Địa điểm du lịch

Bãi biển Cửa Đại có đoạn diễn ra bồi tụ

30/03/2016 - 3630 view
Bãi biển Cửa Đại có đoạn diễn ra bồi tụ

Thời gian gần đây, bãi biển Cửa Đại đoạn từ khách sạn Hội An Beach ra đến bãi biển An Bàng cát đã bắt đầu bồi lấp tạo bãi mới, mang đến tín hiệu vui cho người dân, khách du lịch và các nhà hàng kinh doanh ăn uống nơi đây.

Trên chiều dài khoảng chừng 300m đoạn qua các nhà hàng biển Cửa Đại như Phú Lộc, Khải, Mẫn, Mỹ Lệ... đã xuất hiện những bãi cát bằng phẳng rộng từ 7 - 10m và thoải dài ra xa. Một vài nhà hàng như Phú Lộc, Mẫn cũng bắt đầu đặt bàn ghế trên những bãi bồi này để khách nằm ngắm biển. Theo đại diện nhà hàng Phú Lộc, hầu hết chủ nhà hàng kinh doanh nơi đây ai cũng vui mừng vì thấy bờ cát bồi tụ. Đặc biệt, không gian đoạn bãi biển Cửa Đại này đã thoáng rộng hơn, tạo thuận lợi cho việc đón khách, buôn bán kinh doanh. “Mừng lắm chớ, bây giờ buổi chiều tôi có thể đặt thêm mấy bộ bàn xuống đó để khách ngắm biển, còn với khách nào muốn tắm biển Cửa Đại thì cũng đã có chỗ cho họ. Nhưng quan trọng nhất là nhờ bãi cát được bồi tụ mà khách du lịch biển Cửa Đại đã bắt đầu quay lại đây ăn uống” - đại diện nhà hàng Phú Lộc chia sẻ.

Đại diện nhà hàng Khải tâm sự, có được kết quả trên là nhờ việc triển khai gia cố các đoạn sạt lở bằng phương pháp kè mềm hợp lý, việc này không chỉ hạn chế được tình trạng sạt lở bãi biển Cửa Đại mà còn giúp từng bước tái tạo bãi mới. “Tuy việc kè mềm cũng chưa phải là hoàn hảo khi một số đoạn bao tải đã bị xì cát ra ngoài. Chưa nói, còn phải chờ kiểm nghiệm trong mùa đông sắp tới nữa, nhưng với những bãi cát mới xuất hiện này tôi nghĩ như vậy là thành công lắm rồi” - đại diện nhà hàng Khải nói.

Thực tế, dù cát đã bắt đầu bồi lấp trở lại nhưng nếu so với chiều dài bãi cát toàn tuyến (từ bãi biển Cửa Đại đến An Bàng) đã bị sạt lở trước đây thì vẫn tương đối nhỏ. Ngoài ra, quá trình bồi tụ cũng không đồng đều và có xu hướng bồi dần về phía bắc và lở ở phía nam, nhất là đoạn từ khu vực khách sạn Victoria trở vào. Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Hội An, việc biển bồi đắp mùa hè, xói lở mùa đông là điều không mới ở bãi biển Cửa Đại và Hội An, đặc biệt với những năm gặp thời tiết khắc nghiệt, bão lũ lớn thì tình trạng xâm thực diễn ra càng phức tạp. Do vậy, hiện tượng đoạn bãi biển Cửa Đại bồi tụ cát như hiện nay dù không nhiều nhưng rất có ý nghĩa, điều này thể hiện tính hiệu quả của giải pháp kè mềm đã và đang được thành phố triển khai. “Nếu quá trình bồi tụ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì mùa hè này du khách và nhân dân sẽ có bãi biển rộng để tắm” - ông Dũng kỳ vọng.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, vấn đề lâu dài với bãi biển Cửa Đại chính là cần một giải pháp tổng hợp, nhất là phải chắn được lực của sóng từ xa để hạn chế sạt lở khi sóng vỗ vào bờ, và việc này thì phải chờ giải pháp kỹ thuật. “Ngoài số tiền 20 tỷ đồng năm ngoái đã có rồi, thì hôm 27/3 vừa qua Chính phủ cũng đã chính thức thống nhất hỗ trợ cho Hội An 40 tỷ để tiếp tục kè đoạn bờ biển sạt lở trong số 1,3km còn lại bằng phương pháp kè mềm, chắn sóng từ xa, kéo dài từ bãi biển Cửa Đại ra hướng An Bàng. Với việc kè chắn tổng thể này, hy vọng không chỉ mùa hè này Cửa Đại có bãi biển mà về lâu dài các bãi còn lại sẽ được khôi phục ổn định, bền vững”.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang