Địa điểm du lịch

Cù Lao Chàm với đội xe ôm tự quản

22/08/2016 - 3897 view
Cù Lao Chàm với đội xe ôm tự quản

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2016, "Đội xe thồ tự quản" Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An) đã gây ấn tượng tốt với khách bằng hình ảnh văn minh, nhiệt tình, góp phần làm môi trường du lịch trên đảo thân thiện và an toàn.

Đội có tổng cộng 74 thành viên, là những ngư dân trên đảo Cù Lao Chàm tập hợp lại như một tổ chức nghề nghiệp và tuân thủ theo nội quy do xã đề ra. Với trang phục áo màu xanh, thẻ đeo và logo dán trên xe do công an xã cấp, hằng ngày đội được chia làm 2 tổ tập trung luân phiên tại cầu cảng Bãi Làng và sau nhà bảo tồn biển để đón khách. Mỗi khi có ca nô chở khách ra đảo Cù Lao Chàm, đội cử người ra chào mời, sau đó chia phiên lần lượt chạy. Tiền chở khách sẽ được nộp chung vào quỹ, cuối ngày chia đều, kể cả người mời hoặc người chạy đều được nhận như nhau.

Ông Trần Tấn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp cho biết, trước đây khi "Đội xe thồ tự quản" chưa ra đời, việc tranh giành đón chở khách bát nháo theo kiểu mạnh ai nấy đón, giá cả cũng vô chừng khiến du khách bất bình, làm mất hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm, Quảng Nam. Bây giờ tất cả các hoạt động trên đã chấm dứt, giá cả đi khách theo từng chặng, tuyến... đều được niêm yết rõ ràng tại nhà đón tiếp Bãi Làng và thông báo với hướng dẫn viên biết để thông tin cho khách. "Hồi trước mỗi khi có khách lên Cù Lao Chàm là 4-5 ông xe ôm xáp lại mời, kỳ kèo giá cả. Bây giờ tình hình đã ổn hơn rồi. Ngoài ra, khách có điều gì phản ảnh thì chỉ cần căn cứ theo thẻ và logo trên xe báo về xã là chúng tôi nắm thông tin xử lý liền" - ông Dũng nói.

Việc thành lập "Đội xe thồ tự quản" không chỉ giúp hạn chế tình trạng lộn xộn tranh giành khách tại cầu cảng Bãi Làng nhiều năm qua mà còn góp phần làm cho hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm thêm văn minh và thân thiện hơn trong mắt khách. Theo ông Nguyễn Văn Kim - thành viên "Đội xe thồ tự quản", ngày trước công việc chính của ông là thợ hồ và đi biển, nhưng do biển khan hiếm cá nên thu nhập bấp bênh. Từ ngày vào đội, công việc nhẹ nhàng, đơn giản nhưng thu nhập khá và ổn định.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hải, trước đây làm nghề buôn bán nhỏ và chạy xe ôm tự phát nhưng từ khi vào đội cuộc sống cũng đỡ hơn rất nhiều. "Bên cạnh quy chế bắt buộc của xã trong đón khách, chở khách..., đội cũng linh động trong phân chia thu nhập cho các thành viên, ví như với người nào chở khách đi quanh đảo Cù Lao Chàm thì sẽ được giữ lại 50%, số tiền nộp vào quỹ chỉ 50% nên ai cũng vui vẻ. Những ai không vào đội mà tự tiện bắt khách, làm mất hình ảnh du lịch trên đảo sẽ được báo về xã để công an xử lý" - ông Hải nói.

Dù mới chỉ là bắt đầu nhưng với sự ra đời của "Đội xe thồ tự quản" được quản lý hoạt động chuyên nghiệp vẫn là một hình ảnh sáng trong số những vấn để nổi cộm của phát triển du lịch Cù Lao Chàm những năm qua. Nhờ vậy góp phần xây dựng lại hình ảnh du lịch nơi đây văn minh, thân thiện và bền vững - vấn đề đang là nỗi lo của các nhà quản lý, địa phương và doanh nghiệp nơi đây.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang