Địa điểm du lịch

Đảo Ngọc Vừng mùa hè, thơm ngon tép biển

10/07/2016 - 3988 view
Đảo Ngọc Vừng mùa hè, thơm ngon tép biển

Biển đảo Ngọc Vừng được thiên nhiên ưu đãi cảnh đẹp và nhiều loại hải sản tươi ngon. Với nhiều khách du lịch, món ngon không nhất thiết phải “cao lương mỹ vị” mà có khi chỉ là những món ăn dân dã ngon miệng như mắm tép chưng hoặc gỏi tép... được chế biến từ tép tươi sẵn có trên đảo.

Đảo Ngọc Vừng nằm giữa biển nên nguồn nước khá sạch. Đến mùa hè, tầm tháng 7, tháng 8 kéo dài cho đến cuối năm, những cơn mưa mang theo thức ăn, phù sa từ trong bờ hòa vào khu vực cửa biển, thu hút tép vào kiếm ăn rất nhiều.

Theo những lão ngư giàu kinh nghiệm trên đảo Ngọc Vừng thì tép vùng này béo ngậy, có vị thơm ngon. Khác với nhiều vùng biển, ngư dân thường đánh bắt tép ở các rìa núi đá, còn tép ở Ngọc Vừng được đánh ngay các khu vực bãi biển ven bờ như bãi Trường Chinh hoặc các chương cát gần kề đảo Minh Châu và Quan Lạn.

Tuy nhiên, để đánh bắt được tép nhiều và ngon nhất cũng phải chọn thời điểm. Thông thường tép vào bờ nhiều nhất là thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8, khi trời chuyển heo may. Đây cũng là thời điểm tép ngon và béo nhất. Đặc biệt, vào những khi “trở trời”, biển động là lúc tép bơi vào đỏ cả bờ biển nên rất dễ bắt.

Dụng cụ đánh tép khá đơn giản, ngư dân đảo Ngọc Vừng gọi là te. Đây là dụng cụ gồm 2 hoặc 3 thanh tre được buộc với nhau và căng mảnh lưới dày mắt ở giữa tạo thành hình tam giác. Hoặc cứ 2 người một mảnh lưới, được giăng ngang đi song song mép sóng đón đàn tép bơi vào phía sau tay lưới. Đánh tép không quá nặng nhọc nên đàn ông, con trai hoặc các cô, các bà cũng có thể bắt được.

“Tép đúng mùa to, béo ngậy, không tanh, dễ ăn và có thể chế biến được nhiều món. Khi mua tép chỉ cần nhìn tép không vụn nát, màu sắc hồng tươi là đạt. Tép tươi rửa sạch, nhặt hết sạn để ráo nước là sẵn sàng chế biến các món ăn ngon”, anh Nguyễn Văn Chiến, đầu bếp khu du lịch sinh thái Sông Đà đảo Ngọc Vừng chia sẻ.

Cách chế biến thông thường, quen thuộc nhất là tép rang. Đảo tép trên chảo nóng cho tới khi tép khô rang, đỏ au, sau đó mới cho thêm thìa dầu ăn vào đảo đều, thêm chút nước mắm, đường trắng vào đảo đến khi chảo tép thơm lừng chuyển màu vàng ruộm, cho thêm mấy lá chanh đã thái sợi là có món tép ngon tuyệt.

Nhưng có lẽ ngon nhất là món gỏi tép ở đảo Ngọc Vừng. Gỏi yêu cầu phải chế biến từ tép tươi rói vừa đánh, rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội rồi cuộn với lá sung, lá ổi, khế chua chấm với nước mắm chanh ớt hoặc mù tạt, ăn hết sẩy! Nếu ngại ăn sống, du khách có thể xào qua tép đến khi tép chuyển màu rồi mới cuốn ăn.

Ngoài ra, khi đánh bắt được nhiều tép ăn không hết, ngư dân đảo Ngọc Vừng còn phơi tép khô, hoặc bỏ tép vào làm mắm tép, trộn đều tép với muối, thính rồi phơi nắng đến khi hũ mắm chuyển màu đỏ au là đạt. Kỳ công hơn, người ta cho thịt nạc băm nhỏ hay thịt ba chỉ vào chưng được món mắm tép chưng thịt rất thơm ngon. Nhiều nơi còn ủ, phơi mắm tép dối khi tép chưa thành mắm, đổ ra xào hành mỡ phi thơm lừng, ăn với cơm cùng rau muống luộc... Đây là những món ăn dân dã từ tép ở đảo Ngọc Vừng nhưng có hương vị thơm ngon khó quên.

TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang