Địa điểm du lịch

Bãi biển Sầm Sơn, đội cứu hộ chuyên nghiệp

03/06/2017 - 2234 view
Bãi biển Sầm Sơn, đội cứu hộ chuyên nghiệp

Luôn tập trung quan sát, có mặt tại các khu vực bãi tắm nhắc nhở du khách quy định tắm biển, lăn xả cứu người gặp rủi ro, nguy hiểm trên biển... là những công việc thường ngày của các thành viên trong đội cứu hộ cứu nạn (CHCN) và sơ cấp cứu bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Thành lập gần 20 năm, đến nay, đội CHCN và sơ cứu tại bãi biển Sầm Sơn đã có 50 thành viên tham gia, chia làm bốn tổ, với đầy đủ trang, thiết bị bảo đảm yêu cầu cho hoạt động CHCN và sơ cấp cứu cho du khách khi gặp nạn. Anh Tâm, 39 tuổi, người có nhiều năm gắn bó với nghề chia sẻ: Khi mặt trời vừa lên cũng là lúc nhiều du khách ra biển tắm, ngắm bình minh. Ðể du khách không gặp rủi ro, các nhân viên cứu hộ phải có mặt từ 4h30, kiểm tra bãi tắm, nơi nào có hố sâu phải cắm cọc báo, rồi cùng các lực lượng chức năng khác dọn sạch bờ biển. Khi lượng khách tắm biển đông phải tập trung theo dõi đề phòng bất trắc xảy ra.

Theo quy định, cứ 10 - 15 mét có 1 nhân viên cứu hộ đứng quan sát, nếu phát hiện sự cố, nhân viên cứu hộ sẽ khẩn trương ứng cứu và thông báo với các lực lượng phối hợp như: Thuyền cứu hộ, nhân viên y tá để làm công tác sơ cứu ban đầu. Trước mỗi mùa du lịch bãi biển Sầm Sơn, nhân viên cứu hộ được tham gia huấn luyện và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác cứu hộ như thiết bị y tế, cờ, phao tiêu, ô che nắng chòi canh, biển báo, rà soát các bãi tắm để cảnh báo những khu vực nguy hiểm...

Tham gia đội cứu hộ tại bãi biển Sầm Sơn được 3 năm, anh Nguyễn Viết Tú, 35 tuổi, cho biết: Những người làm công tác cứu hộ trên biển không chỉ có đam mê, khả năng quan sát, phân tích, phát hiện nhanh đối tượng đang trong vùng nguy hiểm để nhắc nhở, hoặc ứng cứu kịp thời, mà cần phải có hiểu biết về biển, về con nước, quy luật thay đổi dòng chảy theo thời tiết và gió. Anh chia sẻ: “Những người mới vào nghề như anh sẽ được những đồng nghiệp có thâm niên chia sẻ thêm kinh nghiệm để kịp bắt nhịp với công việc. Khi được hỏi cảm nhận về công việc mình đang làm, anh Tú cho hay: Niềm hạnh phúc lớn nhất của những người cứu hộ là cứu người thành công. Chúng tôi yêu biển, yêu nghề và luôn tự nhủ, quyết tâm không để mọi người gặp rủi ro khi tắm biển. Chứng kiến công việc của những người cứu hộ, chúng tôi mới thấy hết sự vất vả của các anh. Bởi, hàng trăm tình huống bất trắc có thể xảy ra, ví như có người mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, nước chỉ mới đến đầu gối đã ngã quỵ. Tuy nhiên, công việc đòi hỏi không chỉ có sức khỏe, nhanh mắt mà còn phải kiên trì, bởi có du khách biết nguy hiểm, nhưng do tâm lý chủ quan, biết bơi nên thường bơi vượt qua phao cấm nên đội cứu hộ phải thường xuyên nhắc nhở.

Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Sầm Sơn, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác CHCN và sơ cứu trên biển, khẳng định: Để bảo đảm an toàn cho du khách, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi coi trọng công tác tuyển dụng, tập huấn nhân viên cứu hộ. Theo đó, lựa chọn những người có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm để huấn luyện và tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, góp phần hạn chế thấp nhất những rủi ro, sự cố cho du khách tại bãi biển Sầm Sơn. Theo số liệu thống kê, năm 2016, đội CHCN và sơ cứu trên biển đã cứu hộ, cứu nạn và sơ cứu an toàn cho hơn 600 người, trong đó cứu vớt 491 trường hợp, sơ cấp cứu 122 trường hợp; tìm kiếm 2.235 người thân và trẻ em thất lạc, tìm giấy tờ rơi cho 130 trường hợp... Chỉ tính riêng tháng 5/2017, đội đã tìm kiến hàng chục trẻ lạc và CHCN thành công nhiều người bị nạn trên biển.

Có thể thấy, cùng với sự thay đổi tích cực trên mọi lĩnh vực, du lịch bãi biển Sầm Sơn đã và đang đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho mỗi du khách. Trong đó, hiệu quả của công tác CHCN và sơ cứu trên biển góp phần đem lại sự hài lòng và an toàn cho du khách tham gia các hoạt động du lịch trên biển.

TTXT du lịch Thanh Hóa

Mục lục

Du lịch Thanh Hóa
          - Bãi biển Sầm Sơn
          - Vườn quốc gia Bến En
          - Thành Nhà Hồ
          - Suối cá thần Cẩm Lương
          - Khu di tích Lam Kinh
          - Động Từ Thức
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang