Địa điểm du lịch

Lên Thác Bạc Sapa, nếm hương vị cá hồi “Tây”

10/03/2015 - 3488 view
Lên Thác Bạc Sapa, nếm hương vị cá hồi Tây

Vốn xuất hiện ở xứ ôn và hàn đới, với tập tính ngược sông để sinh sản, cá hồi thường khiến người Việt nghĩ đến món ăn sang của phương Tây. Nhưng từ năm 2005, giống cá hồi vân đã được đưa về nuôi tại Sapa, khách du lịch giờ đã có thể nếm hương vị cá hồi ngay ở miền nhiệt đới, bên ngọn Thác Bạc Sapa hùng vĩ.

Trại cá hồi được xây dựng gần khu du lịch Thác Bạc Sapa nằm ở độ cao hơn 1.700 mét so với mực nước biển, cách thị trấn Sapa khoảng 15km đường đèo núi. Tại đây vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ. Tuy được manh nha ý định từ năm 2002 và chính thức được đầu tư thử nghiệm vào năm 2005 với điều kiện cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện. Vậy mà đến nay, trại đã hoạt động phát triển và cho ra thị thường hơn 10 tấn mỗi năm, với chất lượng cá hồi được du khách quốc tế đánh giá hương vị không thua kém gì các thương phẩm nhập khẩu.

Trại chia 3 khu riêng biệt, mỗi khu nuôi một thế hệ cá hồi. Khu thứ nhất là nơi ươm và ấp trứng với 12 bể cong đường kính 2-5m và hai bể to dung tích 60 m3. Khu thứ hai là nơi nuôi cá trưởng thành, gồm 3 bể lớn. Khu thứ ba là nơi nuôi cá hồi chuẩn bị thành phẩm với 5 bể dung tích 250 m3. Ngoài ra, ở đây còn gần 1.000m đường ống dẫn nước từ Thác Bạc Sapa về để đảm bảo môi trường nước lạnh. Nếu muốn tham quan toàn bộ quy mô và tìm hiểu đặc tính sinh sản, phát triển của cá hồi cũng như các công đoạn chăm sóc, du khách phải dành cả nửa ngày, thậm chí cả ngày mới có thể xem hết được.

Cuộc sống của loài cá hồi giữa núi rừng Tây Bắc trong nền văn hóa các dân tộc bản địa không chỉ thu hút sự chú ý của khách du lịch trong nước mà còn khiến không ít du khách quốc tế thích thú. Họ ngạc nhiên vì đến đất nước nhiệt đới gió mùa lại được thưởng thức các món ngon chế biến từ cá hồi “Tây” với mức giá rất Việt Nam. Cá hồi Thác Bạc Sapa màu sắc hồng đỏ tươi tắn, thịt chắc, thớ săn, không có mỡ, mềm và béo ngọt, thường xuất hiện tại Sapa trong các nhà hàng ẩm thực, hoặc trong từng xiên chả thơm lừng trên các phố đồ nướng đêm.

Và ngay tại chân thác, du khách đã có thể ghé nhà hàng Thác Bạc Sapa, tự tay chọn lấy con cá hồi tươi sống, trong lúc nghỉ chân được tận mắt xem nhân viên nhà hàng chế biến. Con cá hồi được “cắt tiết” - khía ngang ngay dưới vây trước rồi thả vào chậu nước lạnh, cá quẫy mạnh, máu chảy hết, thịt cá hồng, không bị vẩn máu đọng, sau đó chế biến thành các món ăn tùy ý như sashimi, chiên xù, hấp, nấu cari...; nhưng nổi bật nhất là các món lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng, trứng cá hồi muối, hay thăn cá hồi nướng sốt mù tạt; ăn kèm với các loại rau xứ lạnh cùng chén rượu ngô Bắc Hà, Mường Khương sẽ mang lại cho thực khách cảm giác đặc biệt.

Cá hồi vân đã trở thành điểm cộng thu hút khách du lịch, mở ra cơ hội được thưởng thức món cá Âu Châu cho người Việt. Không chỉ phục vụ tại chỗ, cá hồi Sapa đã được thị trường chú ý nhiều hơn, tạo thêm nhu cầu trong nước, từ đó các cơ sở chế biến cá hồi mau mắn đem những sản phẩm ruốc cá, cá hun khói, lẩu đóng gói..., mang thương hiệu cá hồi Thác Bạc Sapa đến mọi miền Tổ Quốc.

Mùa xuân, khắp núi rừng Sapa bừng nở hoa ban hoa mận, với những sớm mờ ảo sương mây, với tiếng khèn và sắc màu thổ cẩm... như mời gọi du khách gần xa. Từ thị trấn lên Thác Bạc Sapa, du khách đã có thể tận mắt ngắm nhìn từng đàn cá hồi bơi lội, và thưởng thức hương vị độc đáo của các món cá hồi “made in Vietnam”.

Lên Thác Bạc Sapa, nếm hương vị cá hồi Tây 2

Lên Thác Bạc Sapa, nếm hương vị cá hồi Tây 3

Lên Thác Bạc Sapa, nếm hương vị cá hồi Tây 4

Lên Thác Bạc Sapa, nếm hương vị cá hồi Tây 5


TTXT du lịch Sapa

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang