Địa điểm du lịch

Xuân về trẩy hội Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016

23/02/2016 - 1216 view
Xuân về trẩy hội Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016

Tháng giêng, khi cây cối nảy chồi non lộc biếc cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016. Lễ hội được UBND xã Bình Lư (huyện Tam Đường) tổ chức trong 2 ngày (21 - 22/2, tức ngày 14 - 15/1) thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài huyện đến thăm quan, vãn cảnh.

Những ngày diễn ra Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016, đông đảo bà con từ bản trên, mường dưới, khách thập phương nô nức hòa mình trong không gian văn hóa đa sắc màu. Theo ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư, đây là Lễ hội được tổ chức lần thứ 4 nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm truyền thống của địa phương. Với 4 dân tộc: Kinh, Thái, Giáy, Lự, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa riêng, tất cả đều hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ của cuộc sống và tạo nên sự đa dạng, phong phú về bản sắc. Đồng bào các dân tộc cũng luôn đoàn kết, tương thân, tương ái; tích cực giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp cùng vun đắp, xây dựng quê hương.

Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016 gồm 2 phần: Lễ và Hội. Phần Lễ: Du khách dâng hương cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào. Phần Hội: Du khách được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc và các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, bắn nỏ và các trò chơi dân gian: tung còn, tó má lẹ, chọi gà, bịt mắt bắt dê. Ngoài ra, còn được thưởng thức các món ẩm thực của 3 dân tộc: Thái, Giấy, Lự với các món ăn truyền thống như: cá suối, rau rừng, cơm lam, xôi 7 màu...

Du khách Vũ Văn Công (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) về dự Lễ hội chia sẻ: “Được biết vào rằm tháng giêng hàng năm, ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu diễn ra Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu, năm nay tôi đưa gia đình về xem hội. Tôi thấy công tác tổ chức Lễ hội rất chu đáo với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú, đa dạng. Đặc biệt là Động Tiên Sơn được tạo hóa ban cho vẻ đẹp tự nhiên với những nhũ đá rất đẹp. Sau khi trở về, tôi sẽ giới thiệu cho họ hàng, bạn bè biết đến để cùng sang tham quan, vãn cảnh Động”.

Điểm nhấn của Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm nay chính là đêm khai hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, diễn viên đến từ Đội văn nghệ của các bản trong xã Bình Lư biểu diễn, đem đến bầu không khí vui tươi, phấn khởi và đậm không gian văn hóa ngay trong những ngày đầu năm mới. Những lời ca, tiếng hát, bản nhạc như giao hòa giữa con người với trời đất, thiên nhiên; qua đó thể hiện ước nguyện, khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chương trình nghệ thuật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem về những điệu múa truyền thống, giọng hát trong trẻo các cô gái dân tộc Lự. Du khách còn được chiêm ngưỡng tận mắt những bộ trang phục truyền thống với những đường chỉ thêu tinh tế được làm từ bàn tay khéo léo của các cô gái dân tộc: Thái, Lự, Giáy.

Trưởng bản Nà Hum - Điêu Chính Ngoan tâm sự: “Để chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội, bản đã lựa chọn những nghệ nhân, diễn viên giỏi nhất vào Đội văn nghệ để tập luyện, phục vụ biểu diễn. Chúng tôi mong muốn Nhân dân khắp nơi trong và ngoài tỉnh biết đến những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, qua đó cùng giao lưu, học hỏi và chia sẻ lẫn nhau.

Đến với Lễ hội, du khách còn được tham quan Động Tiên Sơn Lai Châu với các nhũ đá óng ánh như kim cương. Động nằm trên khối núi đá vôi đồ sộ do nước bào mòn lâu ngày tạo thành. Nét đẹp huyền bí là lòng Động có dòng suối trong vắt chảy trong lòng hang suốt quanh năm. Trong Động gồm 49 cung nối tiếp nhau chạy dài vượt qua 2 sườn núi. Với vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, năm 1996, Động Tiên Sơn đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016 đã khép lại nhưng dòng người đổ về vãn cảnh Động vẫn đông như ngày chính Hội. Đây là tín hiệu vui để ngành du lịch xã Bình Lư nói riêng, huyện Tam Đường nói chung ngày càng khởi sắc. Qua đó góp phần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm truyền thống của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xuân về trẩy hội Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016 - 2

Xuân về trẩy hội Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2016 - 3


TTXT du lịch Lai Châu

Mục lục

Du lịch Lai Châu
          - Sìn Hồ
          - Pú Đao
          - Động Tiên Sơn
          - Thác Tác Tình
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang