Địa điểm du lịch

Ghé thăm bản Cát Cát vào một ngày mưa

12/01/2013 - 4136 view
Ghé thăm bản Cát Cát vào một ngày mưa

Đến một điểm tham quan nào gặp mưa tôi cũng cảm giác mình có thêm một chiêm nghiệm mới. Với bản Cát Cát (xã San Sả Hồ, Sapa, Lào Cai) cũng vậy. Trong mưa, bản làng dân tộc Mông này như khoác lên một lớp áo khác.

Con đường bộ đi từ thị trấn đến bản Cát Cát chùng xuống, thành một vòng cung vào tận thung lũng đầy sương, lất phất mưa. Mây kéo về dập dìu trên dãy Hoàng Liên Sơn. Và khi mưa, các hộ dân ven đường được dịp bán những chiếc ô xinh xắn. Con đường như được tô điểm thêm nhiều màu sắc bởi những chiếc ô, áo mưa của du khách và những người Mông đi cùng. Chúng tôi thong thả tiến về bản Cát Cát, mưa vẫn rơi theo những bước chân.

Tới đầu bản Cát Cát là đường đi bằng bậc thang tạo thành một vòng cung tham quan thú vị cho du khách. Các bậc thang cứ xuống dần, xuống dần cho đến tận cùng. Khách thong dong qua những dãy hàng bán đồ lưu niệm, có thể rẽ ngang vào các nhà Mông để ngắm nhìn cuộc sống có phần xa lạ với người miền xuôi. Những căn nhà lợp lá, vách thường là những tấm ván và cửa ra vào hoặc cửa sổ rất nhỏ như để chống chọi với cái lạnh vùng cao.

Người dân bản Cát Cát chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, thi thoảng chúng tôi vẫn dừng lại để ngắm những thửa ruộng bậc thang xếp tầng lên nhau, uốn lượn quanh triền đồi. Vào lúc nông nhàn thì phụ nữ Mông tách sợi và dệt thủ công. Khách du lịch cứ đi theo mưa, họ cứ ngồi trước nhà mà dệt, xé những sợi lanh, đôi mắt bình thản nhìn du khách. Có thể ngày nào họ cũng gặp khách lạ nên quen. Còn khách thì tò mò trước những mặt hàng thổ cẩm bắt mắt.

Thật ra nếu chỉ dạo một vòng quanh bản Cát Cát cũng đã no mắt ngắm nhìn, để chạm những hồn nhiên và đầy cảm hứng. Dẫu du lịch đang làm thay đổi bộ mặt ngôi làng đã hơn 100 năm tuổi này, nhưng sự chất phác của người Mông vẫn giữ nguyên vẹn. Họ dường như không bị ảnh hưởng trước làn sóng du khách trong và ngoài nước.

Qua tiếp chiếc cầu bắc ngang con suối là đến ngọn thác Cát Cát đổ nước trắng xóa. Một bãi đất trống có vành đai an toàn cho khách ngắm thác, kề bên là ngôi nhà văn hóa với các chương trình ca múa dân tộc đặc sắc. Thêm cái thú vị trong mưa là khi dừng chân bên ngọn thác, ghé vào một mái lều đơn sơ mà ăn bắp nướng, trứng nướng, thịt nướng và uống rượu táo mèo... Bản Cát Cát luôn để lại ấn tượng cho bất cứ ai đã vào thăm.

Ghé thăm bản Cát Cát vào một ngày mưa 2

Ghé thăm bản Cát Cát vào một ngày mưa 3

Ghé thăm bản Cát Cát vào một ngày mưa 4

Ghé thăm bản Cát Cát vào một ngày mưa 5


TTXT du lịch Sapa

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang