Địa điểm du lịch Kênh gym

Mũi Cà Mau hướng tới khu du lịch quốc gia

23/06/2018 - 1800 view
Mũi Cà Mau hướng tới khu du lịch quốc gia

Vừa qua, quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 744/QĐ-TTg. Đây là tên điều chỉnh của Khu du lịch Năm Căn, thuộc danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia. Khu du lịch Mũi Cà Mau chủ yếu thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển và một phần nhỏ thuộc huyện Năm Căn; có diện tích khoảng 20.100 ha, trong đó khu vực tập trung phát triển có diện tích 2.100 ha.

Về mục tiêu phát triển tổng thể, đến năm 2025, phấn đấu đưa Khu du lịch Mũi Cà Mau trở thành trọng điểm du lịch lớn nhất của tỉnh; là một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên hành trình khám phá vùng ĐBSCL. Đến năm 2030, xây dựng Khu du lịch này đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Theo đó, định hướng các mục tiêu phát triển cụ thể như: đón 1 triệu lượt khách đến năm 2025, trong đó khách quốc tế đạt 6.000 lượt; đến năm 2030 đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 22.000 lượt...

Trung tâm Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là khu vực vùng lõi, là trung tâm hạt nhân của khu du lịch với các công trình du lịch, trung tâm dịch vụ, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng sinh thái rừng ngập mặn. Không gian sinh thái đặc thù là không gian tiếp giáp Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, cũng chính là vùng đệm, nơi xây dựng các trung tâm dịch vụ, các điểm du lịch cộng đồng phục vụ phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm đời sống sông nước. Phân khu du lịch Vườn quốc gia là phần đất liền của Vườn, nơi phát triển các hoạt động du lịch tham quan, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái rừng ngập mặn...

Quyết định phê duyệt cũng định hướng xây dựng các tuyến du lịch quốc tế, tuyến du lịch liên tỉnh, nội tỉnh và tuyến du lịch nội bộ. Trong đó, đề xuất kết nối Khu du lịch Mũi Cà Mau với hệ thống du lịch trọng điểm của cả nước bằng đường thủy thông qua tuyến cụm đảo Hòn Khoai với Phú Quốc và Côn Đảo; đề xuất mở đường bay từ Cà Mau kết nối Hà Nội, Côn Đảo và Phú Quốc.

Một trong những điểm nhấn là xây dựng Khu du lịch Đất Mũi Cà Mau mang tầm quốc tế, kết nối với tuyến đường hành lang ven biển phía Nam sang Campuchia (tỉnh Shihanoukville) và Thái Lan (Bangkok). Ngoài ra, đề xuất mở tuyến du lịch đường sông kết nối với tuyến du lịch của lưu vực sông Mê Kông qua các nước láng giềng.

Khu du lịch Mũi Cà Mau là một trong 5 địa điểm tiềm năng được quy hoạch đầu tư phát triển trở thành Khu du lịch quốc gia ở khu vực ĐBSCL. Đây cũng là quy hoạch khu du lịch quốc gia thứ 2 của vùng ĐBSCL được phê duyệt, sau khu du lịch quốc gia Núi Sam tỉnh An Giang. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là phát triển du lịch gắn với bảo vệ hệ sinh thái và các nguồn tài nguyên, gắn du lịch với phát triển mặt bằng đời sống nhân dân và xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch của Việt Nam.

TTXT du lịch Cà Mau

Mục lục

Du lịch Cà Mau
          - Mũi Cà Mau
          - Đảo Hòn Khoai
          - Vườn quốc gia U Minh Hạ
          - Hòn Đá Bạc