Địa điểm du lịch

Mũi Cà Mau, thời cơ đang tới

21/05/2017 - 1829 view
Mũi Cà Mau, thời cơ đang tới

Nhằm định hướng cụ thể thế mạnh kinh tế mũi nhọn, Huyện ủy Ngọc Hiển đã ban hành Nghị quyết về phát triển mô hình tôm sinh thái và Chương trình hành động phát triển du lịch. Bí thư Huyện - Nguyễn Trường Giang khẳng định, trong mọi giai đoạn, Ngọc Hiển vẫn xác định kinh tế biển là cốt lõi. Và thời cơ của tôm sinh thái, của du lịch đang đến khi hạ tầng của huyện được cải thiện. Các nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực kinh tế biển cũng đã và đang hình thành những dự án quy mô lớn. Riêng trong tháng 4/2017, Ngọc Hiển đón hơn 15.500 lượt khách, lũy kế các tháng đầu năm, huyện có hơn 128.000 lượt khách đến tham quan, nổi bật là khu du lịch đất Mũi Cà Mau với cột mốc Mũi Cà Mau thiêng liêng.

Sau quá trình mài mò, quyết tâm, các tour du lịch Mũi Cà Mau đã có thêm mô hình du lịch dựa vào cộng đồng (homestay), thí điểm 5 hộ tại ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi. Với sự giúp sức từ cán bộ, giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, lần đầu tiên người nông dân nuôi tôm miệt này cầm trên tay những đồng tiền sinh lợi từ du lịch. Ông Nguyễn Văn Nhuần nhớ lại: “Những ngày đầu nấu ăn, phục vụ đều sợ không hợp ý khách. Rồi từ từ cũng quen”. Vuông nhà, cá nhà, người nhà, có chăng mua mớ cua, mớ ghẹ từ hàng xóm, ông Tư Nhuần cất chòi lá làm du lịch. Gia đình ông Tư lên thực đơn bằng các món đều là sản vật của quê hương, những món ăn dân dã nhưng được du khách dù đã có kinh nghiệm du lịch Mũi Cà Mau hay đến lần đầu đều tấm tắc ngợi khen. Quà cầm tay về là các món khô tôm tít, khô cá biển mặn mòi vị đất phù sa. Đơn giản thôi, nhưng cơ ngơi du lịch của ông Tư là biết bao tìm tòi, thể nghiệm.

Hay như hộ ông Trần Văn Hướng, làm du lịch từ “tay không”. Ông Hướng tâm sự: “Không vốn, không hiểu biết về du lịch, nói thiệt là làm theo kiểu... liều”. Thế nhưng hộ ông Hướng vẫn là hộ có lượng khách du lịch bụi Mũi Cà Mau về đều đặn của mô hình du lịch homestay. Từ du lịch, gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ngọc Hiển Lê Chí Thắng cho biết: “Du lịch dựa vào cộng đồng được lựa chọn vì vừa sức, lại giữ được nét đặc trưng của vùng Đất Mũi. Tuy nhiên, để nhân rộng và phát triển thì cần khắc phục nhiều vấn đề”. Du lịch Ngọc Hiển dù có tiềm năng lớn, song chỉ mới giai đoạn định hình. Ông Thắng cho rằng: “Người dân cần trợ lực về vốn, về kiến thức du lịch và quan trọng hơn là sự kết nối”. Không thể làm theo mỗi nơi một kiểu, càng không thể theo mô hình “mở quán nhậu” xuềnh xoàng.

Câu chuyện khôi phục, phát triển làng nghề hứa hẹn đột phá mới nhưng cũng không ít khúc mắc. Chị Nguyễn Hồng Thắm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Ân Tây, cho biết, mắm và khô là những sản vật đặc trưng và nổi tiếng của vùng đất Mũi Cà Mau đã được du khách trong và ngoài nước biết đến. Chị Phan Thị Chuyển, chủ cơ sở mắm Ngọc Chuyển, ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây, kể, vợ chồng chị tay trắng, không có đất đai, làm mắm ăn thử, rồi bán. 5 năm sau, cơ sở của chị Chuyển làm khoảng 2,5 tấn cá sơn mỗi con nước mới đủ hàng giao cho khách. Cơ sở này cũng giải quyết việc làm cho hàng chục lao động với lương tháng khoảng 6 triệu đồng/người. Anh Trần Văn Khởi, chồng chị Chuyển, bộc bạch: “Ở đây nhiều người bắt đầu làm mắm, khô để bán. Cái ngon, cái đặc trưng của quê mình thấy được nhiều người ưa thích”.

Hay như chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền, đã đăng ký nhãn hiệu mắm, khô, bánh phồng tôm cho riêng cơ sở của mình. Ở ấp Ông Định, chị Hiền đã mang danh tiếng của xứ Ngọc Hiển đi khắp nước, có cả Việt kiều đặt hàng. Chị mong cơ sở mình được mở rộng hơn, việc giới thiệu các mặt hàng đặc sản hiệu quả hơn, như vậy thì nhiều người nữa sẽ làm theo và nâng cao mức sống. Ở đây chẳng có lý luận gì cao xa. Người dân vẫn sống với rừng, với biển tự bao đời. Và bây giờ, con đường làm ăn cũng chính từ chính biển và rừng. Kinh tế, du lịch sinh thái đất Mũi Cà Mau cũng vịn vào lý lẽ đơn giản mà bền vững ấy để đi lên.

Ngọc Hiển có Công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau gắn liền với Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau đã trở thành thương hiệu, niềm tự hào của người Cà Mau. Ông Lê Chí Thắng gợi mở: “Với những lợi thế riêng có, đây là nơi được xác định “màu mỡ” cho các tổ chức, cá nhân làm du lịch bài bản và lâu dài, nhất là khi UBND tỉnh đang đề xuất lên Trung ương một phương án riêng trong việc sử dụng đất ở Khu du lịch Mũi Cà Mau. Hệ thống lưu trú, dịch vụ du lịch kèm theo gần như chưa có gì đáng kể, cũng là một cơ hội cho các nhà đầu tư nhanh nhạy.

Ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh: “Sẽ nỗ lực tạo ra cơ chế, điều kiện thuận lợi nhất để thu hút mời gọi các nhà đầu tư. Các lĩnh vực phát triển thế mạnh của địa phương còn nhiều tiềm năng, chỉ khi nào đầu tư đúng mức, phù hợp mới có thể mang lại giá trị lợi ích lớn và bền vững”. Với việc thông xe cầu Năm Căn, đường Hồ Chí Minh nối liền về đất Mũi Cà Mau, hệ thống giao thông huyết mạch được hình thành, ý nghĩ đi du lịch đất Mũi Cà Mau xa lắm ngày nào giờ chỉ còn trong quá khứ, hàng loạt dự án lớn đã, đang và sắp triển khai, Ngọc Hiển chính là nơi mà các nhà đầu tư cần tìm hiểu, lưu tâm và mạnh dạn gắn bó.

TTXT du lịch Cà Mau

Mục lục

Du lịch Cà Mau
          - Mũi Cà Mau
          - Đảo Hòn Khoai
          - Vườn quốc gia U Minh Hạ
          - Hòn Đá Bạc
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang