Địa điểm du lịch

Đảo Cô Tô gỡ rào cản cho khách du lịch nước ngoài

30/07/2016 - 3337 view
Đảo Cô Tô gỡ rào cản cho khách du lịch nước ngoài

Ngày 15/7/2016, Công an tỉnh đã có văn bản số 1436/CAT-PA72 về việc cấp giấy phép vào khu vực biên giới đối với người nước ngoài đến du lịch đảo Cô Tô. Theo đó, Công an tỉnh thông báo: Huyện đảo Cô Tô được UBND tỉnh công nhận là “Khu du lịch địa phương”, do vậy, người nước ngoài đang cư trú hợp pháp tại Việt Nam có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế hộ chiếu hợp lệ đến du lịch Cô Tô (Quảng Ninh) không phải xin giấy phép.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các văn bản trước đây và gần nhất là Nghị định 71/2015/NĐ-CP ngày 3/9/2015 của Chính phủ về Quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển, thì người nước ngoài có đầy đủ thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam như hộ chiếu, visa dù muốn đến đảo Cô Tô vẫn phải xin tiếp giấy phép ra vùng biên giới.

Việc phát sinh loại giấy phép này khiến nhiều khách quốc tế không thể đến du lịch Cô Tô. Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho hay: Người nước ngoài đến Cô Tô có số lượng rất hạn chế. Như năm 2015 vừa qua, huyện đảo chỉ có hơn 150 khách nước ngoài đến nhưng chủ yếu là thăm thân nhân, tảo mộ, khách du lịch hầu như không có vì vướng phải giấy phép theo Nghị định 71, đó là thủ tục liên quan đến Công an tỉnh. Dường như hầu hết các công ty lữ hành đưa khách đi tour du lịch Cô Tô đều không nắm được quy định này. Vì vậy, khách nước ngoài đều bị chuyển hướng sang Minh Châu, Quan Lạn mà không ra được đảo Cô Tô.

Trao đổi với chúng tôi về việc gỡ rào cản cho khách nước ngoài đi du lịch đảo Cô Tô, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch phân tích: Quá trình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương, những người làm du lịch cũng như khách du lịch quốc tế đều muốn được tạo điều kiện thuận lợi cho khách nước ngoài ra du lịch Cô Tô. Việc phải xin giấy phép là một rào cản trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng trong khi công tác quản lý biên giới giờ đã khác trước. Vì vậy, sau khi được sự nhất trí của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 về việc công nhận huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là khu du lịch địa phương... Theo Nghị định 71 đã kể trên thì khách nước ngoài đến các khu du lịch địa phương được phép miễn các loại giấy tờ đó. Nghĩa là, hiện nay khách du lịch nước ngoài chỉ cần hộ chiếu, hoặc các loại giấy tờ thay thế hộ chiếu là có thể đi du lịch Cô Tô. Nhằm phổ biến rộng rãi điều này đến các đơn vị, sở, ngành, doanh nghiệp du lịch trong cả nước, ngày 27/7 vừa qua, Sở Du lịch đã có công văn số 436/SDL-QLLH về việc thông báo cấp giấy phép vào khu vực biên giới đối với người nước ngoài đến huyện đảo Cô Tô.

Đánh giá về quy định mới này, ông Trịnh Đăng Thanh nhấn mạnh: Đây cũng là một việc nhằm hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ nhằm tháo gỡ những rào cản, giấy tờ không hợp lý để cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nói riêng, doanh nghiệp du lịch nói chung được kinh doanh tốt hơn. Khi không còn thủ tục này nữa, các doanh nghiệp sẽ rất thuận lợi trong việc làm thủ tục đưa đón khách và kết nối tour du lịch đảo Cô Tô. Khách du lịch nước ngoài cũng vậy, trước đây với việc phát sinh thêm một loại giấy phép như vậy, lượng khách nước ngoài ra du lịch Cô Tô rất ít. Không ít du khách nước ngoài tự đi kiểu “Tây ba lô” đã mua vé ra đến Cô Tô nhưng lực lượng chức năng không đồng ý cho lên đảo. Các công ty lữ hành cũng không mặn mà với việc đưa khách nước ngoài ra đảo Cô Tô. Chúng tôi tin rằng với việc gỡ bỏ rào cản này, lượng khách nước ngoài ra du lịch Cô Tô sẽ tăng lên nhiều hơn trong thời gian tới.

TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang