Địa điểm du lịch

Đến hẹn lại lên Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2015

06/03/2015 - 1036 view
Đến hẹn lại lên Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2015

Xuân về, mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, người dân từ miền núi đến miền xuôi, bản trên, mường dưới lại nô nức rủ nhau về dự Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2015 (xã Bình Lư, huyện Tam Đường).

Trong những ngày diễn ra Lễ hội (14 - 15/1 âm lịch), Động Tiên Sơn Lai Châu đã thu hút hàng nghìn lượt người dân, du khách thập phương đến tham quan, giao lưu và hòa mình vào không gian Lễ hội văn hóa đa sắc màu. Theo ông Lò Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lư, Trưởng Ban Tổ chức thì đây là lần thứ 3 xã tổ chức Lễ hội với mục đích góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, tinh thần đoàn kết các dân tộc. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương, từng bước gắn kết giữa phát triển du lịch với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tạo không khí phấn khởi, vui tươi chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”.

Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2015 được chia thành 2 phần: Lễ và Hội. Phần Lễ diễn ra hoạt động dâng hương và chương trình văn nghệ múa, hát đặc sắc do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ các xã, thị trấn trong huyện biểu diễn. Phần Hội du khách được thưởng thức phần thi văn nghệ và hòa mình vào các môn thi đấu thể thao dân tộc như: tung còn, tó má lẹ, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, cờ tướng, đi cà kheo, trò chơi bịt mắt bắt dê...

Vượt chặng đường 30km để có mặt từ sáng ngày khai hội, bà Dương Thị Chằng - khu 21, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên tâm sự: “Năm nào ra tết tôi cũng trẩy hội Động Tiên Sơn Lai Châu để cầu mong cho bản thân và gia đình con cháu được mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc. Lễ hội năm nay có sự khác biệt so với mùa Lễ hội trước bởi phần Hội đưa vào nhiều trò chơi dân gian như đi cà kheo hay bịt mắt bắt dê. Đặc biệt là diễn ra Hội thi văn nghệ giữa các dân tộc trong vùng giúp chúng tôi hiểu thêm về những nét văn hóa tiêu biểu, đậm nét của người dân địa phương”.

Đến với Động Tiên Sơn Lai Châu, du khách còn được tham quan hệ thống hang động kỳ vĩ với các nhũ đá óng ánh như được dát kim cương. Nhiều thạch nhũ muôn hình, muôn vẻ, lòng động có dòng suối trong vắt chảy quanh năm, tạo cho du khách đến vãn cảnh có cảm giác thư thái. Chị Lê Thị Nguyệt (tổ 14, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham gia Lễ hội, tôi thấy thảnh thơi và thêm yêu cảnh sắc quê hương. Năm sau tôi sẽ đến dự Lễ hội và giới thiệu nét văn hóa nơi đây với người thân, bạn bè gần xa”.

Điểm nhấn của Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn Lai Châu năm nay là phần thi văn nghệ. Các Đội đã mang đến Lễ hội những ca từ, điệu múa, độc tấu nhạc cụ mang đậm bản sắc của từng dân tộc. Đặc biệt nhiều làn điệu dân ca cổ đã được dân tộc Lự, Thái, Giáy phục dựng và thể hiện, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với Nhân dân, du khách, góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc địa phương.

Lễ hội khép lại nhưng dòng người đến Động Tiên Sơn Lai Châu vẫn đông như ngày chính Hội. Đồng bào đến đây không chỉ cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người dân được khỏe mạnh mà còn đến để du xuân vãn cản. Đây là điều kiện thuận lợi để quảng bá nền văn hóa, sản phẩm truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến hẹn lại lên Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2015 - 2

Đến hẹn lại lên Động Tiên Sơn Lai Châu năm 2015 - 3


TTXT du lịch Lai Châu

Mục lục

Du lịch Lai Châu
          - Sìn Hồ
          - Pú Đao
          - Động Tiên Sơn
          - Thác Tác Tình
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang