thức dù mới uống một lần khó mà quên được.

Mảnh đất Hàm Yên nổi tiếng với thương hiệu cam sành. Cây cam đã trở thành cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế lớn, giúp làm giàu cho người dân địa phương. Cam sành đã trở thành một sản vật quý khiến khách đến du lịch Tuyên Quang không thể bỏ qua loại trái cây này. Cam sành Hàm Yên màu vàng suộm khá hấp dẫn, cam có vị ngọt, mát, giúp người dùng tỉnh táo sau những chặng đường dài. Chính vì thế, sản phẩm cam sành đã lọt vào top 10 trái cây nổi tiếng và có giá trị nhất Việt Nam. Năm 2015, cam sành còn được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Đây là sự ghi nhận và cũng là động lực để Hàm Yên tiếp tục có nhiều giải pháp phát triển cây cam, nhất là tạo điều kiện, khuyến khích người trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần giữ gìn và phát huy thương hiệu cam sành Hàm Yên.

Còn đến với Chiêm Hóa, khách du lịch Tuyên Quang không thể bỏ qua món bánh gai. Bánh được làm từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, dừa tươi, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Muốn có chiếc bánh gai thơm, ngon người làm phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm, sau đó để ráo nước và xay thành bột. Còn lá gai phải phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm thành vỏ bánh. Vì vậy, mùi thơm của bánh rất đặc trưng, các nguyên liệu quyện vào nhau tạo vị ngon, bùi, rất hấp dẫn. Người dân Chiêm Hóa đi xa không ai thiếu vài cặp bánh gai làm quà thể hiện sự thân thiện, gần gũi, mến khách.

Thịt trâu khô có nhiều ở Chiêm Hóa, Nà Hang, Lâm Bình nổi tiếng với vị ngọt đậm, thơm nức. Trâu mổ, người ta chỉ chọn nguyên thịt nạc ướp với một số gia vị như tỏi, ớt, sả... Sau đó, đem sấy trên than củi hay hun khói trên gác bếp. Khi ăn có thể đập ra, xé nhỏ cuốn với lá rau cải cay, chấm với tương ớt, mù tạt. Vị thơm, vừa giòn, vừa dai quyện vào nhau khiến người thưởng thức càng ăn, càng thấy ngon. Bên cạnh đó, cơm lam, xôi ngũ sắc... cũng là những món ăn đặc trưng vùng miền tại các điểm, khu du lịch Tuyên Quang giúp khách ấm lòng khi đi xa.

Mỗi sản phẩm đều mang những nét độc đáo riêng, tạo nên điểm nhấn cho du lịch Tuyên Quang. Thế mạnh của các sản vật sẽ níu chân du khách và như lời mời du khách đến với Tuyên Quang. Vì vậy, để những đặc sản địa phương thực sự trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn góp phần thu hút du khách, tỉnh đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Theo đó, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhất là những doanh nghiệp có các hoạt động quảng bá những sản phẩm du lịch địa phương. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển các sản phẩm hàng lưu niệm; quy hoạch các điểm, khu bán hàng lưu niệm, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của địa phương. Tỉnh chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống, góp phần quảng bá, nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Với hướng đi đúng và cách làm hiệu quả, hy vọng các sản phẩm, sản vật sẽ không chỉ thu hút khách đến du lịch Tuyên Quang mà còn vươn xa ra các tỉnh bạn và thế giới.

TTXT du lịch Tuyên Quang

Mục lục

Du lịch Tuyên Quang
          - Khu du lịch Na Hang
                    - Hồ Na Hang
                    - Thác Mơ
          - Suối khoáng Mỹ Lâm
          - Đền Hạ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang