Địa điểm du lịch

Vào vườn quốc gia Chư Yang Sin “ôm” pơ mu cổ

26/02/2015 - 2969 view
Vào vườn quốc gia Chư Yang Sin ôm pơ mu cổ

Vườn quốc gia Chư Yang Sin (Đắk Lắk) với địa hình gồm nhiều dãy núi cao trên 1000m so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao. Nơi đây đã trở thành “thiên đường” để loài cây pơ mu sinh sống và phát triển, những cây pơ mu cổ thụ tuổi đời hàng nghìn năm đang trở thành thứ tài sản vô giá của đại ngàn.

Để đến được khu vực phân bố loài cây pơ mu, tôi theo chân đoàn tuần tra của Kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Yang Sin băng rừng vượt suốt một ngày ròng rã. Ở độ cao hơn 1500m, những “gã” pơ mu khổng lồ bắt đầu xuất hiện trong sương mù bảng lảng, vươn lên sừng sững giữa đám rừng thường xanh với nhiều loài cây khác. Cây pơ mu nhỏ cũng phải hai người ôm mới xuể, còn cây lớn thì 4-5 người nối thành vòng tay lớn.

Đến độ cao khoảng 1.700m, chúng tôi bắt gặp một “cụ” pơ mu nổi bật bởi thân hình hoành tráng, ở gốc mọc nu kỳ quái. “Cụ” này có đường kính gốc cây gần 4 mét, cao hơn 30 mét, 6 kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Yang Sin nắm tay nhau vẫn không ôm xuể, ước chừng cây này cũng phải hơn 1.000 năm tuổi. Thân cây màu xám, bên ngoài phủ đầy một lớp rêu xanh, gốc cây lồi ra một khối nu có hình thù giống như một con đười ươi đang chồm mình từ trong hang đá ra. Những rễ cây to bằng thân người trưởng thành buông thỏng từ trên thân cây xuống bám chằng chịt vào những phiến đá xanh tạo nên sự vững chãi, minh chứng cho sức sống mãnh liệt của loài cây này. Tôi loay hoay mãi với cái máy ảnh mà vẫn không tài nào lấy hết được toàn cảnh cây pơ mu, kiểm lâm Trương Công Huệ, phụ trách chó nghiệp vụ cười nói: “Đây chưa phải là cây pơ mu to nhất Vườn quốc gia Chư Yang Sin đâu, trong những lần đi truy quét lâm tặc dài ngày, tụi tui còn đi qua những cánh rừng có những cây pơ mu cả chục người ôm không hết, cao hơn tòa nhà 10 tầng, tán rộng cả trăm mét”...

Anh Huệ cho biết thêm, loài cây pơ mu thường phân bố ở độ cao từ 1000-2000m, nhưng tập trung nhiều ở 1.600-1.800m, được anh em kiểm lâm bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, số lượng cụ thể trong Vườn quốc gia Chư Yang Sin là bao nhiêu thì chưa thể kiểm đếm chính xác vì chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chi tiết.

Đang nhìn tận mắt, sờ tận tay, và được nghe thêm nhiều điều “hay” về loài cây nghìn tuổi ở Vườn quốc gia Chư Yang Sin đã khiến tôi nấn ná chưa muốn rời đi, nhưng phải tạm biệt những “đại mộc lão” pơ mu, bởi cơn mưa rừng đang ập tới, nhờ những tán pơ mu dày đặc che chở, nước mưa không đủ làm ướt người. Tôi mừng thầm vì loài đại thụ này vẫn đang được an toàn để phát triển, vẫn tự do reo vui giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.

Vào vườn quốc gia Chư Yang Sin ôm pơ mu cổ 2


TTXT du lịch Đắk Lắk

Mục lục

Du lịch Đắk Lắk
          - Thác Dray Nur
          - Thác Dray Sáp
          - Thác Gia Long
          - Khu du lịch Buôn Đôn
          - Vườn quốc gia Yok Đôn
          - Hồ Lắk
          - Vườn quốc gia Chư Yang Sin
          - Nhà đày Buôn Ma Thuột
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang