Địa điểm du lịch

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy

29/09/2014 - 3515 view
Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy

Dinh Hoàng A Tưởng nằm ở trung tâm Bắc Hà, Lào Cai, là một tòa nhà bề thế được xây dựng năm 1914 và hoàn thành vào 1921. Hưng công xây dựng là Thổ ty Hoàng Yến Chao, người dân tộc Tày và là cha đẻ của Hoàng A Tưởng.

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 2
Dinh thự này được xây dựng theo phong cách Á - Âu kết hợp, do hai kiến trúc sư người Pháp và Trung Quốc trực tiếp thiết kế và chỉ đạo thi công. Dinh Hoàng A Tưởng có sự đan xen hài hòa, bố cục hình chữ nhật liên hoàn khép kín, tổng thể 36 phòng. Để vào được khuôn viên bên trong dinh thự thì du khách phải bước lên cầu thang từ hai bên, rồi qua phòng chờ. Sau đó sẽ thấy một khoảng sân rộng thường để hành lễ, tổ chức múa hát, vui chơi.

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 3
Khu nhà chính của dinh thự gồm hai tầng có diện tích 420 m2, với các khung cửa vòm đặc trưng phong cách kiến trúc châu Âu. Đây là khu nhà để gia đình Hoàng A Tưởng sinh hoạt và dùng làm nơi hội họp.

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 4
Hai bên tả hữu của nhà chính là hai dãy nhà phụ của Dinh Hoàng A Tưởng, với bố cục, kiến trúc giống nhau. Mỗi dãy đều hai tầng và thấp hơn nhà chính, mỗi tầng có 3 gian, sử dụng làm phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ của 3 bà vợ của Hoàng Yến Chao, 2 vợ của Hoàng A Tưởng, và cho 2 cố vấn người Pháp và Trung Quốc.

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 5
Hiện nay, Dinh Hoàng A Tưởng đã được sử dụng như một điểm tham quan du lịch dưới sự quản lý của cán bộ trung tâm thông tin du lịch Lào Cai. Một bên dãy phòng được dùng làm nơi bày bán các sản phẩm thủ công truyền thống địa phương như khăn, áo, váy thổ cẩm hay tẩu thuốc, vòng bạc...

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 6
Nằm ở dãy phòng bên trái tầng một từ phía cổng vào Dinh Hoàng A Tưởng là khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của Bắc Hà nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung. Đó là những bức ảnh nghệ thuật về đời sống dân tộc vùng cao, các mô hình trang phục truyền thống của nhiều dân tộc như Dao, Mông...

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 7
Dinh Hoàng A Tưởng có được địa thế phong thủy tốt, tọa lạc trên một quả đồi rộng có hướng Đông Nam, phía sau và hai bên phải, trái có núi bao bọc, phía trước có suối và núi “mẹ bồng con”, cảnh quan sơn thủy hữu tình.

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 8
Khi trung tâm thông tin du lịch Lào Cai được đặt phòng làm việc tại Dinh Hoàng A Tưởng, cán bộ trung tâm đã dựng một mô hình nấu rượu ngô truyền thống của người dân Bắc Hà. Bếp nấu rượu nằm ngay sau ngôi nhà chính, là nơi giới thiệu về cách thức nấu rượu cũng như cho du khách thưởng thức rượu ngô Bắc Hà tại chỗ.

Dinh Hoàng A Tưởng, biểu tượng một thời quyền uy 9
Trải qua gần 100 năm tồn tại với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, Dinh Hoàng A Tưởng vẫn lưu giữ được sự bề thế uy nghi, đứng vững giữa dòng thời gian và luôn là biểu tượng quyền uy một thời trên miền cao nguyên trắng.


TTXT du lịch Lào Cai

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang