Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia U Minh Hạ quy hoạch du lịch

12/05/2019 - 2008 view
Vườn quốc gia U Minh Hạ quy hoạch du lịch

Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Cà Mau sẽ đầu tư, xây dựng toàn bộ phân khu dịch vụ hành chính và một phần phân khu phục hồi sinh thái với diện tích hơn 1.300 ha của Vườn quốc gia U Minh Hạ trở thành khu du lịch sinh thái.

Mục tiêu của việc quy hoạch này là nhằm phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Hạ Cà Mau bền vững, gắn việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng tràm, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Vườn sẽ đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch chính, bao gồm: Vườn sưu tập động thực vật và vườn dược liệu; hệ sinh thái rừng tràm; mô hình làng rừng; ẩm thực; nghỉ dưỡng. Ngoài ra, tỉnh quy hoạch tuyến du lịch nội bộ và tuyến đối ngoại như: Kết nối các khu, điểm du lịch ở khu vực Khu du lịch Hòn Đá Bạc, Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm... và các hộ du lịch cộng đồng; kết nối các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.

Theo tính toán của ngành chức năng, nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án sẽ vào khoảng hơn 1.450 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ nguồn ngân sách nhà nước là hơn 106 tỷ đồng và nguồn vốn từ đầu tư xã hội hóa là hơn 1.350 tỷ đồng. Đến năm 2025, Vườn quốc gia U Minh Hạ đón 203.000 lượt khách; tổng thu từ du lịch ước đạt 295 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, để việc triển khai đạt hiệu quả, Vườn sẽ tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Hạ trong phạm vi đề án. Đồng thời, Vườn chủ trì và phối hợp các nhà thầu đầu tư lập các dự án, tiểu dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt làm cơ sở tự thực hiện, liên kết hoặc cho thuê môi trường rừng theo quy định. Đồng thời, các sở, ngành, đơn vị có liên quan cần củng cố, kiện toàn và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên...

Diện tích Vườn quốc gia U Minh Hạ hơn 8.500 ha, thuộc địa giới hành chính của 4 xã của hai huyện Trần Văn Thời và U Minh. Ngoài ra, bao bọc quanh Vườn còn có 25 nghìn ha rừng và đất vùng đệm. Từ lâu, Vườn đã được biết đến là nơi động, thực vật rừng tràm hạ rất phong phú, đến nay ghi nhận 79 họ thực vật, hơn 30 loài cây, tiêu biểu nhất vẫn là cây tràm. Động vật thuộc lớp thú có 32 loài gồm 13 họ; lớp chim có 74 loài, trong đó có hàng chục loại chim, thú quý hiếm được ghi vào Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN)...

Đặc biệt Vườn quốc gia U Minh Hạ còn là một trong 3 điểm bảo tồn đất ngập nước tại Đồng bằng sông Cửu Long, đã được UNESCO công nhận là một trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau.

TTXT du lịch Cà Mau

Mục lục

Du lịch Cà Mau
          - Mũi Cà Mau
          - Đảo Hòn Khoai
          - Vườn quốc gia U Minh Hạ
          - Hòn Đá Bạc
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang