Địa điểm du lịch

Đảo Quan Lạn, thú vị săn còng gió

12/05/2018 - 2479 view
Đảo Quan Lạn, thú vị săn còng gió

Đến du lịch đảo Quan Lạn, Quảng Ninh (huyện Vân Đồn) vào mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng. Nhưng mùa hè là thời điểm hòn đảo này thu hút nhiều khách du lịch nhất trong năm. Đến đây, ngoài tắm biển, thưởng thức ẩm thực được chế biến từ các loại hải sản ngon, tươi sống của vùng biển Quan Lạn Quảng Ninh, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm tour du lịch Khám phá biển đảo cùng ngư dân.

Một trong những trải nghiệm du lịch Quan Lạn mà du khách rất thích thú đó là rủ nhau đi soi còng gió vào ban đêm. Đây là hoạt động khám phá biển đảo khá thú vị, thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách, nhất là du khách trẻ tuổi.

Còng gió là một loài giáp xác nhỏ, có đặc điểm chạy rất nhanh nhờ những cái chân dài lêu nghêu, có lẽ nó chạy nhanh như gió nên người ta gọi là còng gió. Còng gió có màu vàng pha trắng cùng màu cát biển. Các đặc điểm này khiến còng rất khó bị phát hiện, dễ lẩn trốn trong cát. Còng gió là loài nhanh nhẹn, nhanh từ khâu tự vệ, đào hang, bắt mồi cho tới chạy trốn. Ở những vùng biển ngang, lúc thủy triều xuống, trên bãi cát có vô số còng gió chui ra khỏi hang phơi nắng nhưng sẽ chạy thoăn thoắt để trốn vào hang hoặc các ngóc ngách khi nghe thấy tiếng động.

Người dân đảo Quan Lạn cho biết, còng gió ăn các loại phù du trong sóng biển. Trời có trăng, thịt còng gió không ngon. Muốn bắt còng phải chọn những ngày tối trời, thường là từ 25 đến mùng 5 âm lịch hằng tháng. Ban đêm còng gió bỏ hang, xuống mép biển kiếm ăn. Nhân thời cơ ấy, chỉ cần cầm đèn pin soi trên cát, thấy dấu chân của nó thì người bắt cứ vậy mà lần theo, đến khi thấy dấu cát bị vùi bất thường thành ụ là chộp tay tóm gọn bỏ vào giỏ.

Tuy nhiên, để bắt được những chú còng gió không hề dễ. Bởi còng gió nhát người, khi phát hiện ra bóng người thấp thoáng phía xa là chúng chạy nhanh như gió, tìm đường về hang trú ẩn. Còng gió trên đảo Quan Lạn bắt được mang về làm sạch có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Xào sả ớt, nấu cháo, nấu canh chua hoặc rang với nước mắm cốt. Hay cứ để thịt còng ráo nước, đốt bếp than hồng, nướng từng con một, mùi thơm bay tỏa kích thích khiến người ta khó thể cầm lòng, ấy là món còng nướng mọi.

Đi săn còng gió ở đảo Quan Lạn không chỉ tìm nguồn thực phẩm khoái khẩu mà còn là thú vui của rất nhiều người. Du khách thích nhất là đi soi còng gió vào những ngày hè, tầm tháng 3, tháng 4 âm lịch. Khi gió Đông Nam từ biển thổi vào cũng là lúc mùa săn còng gió của người dân vùng biển bắt đầu. Những ánh đèn pin, tiếng reo hò của du khách khi đuổi bắt còng gió vang xa khắp bãi biển.

Khi màn đêm buông xuống, giữa không gian bao la, tĩnh mịch của biển cả, du khách hãy thử một lần làm ngư dân đi soi còng gió. Đây là hoạt động khám phá biển đảo khá thú vị, một sản phẩm du lịch hấp dẫn nằm trong chương trình Khám phá biển đảo cùng ngư dân tuyến khu du lịch đảo Quan Lạn, Minh Châu (Vân Đồn).

TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang