Địa điểm du lịch

Hồ Lắk, đặc sắc lễ hội đua voi và thuyền độc mộc

12/03/2017 - 2808 view
Hồ Lắk, đặc sắc lễ hội đua voi và thuyền độc mộc

Lễ hội đua voi và đua thuyền độc mộc tại hồ Lắk Đắk Lắk diễn ra sáng ngày 12/3 đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách gần xa về tham dự. Đây là hoạt động nổi bật trong chương trình Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017.

Lễ hội đua voi và đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk là một trong những lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Lễ hội được tổ chức 2 năm/lần và nằm trong chuỗi các chương trình đặc sắc của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột.

Hội thi lần này có sự tranh tài của 13 chú voi hùng dũng. Dưới sự điều khiển của các nài voi, các chú voi lần lượt tranh tài ở trên cạn và dưới nước hồ Lắk. Mỗi nội dung gồm 2 lượt đua: vòng loại và chung kết. Kết quả ở nội dung voi thi chạy trên cạn bên bờ hồ Lắk, giải Nhất thuộc về chú voi Khăm Sen của ông Y Gah, ở buôn Lê; giải Nhì thuộc về voi Mtâo của ông Y Nap Triêk, ở buôn Cuôr, cùng thị trấn Liên Sơn. Nội dung voi thi chạy dưới nước, giải Nhất thuộc về chú voi Kăm Făn của bà H’Dje Gah, ở buôn Ea R’bin, xã Ea R’bin; giải Nhì thuộc về voi Thông Răng của bà H’An, ở buôn Lê, thị trấn Liên Sơn.

Cũng ngay trên mặt hồ Lắk, hội đua thuyền truyền thống diễn ra sôi nổi và hào hứng, từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của đồng bào nơi đây. Trong quan niệm của người M’Nông, thuyền độc mộc không chỉ là phương tiện đi lại, vận chuyển đánh bắt thủy sản mà còn là tài sản khẳng định vị thế xã hội trong cộng đồng. Khi bước vào hội thi đua thuyền, những chàng trai M’Nông lực lưỡng thể hiện sức mạnh và kỹ năng thuần thục của mình khi khua chèo cưỡi trên những con sóng lướt về phía trước. Ở nội dung đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk, đội đua của buôn Jun xuất sắc giành giải Nhất.

Bên cạnh lễ hội đua voi và đua thuyền độc mộc tại hồ Lắk, còn có các hoạt động phụ trợ cho lễ hội như tổ chức đưa du khách tham quan thác Bìm Bịp nhằm giới thiệu danh thắng cấp quốc gia; đêm giao lưu văn hóa cồng chiêng tại buôn Jun, nhằm tái hiện các nghi lễ và điệu múa truyền thống của đồng bào M'Nông...

Hồ Lắk, đặc sắc lễ hội đua voi và thuyền độc mộc 2

Hồ Lắk, đặc sắc lễ hội đua voi và thuyền độc mộc 3

Hồ Lắk, đặc sắc lễ hội đua voi và thuyền độc mộc 4

Hồ Lắk, đặc sắc lễ hội đua voi và thuyền độc mộc 5


TTXT du lịch Đắk Lắk

Mục lục

Du lịch Đắk Lắk
          - Thác Dray Nur
          - Thác Dray Sáp
          - Thác Gia Long
          - Khu du lịch Buôn Đôn
          - Vườn quốc gia Yok Đôn
          - Hồ Lắk
          - Vườn quốc gia Chư Yang Sin
          - Nhà đày Buôn Ma Thuột
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang