Địa điểm du lịch

Hồ Lắk nhộn nhịp vào mùa nước lên cá về

17/06/2014 - 2655 view
Hồ Lắk nhộn nhịp vào mùa nước lên cá về

Tháng 6, Hồ Lắk ở thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) vào mùa nước nổi, cũng là mùa cá ở đây. Sau một đêm mưa, nước từ thượng nguồn dòng sông mẹ Krông Ana đổ về, mang theo hàng chục loài cá: rô phi, chép, trắm cỏ, thát lát, cá bống...

Một buổi chiều, Y Thái và lũ trẻ trong buôn Lê kéo nhau ra bờ Hồ Lắk để câu cá. Bên hồ, đã có nhóm khác đứng, ngồi thành từng dãy. Hàng chục cần câu thả dày đặc, nhưng cá vẫn cắn câu liên tục. Y Thái cho biết, chiều nào em cũng ra câu cá Hồ Lắk, làm thức ăn cho gia đình hoặc đưa mẹ đi chợ bán lấy tiền mua sách vở, dụng cụ cho năm học mới. Phần lớn cá cắn câu là rô phi và cá lóc béo tròn. Nếu chịu khó ngồi câu từ 15 giờ tới 18 giờ cũng được khoảng vài kg cá, ăn không hết mang ra chợ bán tươi hoặc phơi khô, để ăn dần.

Trong khi bọn trẻ bắt cá bằng câu thì nhiều người lớn sử dụng chài, lưới. Đánh cá từ lâu đã trở thành nghề mưu sinh chính của nhiều người dân ven Hồ Lắk. Ông Ama Vóc - một người chuyên đánh cá Hồ Lak cho hay: dịp này, mỗi ngày bình quân ông đánh bắt được 4-5 kg cá các loại, chủ yếu là cá nhỏ bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/kg, thu về khoảng 50.000 - 100.000 đồng. Hôm nào bắt được cá lớn có giá trị như thát lát, trắm đen, lóc, bống tượng... thì các nhà hàng trong vùng tới tận thuyền thu mua.

- Vợ chồng ông làm nghề đánh cá trên Hồ Lắk từ hàng chục năm nay. Vào mùa mưa, cá theo các nhánh suối đổ về nhiều nên đánh được nhiều hơn, mỗi ngày trên hồ có hàng chục chiếc thuyền đánh cá. Vào mùa khô, nước rút cạn khoảng 3-4 mét, người dân sống xung quanh hồ tận dụng diện tích hai bên bờ để trồng lúa vụ đông xuân, tạo nguồn thức ăn tự nhiên phong phú nên cá lớn rất nhanh, nếu đầu mùa, mỗi con cá chỉ bằng 1-2 ngón tay thì vài tháng sau đã to cỡ 4-5 ngón tay. Mỗi mùa cá kéo dài 6 tháng, từ tháng 5 tới tháng 11. Ông Ama Vóc nhớ lại, trước đây Hồ Lắk cá nhiều vô kể, có con lớn cả 10 kg, chỉ cần phóng lao là bắt được. Bây giờ, cá ít đi, nhiều người cũng bỏ nghề đánh cá, đi làm thuê các nơi khác.

Đánh bắt cá trên Hồ Lắk là nghề kiếm sống của hơn 200 người dân quanh hồ từ bao đời nay. Ngày nay, các sản vật từ Hồ Lắk như cá thát lát, cá lóc, cá bống... đã được các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn sử dụng chế biến các món ăn đặc sản phục vụ khách du lịch, trong đó nổi tiếng nhất là chả cá thát lát.

TTXT du lịch Đắk Lắk

Mục lục

Du lịch Đắk Lắk
          - Thác Dray Nur
          - Thác Dray Sáp
          - Thác Gia Long
          - Khu du lịch Buôn Đôn
          - Vườn quốc gia Yok Đôn
          - Hồ Lắk
          - Vườn quốc gia Chư Yang Sin
          - Nhà đày Buôn Ma Thuột
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang