Địa điểm du lịch

Đèo Ô Quy Hồ, hương gió vị sương phiêu lãng

06/10/2015 - 3716 view
Đèo Ô Quy Hồ, hương gió vị sương phiêu lãng

Đèo Ô Quy Hồ là điểm đến đầy mong chờ của bao bạn trẻ yêu du lịch. Nếu muốn thử cảm giác đưa tay ra với là chạm vào mây, muốn chìm trong cái lãng đãng se lạnh của sương mù nơi đèo núi, hãy đến đây một lần để thỏa nguyện!

Buổi sớm ở Sapa, trời khá lạnh và nhiều sương. Đi trong sương sớm, gió táp vào mặt lạnh rát. Hơi thở cũng nhả khói hòa cùng gió sương. Hai bên đường rất nhiều hoa dại. Những đám hoa bé xíu xiu nở tràn trên thảm cỏ xanh. Hoa ướt sương, hồng dịu một màu nhẹ nhàng. Tôi gọi đó là những bông hoa sương. Loài hoa tô điểm cho con đường lên đèo Ô Quy Hồ thêm phần lãng mạn và háo hức.

Trên đường lên với đèo Ô Quy Hồ, chúng tôi ngang qua một khu chợ sầm uất. Những người dân ở đây họp chợ từ rất sớm. Thúng hàng của họ là những rổ quả rừng bắt mắt. Nào lê rừng, táo rừng, mận rừng..., rồi rau bầu, su su,... xanh nõn. Có những thùng đựng sẵn cả bầu mật ong còn nguyên xác ong ở trong. Dùng thìa gạt một múc đầy, thấy mật đặc, sóng sánh, thơm ngào ngạt. Thật hấp dẫn! Cả những sạp đồ quần áo, trang phục dân tộc nhiều màu sắc. Tôi cũng tự chọn cho mình một chiếc mũ Mông được thêu tay rất tỉ mẩn và nhiều họa tiết đặc biệt.

Rời khu chợ, tôi tiếp tục lên đường tìm con đèo huyền thoại. Đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là một trong số “tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc”, cùng với đèo Khau Phạ (Yên Bái), đèo Pha Đin (Điện Biên) và đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang). Một cung đường uốn lượn, vắt ngang, cheo leo qua từng vách núi. Lướt êm ru trên con đường núi nối núi, đi xuyên qua những bóng sương dập dờn thổi, vượt qua những luồng gió hun hút, hắt tràn lên từ dưới thung sâu, tôi đã chạm dấu chân mình đến Cổng trời Ô Quy Hồ.

Đứng nép mình trong cái lạnh giữa mùa thu xứ núi, tôi lặng ngắm những cánh chim bay về phía xa, hướng theo thung lũng xanh dưới chân đèo Ô Quy Hồ. Điểm dừng chân có dựng một lan can gỗ ở ngay mép vực. Trên lan can treo vài chậu phong lan rừng. Hợp cảnh, hợp tình, hợp cả người mê cây. Với tôi, được đứng ở nơi tiên cảnh mộng mị chốn này, hít tràn lồng ngực mùi đá núi gió sương, dang tay ôm trọn bầu trời vào lòng, mở rộng đôi mắt ngắm nhìn hình hài xứ sở,... cảm giác đó thật tuyệt vời!

Ngồi lại một quán nước bên cạnh sườn núi, tôi xoa tay cho bớt lạnh. Chị chủ quán là người dân tộc, sống ở bản gần đèo Ô Quy Hồ. Cười hiền hiền đưa tôi chén trà nóng ấm, chị kể tối qua có một đoàn du lịch bụi đến dựng trại ở đây. Gió đêm lạnh lắm, hun hút sương và có chút mưa đổ. Đoàn trại nọ còn hát hò, nướng thịt cả buổi. Sáng nay mới dọn dẹp sớm để lên đường chinh phục tiếp những điểm đến đẹp của xứ mù sương.

Trên vỉ than nướng của chị là những quả trứng gà bóng mỡ củi, vài củ khoai nướng thơm nức mũi, vài thanh cơm lam đang hằn vệt khói. Tôi nhón tay chọn một quả trứng gà nướng, vừa bóc vỏ vừa xuýt xoa. Ngồi nhẩn nha trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ giữa lưng trời, xơi chén trà nóng, gặm một củ khoai, ăn thêm quả trứng, quả là thú vui khó tả!

Đèo Ô Quy Hồ từ lâu đã là điểm du lịch đặc biệt trong danh sách của nhiều người. Và nếu có thời gian, bạn hãy dừng chân nơi cổng trời, thử cảm nhận từng vị sương, vị gió, mùi núi đèo, để thấy cuộc sống thật thú vị biết bao!

Đèo Ô Quy Hồ, hương gió vị sương phiêu lãng 2

Đèo Ô Quy Hồ, hương gió vị sương phiêu lãng 3

Đèo Ô Quy Hồ, hương gió vị sương phiêu lãng 4

Đèo Ô Quy Hồ, hương gió vị sương phiêu lãng 5


TTXT du lịch Sapa

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang